เคล็ดลับ ดูแลเท้าให้ใช้งาน 100 ปี

เคล็ดลับ ดูแลเท้าให้ใช้งาน 100 ปี

เคล็ดลับ ดูแลเท้าให้ใช้งาน 100 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เท้า" คือจุดศูนย์รวมเส้นประสาทของร่างกายมนุษย์แทบทุกเส้น เพราะฉะนั้นเราควรดูแลเท้าของเราให้ดีและสม่ำเสมอ เริ่มต้นจากการ "เดิน" ที่ถูกวิธี งานนี้บริษัท เอเอ ฟุตแวร์ จำกัด ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อาชิเบลท์ เข็มขัดรัดข้อเท้า ได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกระดูก จากประเทศญี่ปุ่น มาแนะนำเคล็ดลับ "ดูแลข้อเท้าอย่างไรให้ใช้งานได้ 100 ปี"

นายแพทย์ยูสุเกะ ฟูกุมิตสึ ผู้อำนวยการคลินิกสึคิซามุ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกระดูก แนะเคล็ดลับการดูแลข้อเท้าและกระดูกว่า ปัจจุบันคนเราใช้ชีวิตเร่งรีบมากขึ้น ทำให้หลายคนลืมที่จะใส่ใจกับสุขภาพร่างกาย จนสะสมกลายเป็นเหตุให้เกิดโรคภัยต่างๆ โดยเฉพาะอาการปวดบริเวณจุดสำคัญ เช่น ไหล่ เอว และเข่า ล้วนมีสาเหตุมาจากการเดินที่ผิดวิธี หากมีการปรับวิธีการเดินและยืนให้ถูกต้องก็จะทำให้ร่างกายและอวัยวะต่างๆ ทำงานอย่างสัมพันธ์กันส่งผลให้ข้อต่อและกระดูกมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวมากขึ้น

คนไทยมักเดินลงน้ำหนักแค่ที่ส้นเท้าทำให้เดินหลังแอ่น กระดูกบั้นเอวเอียงไปทางด้านหน้ามากเกินไป ส่งผลให้เจ็บบริเวณเอว เพราะรับน้ำหนักมาก อาการเหล่านี้สามารถรักษาได้โดยปรับวิธีการยืนและเดินให้ถูกวิธี

"ท่ายืนที่ถูกต้อง" คือการยืนแยกเท้าสองข้างห่างกัน 1 กำปั้น ปลายนิ้วโป้งเท้าชี้ไปทางด้านหน้า หู ไหล่ ข้อมือ ข้อเท้าอยู่ในแนวเดียวกัน เชิดศีรษะขึ้นเล็กน้อย แล้วเก็บคาง แขม่วช่วงท้องเล็กน้อยเพื่อให้กระดูกบั้นเอวอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง เราสามารถฝึกการยืนในท่าที่ถูกต้องได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง จนเกิดความเคยชินแล้วร่างกายจะจำลักษณะท่าทางที่ดีได้เอง

"การเดินที่ถูกวิธี" ควรเริ่มจากลงน้ำหนักที่ส้นเท้าก่อน หลังจากส้นเท้าสัมผัสพื้นให้เคลื่อนไหวจากบริเวณนิ้วก้อยด้านนอกไปสู่ข้อต่อนิ้วโป้งเท้า เป็นการถ่ายเทน้ำหนักจากส้นเท้าไปยังบริเวณนิ้วเท้า

"การใช้นิ้วเท้าช่วยในการเดิน จะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อส่วนต้นขาด้านใน บั้นท้าย และกล้ามเนื้อภายในให้แข็งแรงขึ้น ทำให้เกิดความสมดุลในร่างกาย และนำไปสู่การเสริมทรวดทรงให้กระชับเข้ารูปอีกด้วย" นายแพทย์ยูสุเกะทิ้งท้ายเคล็ดลับดูแลเท้าและกระดูกง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook