5 เคล็ดลับสร้างสุขภาพดี ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บที่ใครๆ ก็ทำได้

5 เคล็ดลับสร้างสุขภาพดี ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บที่ใครๆ ก็ทำได้

5 เคล็ดลับสร้างสุขภาพดี ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บที่ใครๆ ก็ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่เรามีสุขภาพดีเป็นเรื่องที่ใครหลายคนปรารถนา อย่างที่เขาว่าการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่เนื่องด้วยในปัจจุบันมีสิ่งยั่วยุต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นของกินที่มีความหลากหลาย การเสพติดสื่อโซเซียล รวมไปถึงการไม่ค่อยมีเวลาการออกกำลังกายอันเนื่องมาจากภาระในหน้าที่การงาน ซึ่งส่งผลให้มีผลเสียต่อสุขภาพต่าง ๆ ตามมา เช่น ร่างกายทรุดโทรม หรือมีการเจ็บป่วยที่บ่อยมากขึ้น วันนี้เราจึงจะมาแนะนำเคล็ดลับทำอย่างไรให้มีสุขภาพดีปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง มาชมไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1.กินอาหารที่มีประโยชน์

อาหารเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้น จึงควรเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพราะร่างกายจะได้รับสารอาหารในปริมาณที่เพียงพอเพื่อนำไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในส่วนต่าง ๆ และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีแคลอรีสูง เช่น ของทอด ของมัน เพราะถ้าร่างกายได้รับสารอาหารจำพวกนี้มากเกินไปก็จะทำให้กลายเป็นไขมันสะสมได้ในที่สุด

2.ควรฝึกการบริหารสมอง

การบริหารสมองจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้เช่นกัน เพราะหากสมองปกติ ก็ย่อมส่งผลให้การใช้ชีวิตเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ดังนั้น จึงควรลองหาเวลามาเล่นเกมที่เป็นการฝึกสมอง ไม่ว่าจะเป็นเกมอักษรไขว้ เกมจับผิด หรือเกมหมากรุก เป็นต้น และควรทานผลไม้จำพวกส้ม องุ่นและเบอร์รี่ให้มากขึ้น เพราะผลไม้พวกนี้มีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระโดยจะสามารถลดอาการหลง ๆ ลืม ๆ ได้ นอกจากนี้การหัวเราะก็สามารถทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะร่างกายของเรานั้นมีการหลั่งสารเคมีที่มีผลต่อระบบประสาทที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

3.เล่นโซเชียลให้น้อยลง

ในปัจจุบันสื่อโซเชียลเป็นสิ่งหนึ่งที่มีผลต่อชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูป การแชร์ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ถ้าเราเสพโซเชียลในปริมาณที่เหมาะสมก็จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสภาพจิตใจตามมา แต่ถ้าหากมีการเสพจนมากเกินไปก็จะทำให้กล้ามเนื้อดวงตาเมื่อยล้า หรือเกิดอาการตาแห้งได้ เพราะต้องคอยจ้องอยู่ที่หน้าจอเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้เกิดอาการตาพร่ามัว หรือส่งผลให้สายตาสั้นได้เลยนั่นเอง ทางที่ดีควรมีการพักสายตาและบริหารดวงตาของเราให้หายจากอาการเมื่อยล้าด้วย เช่น การหมั่นกระพริบตา หรือการหมั่นมองวัตถุที่อยู่ไกลๆ ก็จะทำให้สายตาผ่อนคลายลงได้ นอกจากนี้ การเล่นโซเซียลให้ลดน้อยลงก็จะทำให้เราไม่รู้สึกเครียดจากการเสพข่าวต่าง ๆ ในด้านลบซึ่งจะส่งดีต่อสุขภาพจิตโดยตรงนั่นเอง

4.ขยับสักนิดด้วยการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้มีสุขภาพที่ดีแล้วยังสามารถช่วยต้านโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ และยังทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นตามไปด้วย ทางที่ดีควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ด้วยการออกกำลังกายในแบบที่ง่าย ๆ เช่น การวิ่ง การเต้นแอโรบิค ก็จะทำให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น แต่ถ้าใครไม่มีเวลาออกกำลังกายสามารถออกกำลังในแบบง่าย ๆ ที่บ้าน ด้วยการทำสวน กวาดบ้าน ถูบ้าน ก็ถือว่าเป็นการออกกายอย่างหนึ่งไปตัว แถมยังทำให้บ้านสะอาดมากขึ้นอีกด้วย

5.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนในแบบที่ดีที่สุดนั้นคือ การนอนหลับ เพราะในขณะที่เรานอนหลับร่างกายจะด้ซ่อมแซมและฟื้นฟูในส่วนที่สึกหรอได้อย่างเต็มที่ โดยควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงและควรเข้านอนให้ตรงเวลาทุกวัน เพราะถ้านอนดึกเกินไปจะทำให้ร่างกายเกิดความเหนื่อยล้าและยังส่งผลเสียต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า และเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ

เป็นอย่างไรบ้างคะ แค่ไม่กี่วิธีง่าย ๆ ก็ทำให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ โดยที่ไม่ต้องไปพึ่งยาวิเศษใด ๆ เลย แต่อาจจะต้องใช้ความพยายามและความอดทนสักนิดในการดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การกินอาหาร รวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตให้ดีขึ้น ถ้าสามารถทำได้ก็จะทำให้คุณเป็นคนที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างจากโรคร้ายและมีอายุที่ยืนยาวได้ง่ายแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook