เอิร์น จิรวรรณ ให้กำลังใจสู้วิกฤติ โควิด-19 แนะเลี่ยงการออกชุมชน ดูแลสุขลักษณะที่ดี

เอิร์น จิรวรรณ ให้กำลังใจสู้วิกฤติ โควิด-19 แนะเลี่ยงการออกชุมชน ดูแลสุขลักษณะที่ดี

เอิร์น จิรวรรณ ให้กำลังใจสู้วิกฤติ โควิด-19 แนะเลี่ยงการออกชุมชน ดูแลสุขลักษณะที่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ที่ ไวรัส โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักไปทั่วโลก เอิร์น-จิรวรรณ เตชะหรูวิจิตร หรือ จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง อดีตนักร้องคนดัง ก็มีข้อแนะนำดีๆ สำหรับการดูแลครอบครัวและตัวเราเอง เพื่อป้องกันตัวเอง และป้องกันคนรอบข้างจากการติดเชื้อได้

ในส่วนของครอบครัวและการดูแลลูกๆ นั้น ตอนนี้เอิร์นไม่ได้พาลูกออกไปไหนเลย ยกเว้นไปในที่ๆ จำเป็นเท่านั้น ตั้งแต่ปิดเทอมมา ก็พาไปเที่ยวพัทยามาแค่ครั้งเดียวเท่านั้น โดยเวลาที่น้องๆ ออกจากตัวบ้าน ก็จะให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เอิร์นจะสอนถึงสุขลักษณะที่ดี ก่อนที่จะเอาของเข้าปาก จะต้องมีการล้างมือ ทำความสะอาดมือก่อน โดยการล้างมือทุกครั้ง และจะต้องใช้เวลาในการล้างมือกับสบู่ เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที ซึ่งลูกๆ ก็ซึมซับได้เป็นอย่างดีค่ะ

“ตอนที่ไปเที่ยวพัทยามา เอิร์นจะพกสเปย์ฆ่าเชื้อโรค ไปฉีดทำความสะอาดในสถานที่ต่างๆ ก่อนจะให้ลูกเข้าไป ส่วนตัวเอิร์นเอง ถ้าจำเป็นจะต้องออกไปข้างนอก พอกลับมาถึงบ้าน ก็จะสระผม อาบน้ำ ถูสบู่ ชำระร่างกาย ก่อนเข้าไปหาลูกๆ ทุกครั้ง เพื่อป้องกันคนในครอบครัวจากการติดเชื้อไวรัสนี้ด้วยค่ะ”

เอิร์น อยากฝากถึงทุกๆ คน ในสถานการณ์โควิด-19 นี้ เราสามารถจะป้องกันตัวเอง และป้องกันคนรอบข้างจากการติดเชื้อได้ ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะผ้ามัสลิน เป็นหน้ากากที่สามารถใช้ได้ หากเรายังไม่ป่วย เพราะสามารถที่จะช่วยกรองโรคได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากละอองที่เป็นสารคัดหลั่งที่ออกมาจากผู้ที่ติดเชื้อ และมีเชื้อออกมานั้น จะสามารถอยู่ในอากาศได้แค่ไม่กี่วินาที ก่อนที่จะตกลงสู่พื้น ดังนั้นการที่เราใส่หน้ากากอนามัยผ้าที่ออกแบบมาถูกต้อง (ไม่หนาจนเกินไป เพราะออกซิเจนที่เข้าสู่ร่างกายอาจจะน้อยลงได้) ก็เพียงพอแล้ว



สิ่งที่จำเป็นที่สุด ก็คือ การหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรจะคำนึงถึงคำว่า social distancing การเว้นระยะห่าง อย่างน้อยๆ 1 เมตรขึ้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับละอองสารคัดหลั่งจากผู้อื่นโดยไม่จำเป็น แล้วถ้ามีความจำเป็นต้องออกไปข้างนอก กลับมาถึงบ้าน ก็ควรจะอาบน้ำ ถูสบู่ ชำระร่างกาย แม้กระทั่งผม เพื่อป้องกันคนในครอบครัวจากการติดเชื้อไวรัสนี้

อยากฝากถึงทุกคนว่า ถึงไม่มี ไวรัส โควิด-19 ก็จะต้องมีโรคใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ หากมองในแง่ดีก็คือ ทำให้เราทุกคนมีสุขลักษณะอนามัยที่ดีขึ้น รู้จักระมัดระวังตัว รู้จักการใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้น หากเป็นไปได้ ให้อยู่บ้าน ลดการสัมผัส หลีกเลี่ยงการออกไปที่ชุมชน ก็จะสามารถลดการกระจายของเชื้อได้ จริงๆ แล้วไม่ต้องให้มีใครมาบังคับ แต่เราสามารถควบคุมตัวเอง ด้วยจิตสำนึกเราเองได้ค่ะ ขอให้ทุกคน ปลอดภัย รักษาสุขภาพ นอนหลับให้เพียงพอ สร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองนะคะ

รู้ข้อแนะนำดีๆ จากคุณแม่ลูกสองไปแล้ว ถึงเวลาจะไปชมความน่ารักของครอบครัวนี้กันแล้วหน้าตาดีทั้งบ้านจริงๆ 

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ เอิร์น จิรวรรณ ให้กำลังใจสู้วิกฤติ โควิด-19 แนะเลี่ยงการออกชุมชน ดูแลสุขลักษณะที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook