ไม่ชัวร์อย่าเสี่ยง! 5 สิ่ง "ช้อปออนไลน์" ไม่ตรงปก

ไม่ชัวร์อย่าเสี่ยง! 5 สิ่ง "ช้อปออนไลน์" ไม่ตรงปก

ไม่ชัวร์อย่าเสี่ยง! 5 สิ่ง "ช้อปออนไลน์" ไม่ตรงปก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้า บวกกับช่วงนี้คนออกไปไหนมาไหนลำบาก ส่งผลให้พฤติกรรมหลายอย่างของคนเปลี่ยนไป ในเมื่อทุกคนยังต้องกินต้องใช้ การซื้อของจากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันออนไลน์จึงกลายเป็นที่นิยมอย่างก้าวกระโดด

แต่ก็ใช่ว่าของทุกอย่างที่ซื้อจากออนไลน์จะดีเสมอไป ด้วยข้อจำกัดที่เราไม่สามารถจับต้องสินค้าได้ด้วยตัวเอง นี่จึงเป็น Top 5 สิ่งของที่เสี่ยงจะได้ของที่คาดไม่ถึงเมื่อเราช้อปออนไลน์


1. เสื้อผ้า
คงเคยเห็นภาพไวรัลที่นักช้อปออนไลน์เอาภาพเสื้อผ้าที่ได้จริงมาลงเทียบกับรูปที่ลงขายในเว็บไซต์ใช่ไหม? แบบที่ว่า “ไม่ตรงปก” อย่าง แรง! ทั้งแบบ เนื้อผ้า สี และไซส์ เสื้อผ้าเลยเป็นไอเทมที่คนช้อปออนไลน์ลุ้นใจแทบขาดทุกครั้ง ถ้าเรื่องสี เนื้อผ้า หรือแบบ หลายคนยังพอทำใจปล่อยผ่านได้ แต่เรื่องไซส์เนี่ยสิ ในเมื่อใส่ไม่ได้ก็เท่ากับว่าเสียเงินฟรีไปเลย เสื้อผ้าก็เลยเป็นสิ่งที่ควรไปเลือกเนื้อผ้า เลือกแบบ เลือกสี และลองไซส์ด้วยตัวเองจะดีที่สุด


2. เครื่องสำอาง
สาว ๆ มักระแวงเสมอเมื่อซื้อเครื่องสำอางจากออนไลน์เพราะกลัวว่าจะไม่ตรงปก เพราะเครื่องสำอางส่วนใหญ่ที่คนมักซื้อออนไลน์มักเป็นสินค้าพรีออเดอร์หรือของที่ไม่ได้หาได้ตามร้านทั่วไป อย่างพวกแป้งตลับ อายแชโดว์ บรัชออน ลิปสติก ซึ่งมันค่อนข้างเปราะบาง หากบรรจุหีบห่อมาไม่ดีหรือขนส่งไม่ดีก็จะแตกหักได้

ส่วนเรื่องสีก็เช่นกัน จะซื้อเครื่องสำอางก็ต้องไปลองด้วยตัวเองว่ามันเข้ากับเราหรือไม่ จะได้ไม่มานั่งเสียใจเพราะสีที่ได้มามันใช้ไม่ได้ การซื้อเครื่องสำอางออนไลน์จึงเหมาะกับคนที่รู้อยู่แล้วว่าตัวเองใช้สีโทนไหน แล้วสั่งมาแทนของที่ใช้หมดมากกว่า


3. รองเท้า
ปัญหาไม่ตรงปกของการซื้อรองเท้าจากออนไลน์ ก็คือไซส์ สี และความแข็งแรง เนื่องจากรองเท้าเป็นสิ่งที่ต้องรองรับร่างกายเราตลอดไม่ว่าจะไปไหนมาไหน

รองเท้าที่ดี นอกจากต้องถูกใจ ใส่สบายแล้ว ก็ต้องทนทานมากพอด้วย เพราะชีวิตประจำวันของใครหลายคนค่อนข้างสมบุกสมบัน ไม่ใช่ว่าใส่ส้นสูงเดินได้แค่ครึ่งวันแล้วส้นหัก เหตุการณ์แบบนี้ไม่มีใครปลื้มหรอกใช่ไหมล่ะ ดังนั้น การจะซื้อรองเท้าใหม่ก็ควรไปเลือกซื้อด้วยตัวเอง เลือกไซส์ที่ใช่ สีที่ชอบ และแข็งแรงอยู่กับเราได้นาน ๆ


4. อาหาร
อย่าว่าแต่ช้อปออนไลน์เลย เดินไปซื้อถึงร้านก็ยังหาตรงปกยาก เพราะ “อาหารในภาพตกแต่งเพื่อการโฆษณาเท่านั้น” ที่เขียนไว้ตัวเท่าฝุ่น PM2.5  ทำเอาอารมณ์เสียได้เลยเมื่อเจอของจริง

อีกอย่างอาหารเป็นสินค้าที่เน่าเสียง่าย ถึงจะเป็นพวกอาหารแห้งหรืออาหารกระป๋องก็เสี่ยงที่จะเสียหายจากการขนส่ง และของที่เอามาลงขายก็เป็นแค่ภาพที่จับต้องความสดความสะอาดไม่ได้ ดังนั้น ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป หรือไม่ใช่ของกินที่หากินแถวบ้านไม่ได้ แนะนำให้ออกไปหาซื้อเองจะดีกว่า


5. อุปกรณ์ไอที
สินค้าในหมวดหมู่นี้ ได้แก่ หูฟัง ลำโพง เพาเวอร์แบงก์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เอาไว้ใช้เสริมกับโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ เนื่องจากสิ่งของเหล่านี้ส่วนใหญ่ราคาค่อนข้างสูง ของที่สั่งจากออนไลน์จึงเสี่ยงที่จะเป็นของปลอมได้ ขนาดเดินไปซื้อเองก็ยังมีคนถูกหลอกมาแล้ว

ที่สำคัญอุปกรณ์เหล่านี้มักจะมีชิ้นส่วนที่เปราะบาง แตก หัก พังนิดเดียวก็ใช้งานไม่ได้ การหีบห่อที่ไม่ดีพอหรือการขนส่งจึงทำให้อุปกรณ์เหล่านี้เสียหายได้ง่ายมาก จึงที่ควรไปลองด้วยตัวเองที่ร้านว่ามันใช้ได้หรือไม่ ถ้าใช้ไม่ได้จะได้แจ้งให้ทางร้านเปลี่ยนให้ตรงนั้นเลย


การช้อปออนไลน์มีความเสี่ยง ดังนั้นจึงควรเช็กร้านให้ดีว่ามีประวัติการโกงหรือไม่ หากเลือกร้านที่ไว้ใจได้ มีคนรีวิว และร้านเก่าที่อยู่มานาน มีฐานลูกค้าแน่นก็เสี่ยงน้อยกว่าร้านที่เพิ่งมาใหม่ เพราะฉะนั้นควรตรวจสอบกันให้ดี จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจที่หลัง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook