งานอดิเรกที่น่าสนใจของเด็กญี่ปุ่นในช่วงปิดเทอมที่ยาวนาน

งานอดิเรกที่น่าสนใจของเด็กญี่ปุ่นในช่วงปิดเทอมที่ยาวนาน

งานอดิเรกที่น่าสนใจของเด็กญี่ปุ่นในช่วงปิดเทอมที่ยาวนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การระบาดที่เพิ่มขึ้นของไวรัสโควิด-19 ทำให้โรงเรียนในประเทศญี่ปุ่น ไทย รวมถึงทั่วโลกต้องปิดยาวเพื่อหลีกเลี่ยงการติดและแพร่เชื้อไวรัส มาดูกันนะคะว่ามีงานอดิเรกน่าสนใจอะไรบ้าง ที่สามารถทำร่วมกันได้ระหว่างพ่อแม่ลูก เพื่อใช้เวลาให้เป็นประโยชน์และลดเวลากับการอยู่หน้าจอของลูก ๆ ได้ในช่วงปิดเทอมที่ยาวนานแบบนี้

1. การเพาะต้นอ่อนผักต่าง ๆ
การเพาะต้นอ่อนผักเป็นกิจกรรมการปลูกผักเพื่อรับประทานที่ง่ายและมีความเป็นไปได้ในบ้านญี่ปุ่นที่มีพื้นที่น้อย ต้นอ่อนของผักต่าง ๆ นั้นมีหลายชนิด ได้แก่ ต้นอ่อนของกะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ และหัวไชเท้า เป็นต้น

วิธีการเพาะนั้นทำได้ง่ายเพียงนำทิชชู่หรือฟองน้ำวางบนภาชนะที่หาได้ในบ้าน เช่น กล่องพลาสติก ถ้วยโยเกิร์ต หรือขวดพลาสติกตัดปากออกด้วยกรรไกร เป็นต้น จากนั้นใช้สเปรย์ฉีดน้ำลงไปบนกระดาษทิชชู่หรือฟองน้ำให้ทั่ว โรยเมล็ดกะหล่ำปลีหรือหัวไชเท้าลงไป ฉีดน้ำอีกครั้ง ใช้ทิชชู่ปิดด้านบนภาชนะและนำไปวางไว้ในที่มืด คอยฉีดน้ำเพื่อคงความชุ่มชื้นของทิชชู่หรือฟองน้ำวันละ 1 ครั้ง และคอยดูไม่ให้ทิชชู่หรือฟองน้ำที่รองผักแห้งหรือชื้นจนเกินไป เมื่อต้นอ่อนส่วนใหญ่โตขึ้นประมาณ 5-6 เซนติเมตร ก็นำออกไปวางข้างหน้าต่างที่แสงส่องผ่าน ใบของต้นอ่อนผักจะค่อยเปลี่ยนเป็นสีเขียว และ 1-2 วันหลังจากนั้นก็นำมารับประทานเป็นสลัดหรือใส่ซุปต่าง ๆ ได้

เมล็ดบร็อคโคลี่และหัวไชเท้า


การเพาะต้นอ่อนผักเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกและเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็ก ๆ จากการดูแลฉีดพ่นน้ำอย่างใกล้ชิดจนผักโตและนำมารับประทานได้


2. ไดโอรามา (diorama)
ไดโอรามา (diorama) หรือจิโอราม่า (ジオラマ) เป็นแบบจำลองสามมิติที่สร้างฉากจำลองของเหตุการณ์ที่ชอบในพื้นที่เล็ก ๆ ซึ่งสามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ให้เข้ากับของเล่นที่ชอบได้มากมาย การสร้างไดโอรามานั้นสามารถจำลองเองด้วยกระดาษ ของเล่นเล็ก ๆ ดินทราย กิ่งไม้เล็ก ๆ ที่หาได้ง่ายที่บ้าน หรือสั่งซื้อชุด KIT ไดโอรามาทางอินเทอร์เน็ตก็ได้เช่นกัน ไดโอรามาเป็นงานอดิเรกที่ฝึกการวางแผน สร้างจินตนาการ ความประณีต ความอดทน และความภาคภูมิใจจากงานที่สำเร็จให้แก่เด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี

ชุด KIT สำหรับการสร้างไดโอรามา
ไดโอรามากับรถไฟ
ไดโอรามากับโมเดลกันดั้ม

3. สร้างกระเป๋าและถุงผ้าที่ไม่เหมือนใครจากสีเทียนหรือสีพาสเทล
เพื่อช่วยลดโลกร้อนจากการช่วยลดการใช้ถุงพลาสติก ถุงผ้าเก๋ที่ไม่เหมือนใครจึงกลายเป็นงานอดิเรกดี ๆ ให้เด็ก ๆ ที่บ้านได้ทำ วิธีการไม่ยาก แค่มีถุงผ้าขนาดตามชอบให้เด็ก ๆ วาดรูปที่พวกเขาชอบลงไปด้วยสีเทียนหรือสีพาสเทล จากนั้นจึงฉีดพ่นด้วยสเปรย์สำหรับตรึงสีเทียนหรือสีพาสเทล ก็จะได้กระเป๋าลายน่ารักไม่เหมือนใคร ใช้ใส่ของได้ตามชอบ

 


4. งานปักเย็บต่าง ๆ
เรื่องปักเย็บเป็นงานอดิเรกที่ดีของทั้งแม่และลูก นอกจากจะช่วยฆ่าเวลาแล้วยังเป็นการสร้างสมาธิและความภูมิใจให้แก่เด็ก ๆ ด้วย

งานปักครอสติส
งานเย็บ

5. ทำอาหารและขนมอบ
การทำอาหารและขนมอบเป็นงานอดิเรกที่เด็ก ๆ จะได้สนุกจากการตวงวัด และการใช้ทักษะแก้ปัญหาต่าง ๆ ตลอดจนรู้สึกภูมิใจกับอาหารหรือขนมที่ตนได้ทำ

 

นอกจากงานอดิเรกข้างต้นก็มีงานอดิเรกอื่นอีกมากมาย ทั้งการอ่านหนังสือ เล่มเกมกระดานต่าง ๆ วาดรูป สะสมหินหรือสแตมป์ การต่อโมเดลกันดั้มและเลโก้ การถ่ายรูปดอกไม้หรือสัตว์เลี้ยง การเลี้ยงหมาหรือแมว เป็นต้น ในยามที่ต้องหยุดยาวเพื่อชาติอย่างนี้ก็ลองมองหางานอดิเรกที่ชอบทำด้วยกันนะคะ แล้วจะรู้ว่าเวลาในหนึ่งวันผ่านไปไม่ยาวนานเลยค่ะ

 

>> อ่านข่าว COVID-19 ทั้งหมดเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook