รับมือลูกอย่างไรดี? เมื่อต้องทำงานอยู่บ้าน

รับมือลูกอย่างไรดี? เมื่อต้องทำงานอยู่บ้าน

รับมือลูกอย่างไรดี? เมื่อต้องทำงานอยู่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อบริษัทสั่งให้ทำงานอยู่บ้าน และโรงเรียนของลูกปิดการเรียนการสอนแบบไม่มีกำหนด เนื่องด้วยสถานการณ์ COVID-19 ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายท่านต้องกุมขมับ เพราะลำพัง Work from Home ให้รอด ก็หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว

Tonkit360 มีเคล็ดลับฉบับเร่งด่วนที่จะช่วยให้คุณรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ และสามารถทำงานได้อย่างลุล่วง แม้ว่าจะมีเด็กๆ อยู่บ้านด้วย

1. แจ้งให้ที่ทำงานทราบ
การสื่อสารกับที่ทำงานเป็นสิ่งแรกที่ควรจะทำ เพื่อให้เจ้านายและเพื่อนร่วมงานได้รับรู้สถานการณ์ของคุณว่ามีเด็ก ๆ อยู่บ้านด้วย จึงอาจจะมีเสียงรบกวนบ้าง ในระหว่างการประชุมทางวิดีโอ หรือวิดีโอคอล


2. หาคนช่วยดูแลเด็กๆ
หากลูกๆ ของคุณยังเล็กอยู่ อาจจำเป็นต้องไหว้วานคนใกล้ตัวให้ช่วยดูแลเด็กๆ ให้ เช่น สามีหรือภรรยา ญาติพี่น้อง หรือลูกคนโตที่สามารถดูแลน้องได้ ไม่เช่นนั้นก็อาจต้องจ้างพี่เลี้ยงเด็กมืออาชีพไปเสียเลย


3. หากิจกรรมที่เด็กอยู่ลำพังได้
ถ้าเด็กๆ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้โดยไม่รบกวนคุณ ก็จะช่วยให้ทำงานได้ราบรื่นขึ้น แต่ต้องเลือกกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยด้วย เช่น ลูกๆ ในวัยประถม ก็อาจจะหารายการเด็กที่ลูกชื่นชอบให้ดู หรือเล่มเกมเสริมทักษะ


4. กำหนดขอบเขตกับเด็กๆ

แม้ว่าแจ้งให้ที่ทำงานทราบถึงข้อจำกัดที่มีเด็กๆ อยู่บ้านด้วย แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้พวกเขามารบกวนการทำงาน โดยคุยทำความเข้าใจ และกำหนดขอบเขตกับลูก เช่น ถ้าจะเข้ามาในห้อง ต้องเคาะประตูก่อนทุกครั้ง


5. ให้รางวัลสำหรับเด็กดี

เมื่อกำหนดขอบเขตให้เด็กๆ ได้รู้แล้วว่าควรปล่อยให้พ่อแม่ได้ทำงานอย่างสงบแล้ว คุณอาจสร้างแรงจูงใจด้วยการบอกให้พวกเขารู้ว่า ถ้าทำได้จะมีรางวัลสำหรับเด็กดีให้ด้วย เช่น อ่านหนังสือให้ฟัง หรือเล่นเกมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook