คุณหมอวิน แนะนำ เมนู และอาหารที่มีคุณค่าทดแทน "ไข่" ช่วงไข่ไก่แพง

คุณหมอวิน แนะนำ เมนู และอาหารที่มีคุณค่าทดแทน "ไข่" ช่วงไข่ไก่แพง

คุณหมอวิน แนะนำ เมนู และอาหารที่มีคุณค่าทดแทน "ไข่" ช่วงไข่ไก่แพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ส่งผลกระทบไปทุกด้าน รวมทั้งปากท้องของประชาชนด้วย มีหลายคนออกมากักตุนอาหาร รวมถึง "ไข่ไก่" อาหารที่ทุกบ้านต้องกินและต้องมี เพราะราคาถูก มีประโยชน์มากมาย แต่ก็ยังมีแม่ค้าปรับราคาการขายไข่ไก่สูงขึ้น ทำให้ยากแก่การซื้อมากักตุน คุณหมอวิน ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ จาก เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้ออกมาแนะนำ เมนู และอาหารที่มีคุณค่าทดแทน "ไข่ไก่" ได้ดีไม่แพ้กัน

โดย คุณหมอวิน ได้ออกมาโพสต์บน เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ ดังนี้ค่ะ

#ไข่แพงก็อย่าไปกินมัน
#อาหารแลกเปลี่ยนเพื่อดัดสันดานคน

ใครประสบปัญหา "ไข่ไก่แพง" บ้างครับ ครั้งหนึ่งในชีวิตที่คุณอาจจะได้กินไข่ไก่เบอร์ 5 ในราคาเกือบเบอร์ 0 ในอดีต เหตุก็เพราะคนกักตุนไข่กัน จนไก่ร้องขอชีวิตว่า "นี่กินกันพอดีๆ หน่อย เมื่อยตูดจะไข่ออกมาแล้วเด้อ หูรูดเริ่มหย่อนละ เอาจริงๆ" เอาเข้าไป 555 ไอ้เราก็คิดว่าคงเพราะมีพ่อค้าคนกลางไม่ดีหลายคนมาหากินบนความทุกข์ของคนอื่นในช่วงวิกฤติแบบนี้ ... มารู้ตัวอีกทีวันนี้จากญาติที่ ตจว. ว่า มันขึ้นราคากันที่หน้าฟาร์มเลยจ้า มิทราบ ข้าวเปลือกหรืออาหารไก่ขึ้นราคาช่วงนี้เหรอ โกรธ

หากย้อนกลับมาที่ชีวิตจริงและความรู้ทางการแพทย์ #ไข่เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูง หาง่าย ราคาย่อมเยา ไข่ขาวมีโปรตีนสูง ไข่แดงมีไขมัน ธาตุเหล็ก วิตามิน D วิตามิน B12 ยังไม่นับแร่ธาตุที่อยู่ภายในที่ดีอีก แถมปรุงง่ายได้หลายเมนู เด็กๆ ก็กินง่าย ไม่ว่าจะทอด ตุ๋น อบ ต้ม หรือเอาไปประกอบอาหารชนิดต่างๆ

แต่เมื่อมันแพง เราก็สะบัดบ๊อบใส่ไปได้ ให้มันเน่าคาแผงไปเลย อารมณ์เสีย

ในเมื่อ "ไข่" จัดอยู่กลุ่มเดียวกับอาหารที่มาจากสัตว์ ดังนั้นเราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์อื่นทดแทนได้ หากเน้นที่เนื้อสัตว์ที่มีธาตุเหล็กสูง ก็คือ กลุ่มเนื้อที่มีสีแดงๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว ตับ เลือด เหล่านี้มีโปรตีนสูง มีวิตามินดี บี 12 และสารอาหารอื่นที่ไม่ต่างจากไข่มากนัก ทดแทนได้

อาหารมื้อแรก ก็จัด ข้าวบดตับใส่ตำลึงปั่นละเอียดโลด ไม่ต้องง้อไข่แดง

มื้อสอง ข้าวบดแซลมอนผักโขม ใครบอกว่าต้องเทสต์อาหาร หรือเนื้อสัตว์ต้องเริ่มช้า  พ่อหมอขอผายมือไปอีกเพจที่ยังเชื่อแบบนั้นอยู่ได้เลยจ้ะ น่าจะเหลืออยู่แค่ 1-2 เพจที่ยังเชื่อแบบนั้นอยู่ทวนกระแสโลก จะได้ไปเริ่มเมนูมังสวิรัติกันอย่างมีความสุขนะ แต่ถ้าเป็นเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอที่อ้างอิงตามสมุดสีชมพู และข้อมูลที่ใช้กันทั่วโลก ก็คือ #จัดเต็มตั้งแต่มื้อแรก #ไม่ต้องเทสต์อาหาร เราเน้นความสมดุลของสารอาหารและความฟินในการกินของลูก เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีเยี่ยมที่ลูกควรจะได้รับจากอาหารมื้อหลัก มิใช่ ข้าวบดนมแม่กันเรื่อยเปื่อย ... จบนะ ชัดเจน ไม่พูดซ้ำ

หากลูกของเรากินเนื้อสัตว์ไม่เก่งเท่าไข่ แนะนำอาหารแลกเปลี่ยนในกลุ่มธัญพืชที่มีโปรตีนสูง อย่าง ถั่วเหลือง มันฝรั่ง ถั่วชนิดต่างๆ หรืออาหารที่แปรรูปมาที่ลักษณะคล้ายไข่ หยุ่นๆ อย่าง เต้าหู้ ก็ดี แต่อาจจะต้องผสมกับธัญพืชและผักที่มีธาตุเหล็กสูงไปด้วย อันที่พ่อหมอชอบแนะนำผู้ป่วยที่ขาดเหล็กและไม่กินเนื้อสัตว์ก็คือ #ควินัว ที่มีโปรตีนสูง แถมยังมี Mg Mn และเหล็กสูงอีกด้วย หากไม่รู้เริ่มยังไงก็หุงไปกับข้าวได้เลย ข้อเสียบนข้อดีคือ ไฟเบอร์สูง ถ่ายคล่องแต่ก็ ทำให้ท้องผูกได้ง่ายหากดื่มน้ำน้อยนั่นเอง หรือกลุ่มผักใบเขียว (ถ้ายอมกิน) กลุ่มนี้ก็มีเหล็กสูง

แต่ต้องยอมรับความจริงข้อหนึ่งคือ เหล็กจากพืชนั้นดูดซึมได้ไม่ดีเท่าเหล็กจากสัตว์นะจ๊ะ แค่นั้น

บริหารวัตถุดิบในสไตล์มาสเตอร์เชฟกัน
ขายแพง อย่าไปซื้อ ไม่ต้องดิ้นรน
ขายราคาปกติแล้วค่อยว่ากัน

ลูกเราต้องเป็นเด็กกินง่าย ได้หมด ตามเศรษฐกิจ ยามมีเงินกินผักชื่อยากๆ นำเข้าตามซูเปอร์ใหญ่ๆ ยามไม่มีเงิน ตำลึงริมรั้วก็ไม่เกี่ยงกัน 555 นี่ว่าจะซื้อไก่มาเลี้ยงเองแล้วนะ แต่ลืมไปว่าเลี้ยงต้นตะบองเพชรยังตาย เลยสำเหนียกได้ว่า "อย่า แม้แต่จะคิด" 555

#หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ



อ่านข่าว COVID-19 ทั้งหมดเพิ่มเติม คลิก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook