คุณหมอพลอย-พญ.พลอยลดา แชร์เคล็ดลับผิวสวย สุขภาพดี สร้างได้ในช่วง Social Distance

คุณหมอพลอย-พญ.พลอยลดา แชร์เคล็ดลับผิวสวย สุขภาพดี สร้างได้ในช่วง Social Distance

คุณหมอพลอย-พญ.พลอยลดา แชร์เคล็ดลับผิวสวย สุขภาพดี สร้างได้ในช่วง Social Distance
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลานี้ แต่ละคน แต่ละครอบครัวล้วนแต่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในบ้าน เพื่อเป็นการเพิ่มระยะห่างทางสังคม (Social Distance) เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส Covid-19 ต้องบอกว่าแต่ละบ้านก็มีวิธีเคล็ดลับที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งวันนี้ HELLO! ขอแชร์เคล็ดลับของ 'คุณหมอพลอย-พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล' เซเลบริตี้สาวสวยที่ทุ่มเทกายใจให้ส่วนรวม อดีตแพทย์อาสาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ปฏิบัติหน้าที่มายาวนานถึง 10 ปี และปัจจุบันยังเป็นคุณหมอนักธุรกิจ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและเวชศาสตร์ความงาม รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้งลลลนา และไวตาบูสท์คลินิกอีกด้วย

สำหรับเคล็ดลับการดูแลตัวเองในแบบฉบับของ คุณหมอพลอย-พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล  มีอะไรบ้างเราตามมาดูกันเลยนะคะ

คุณหมอพลอย-พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล
"สำหรับหมอพลอยนะคะ ช่วยนี้ต้องบอกว่าเรามีเวลาค่อนข้างเยอะ ก็เป็นโอกาสดีที่เราจะมาใส่ใจตัวเอง หาความรู้เพิ่มเติม หรือมาทำเมนูอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น เมนูจากอโวคาโด คีนัว ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidants สูง ที่จะมาช่วยบำรุงเซลล์ผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เช่น astaxanthin, vite e + selenium, grape seed, q10, lycopene ซึ่งสามารถค้นข้อมูลได้จากในอินเทอร์เน็ต รวมถึงการสั่งเมนูเดลิเวอรี่ก็อาจจะเลือกร้านที่มีเมนูสุขภาพ มีสารอาหารครบถ้วน อย่างเช่น โอเมก้า 3,อโวคาโด,เมล็ดเจีย หรือคีนัว หรือเมนูที่มีไฟเบอร์สูง และเลือกทานอาหารที่หลากหลาย อย่าทานเมนูซ้ำๆมากนัก และอย่าลืมออกกำลังกายให้ระบบไหลเวียนเลือดสูบฉีด"

นอกจากนี้แล้วยังมีเคล็ดลับอื่นๆ อีกมากมายที่คุณหมอพลอยขอแชร์ให้ทุกคนได้ทราบกัน เริ่มกันที่ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิว สำหรับคนที่เป็นสิว ผิวแพ้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหอม แอลกอฮอล์ ซิลิโคน หลีกเลี่ยงสารกลุ่มพาราเบนที่ตกค้าง อาจก่อให้เกิดผลเสียกับร่างกายได้หากใช้ระยะยาว รวมไปถึงขั้นตอนการล้างหน้าให้สะอาด โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีค่า pH 5.5 หรือมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ สังเกตได้ว่าเวลาที่ล้างแล้วผิวไม่แห้งตึงจนเกินไป และสำหรับคนที่มีผิวแห้งควรหลีกเลี่ยงใช้น้ำอุ่น/ร้อนจัด ผิวจะแห้งยิ่งขึ้น

การเลือกทาครีบบำรุงผิวในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด คุณหมอพลอยแนะนำว่าการทาครีมบำรุงผิวหลังอาบน้ำ ในขณะที่ตัวยังหมาดจะช่วยให้ครีมซึมซาบเข้าสู่ผิวได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือการทาครีมกันแดดในตอนเช้า เพราะถึงจะไม่ได้ออกไปข้างนอก แต่รังสี UV ก็สามารถทะลุกระจก รวมถึงแสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ และหน้าจอโทรศัพท์ ก็สามารถทำร้ายผิวหน้าเราได้อยู่ดี แต่สำหรับบางคนที่เป็นสิวง่ายก็มีเคล็ดลับนะคะ ก็คือการเว้นการทาครีมในบริเวณสวมใส่แมส เพราะการอบร้อนในบริเวณนั้นจะเร่งการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี

ซึ่งครีมบำรุงที่เหมาะกับผิวแต่ละแบบ คุณหมอพลอยได้แนะนำไว้ว่า สำหรับคนที่มีผิวมัน หรือคนที่มีสิวมาก เลือกใช้กรดอ่อนๆหรือกรดวิตามินเอ เพื่อผลัดเซลล์ผิว retin-a จากร้านขายยา แต่ก็ต้องระวังการใช้สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย ถ้าแสบมากลอกแดง ควรหยุดใช้ รวมไปถึงขั้นตอนของการสครับผิว แบบอ่อนโยนเดือนละครั้ง เพื่อผลัดเซลล์ผิว  และอย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดเม็ดสีได้อย่างปลอดภัย เช่น vit c, licorice, arbutin, mulbery extact

ล้างมือบ่อยแบบนี้อย่างลืมบำรุงสุขภาพผิวมือด้วย การใช้แอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ อาจจะทำให้มือแห้งกร้านมากกว่าปกติ ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาผิวมือแห้งกร้าน คุณหมอพลอยแนะนำว่าให้ทาแฮนด์ครีมแบบเข้มข้น ก่อนนอน หรือใช้น้ำมันมะพร้าว หรือ oil ที่ให้ความชุ่มชื้นทาทับ แล้วใส่ถุงมือทิ้งไว้ตอนนอน จะช่วยให้ความชุ่มชื้นได้ดียิ่งขึ้น  เรียกว่าตื่นมาก็ผิวหน้าเด้ง ผิวมือก็นุ่มสุดๆเลยละค่ะ

การรับวิตามินจากธรรมชาติ ต้องบอกว่าเป็นอีกวิธีที่ง่ายมากๆเลยละค่ะ เพราะการโดนแสงแดดอ่อนๆ ตอนเช้าหรือช่วงเย็น แขน ขา 15 นาที รับวิตามินดี กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทำงานต่อสู้เชื้อโรคต่างๆได้ดี ลดโอกาสเกิดโรคเรื้อรัง หัวใจ ซึมเศร้า autoimmune บางชนิด เมื่อร่างกายได้รับการบำรุงจากธรรมชาติแล้ว ก็อย่าลืมหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้แก่เร็วขึ้น Premature Aging มีการทำลายคอลลาเจนเร็วกว่าปกติ เช่น สูบบุหรี่ น้ำตาล ดื่มเหล้ามาก แสงแดดจัด ความเครียด ความอ้วน มลภาวะ ในห้องควรจะมีเครื่องฟอกอากาศ หรือปิดประตูหน้าต่างให้สนิทในวันที่ค่า pm2.5 สูงกว่าเกณฑ์


การเลือกทานแต่เมนูที่มีสารอาหารครบถ้วน 
ช่วงนี้หลายๆบ้านใช้บริการ Food Deliverly ก็ควรเลือกทานเมนูที่มีประโยชน์ด้วยนะคะ คุณหมอพลอยแนะนำว่า การรับประทานอาหารโดยแบ่งสัดส่วนของแต่ละจานออกเป็น ผัก 2 ส่วน เพิ่ม Fiber, โปรตีน 1 ส่วน แนะนำพวก Fatty Fish เช่น Salmon,Tuna ที่มีกรดโอเมก้า 3 ช่วยลดการอักเสบ ลดการเกิดโรคหัวใจหลอดเลือด, คาร์โบไฮเดรตจากข้าวกล้อง 1 ส่วน ผลไม้ตามฤดูกาลที่น้ำตาลต่ำ 2 กำมือต่อวัน เพื่อเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนผิว อาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว พริกหยวก, เมล็ดถั่ว เช่น เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ ที่มีวิตามินอี หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง / ไขมันสูง / ลดเค็ม น้ำตาลไม่เกิน 6 tsp ต่อวัน, น้ำมันไม่เกิน 6tsp ต่อวัน ลดของทอด เนื้อสัตว์ติดมัน แกงกะทิ เบเกอรี่, เกลือไม่เกิน 1 tsp ต่อวัน, ดื่มน้ำ 2 ลิตร เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื้น

การออกกำลังกายให้ร่ายกายสูบฉีด และผิวพรรณสดใส ที่สำคัญคือไม่อ้วน

การออกกำลังกายเป็นอีกวิธีที่ช่วยดูแลรูปร่างของเราไม่ให้เหลวและอ้วน แต่อีกวิธีที่น่าทำอย่างยิ่งคือ การทำ Intemittent fasting กระตุ้น Growth Hormone หรืองดอาหารที่มีแป้งน้ำตาลก่อนนอน หลีกเลี่ยงอาหารมื้อใหญ่ อย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อคุมน้ำหนัก ร่างกายเผาผลาญหมด ไม่เก็บสะสม พักผ่อนได้เต็มที่ ไม่ต้องใช้พลังงานไปกับการย่อยมาก ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ รวมทั้งผิวหนังได้ดีขึ้น ผิวพรรณสดใส ในคนวัยทำงาน แนะนำออกกำลังกายแบบ moderate intensity aerobic physical activity 150 mins/wk หรือ Vigorous Intensity 75 mins/wk คำว่า aerobic activity และถ้าทำเป็นช่วงๆ ต้องทำอย่างต่ำครั้งละ 10 นาที + muscle-strengtening อย่างน้อย 2 กลุ่มกล้ามเนื้อใหญ่ มากกว่า 2 ครั้ง/wk

 

เรียกว่าเป็นการแชร์เคล็ดลับการดูแลสุขภาพผิวหน้า ผิวตัว การเลือกรับประทาน รวมไปถึงการดูแลรูปร่างแบบครบทุกสัดส่วนจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ หากใครที่กำลังเป็นกังวลกับปัญหาเรื่องสุขภาพความงามต่างๆในช่วงเวลานี้ ลองเอาเคล็ดลับของคุณหมอพลอยไปปรับใช้ดูกันได้ตามสะดวกเลยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook