6 วิธีฝึกลูกน้อยให้เป็นคนรักการอ่าน

6 วิธีฝึกลูกน้อยให้เป็นคนรักการอ่าน

6 วิธีฝึกลูกน้อยให้เป็นคนรักการอ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันสื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิต ทำให้เด็กๆ สนใจการอ่านหนังสือน้อยลง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรจะปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับลูกมากขึ้น ซึ่งทำได้ด้วย 6 วิธีดังต่อไปนี้


1.ปลูกฝังการอ่านแต่เด็ก
คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังการอ่านตั้งแต่เด็ก ด้วยการอ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่ลูกยังเล็ก และชวนลูกอ่านหนังสือด้วยกันบ่อยๆ ซึ่งจะทำให้ลูกรู้สึกรักการอ่านมากขึ้นและยังปลูกฝังไปจนโตอีกด้วย


2.พาลูกเข้าร้านหนังสือ
พยายามพาลูกไปตามร้านหนังสือต่างๆ เพราะเดี๋ยวนี้ตามร้านหนังสือมีโต๊ะเล็กๆ สำหรับเด็กๆ ไว้เพื่อให้เขาได้เลือกอ่านในสิ่งที่เขาสนใจ หรือคุณแม่จะลองหาห้องสมุดที่ประชาชนเข้าไปดูได้แล้วพาลูกๆ ไปหาหนังสืออ่านกันก็ได้ และจะทำให้เขาเติบโตมาเป็นคนที่รักการอ่านได้ไม่ยากอย่างแน่นอน


3.การอ่านสิ่งรอบตัวก็เป็นสิ่งดี
ไม่เพียงแค่การอ่านหนังสือ แต่การอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ หรือข้างกล่องนม ข้างห่อขนมก็ได้ทั้งนั้น หรือแม้กระทั่งเมื่อนั่งรถคุณก็สามารถชี้ชวนให้ลูกอ่านป้ายข้างทาง หรือป้ายสัญญาณจราจร ก็ยังได้เป็นการช่วยให้ลูกสังเกตสิ่งรอบข้างไปด้วยในตัว ดังนั้นมาลองทำกันดู


4.เป็นตัวอย่างให้ลูกเห็น
คงไม่ดีแน่หากคุณได้แต่พูดปากเปล่าว่าให้ลูกอ่านหนังสือตลอดเวลา แต่ตัวคุณเองยังนั่งไถสมาร์ทโฟนให้ลูกเห็น ดังนั้นเมื่อมีเวลาอย่างน้อยคุณควรนั่งอ่านไปพร้อมๆ กับลูก คอยถามไถ่ว่าเล่มนี้เป็นอย่างไร อ่านแล้วเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้ลูกสนุกไปกับการอ่านนั่นเอง


5.สนับสนุนในสิ่งที่เขาชอบอ่าน
เพราะความชอบของแต่ละคนคุณไม่อาจบังคับได้ ดังนั้นแทนที่คุณจะเป็นคนหยิบหนังสือเล่มนั้นเล่มนี้ให้ลูก คุณควรให้ลูกได้เลือกในสิ่งที่เขาชอบจริง เพราะเมื่อเขาชอบจริงๆ เขาจะสามารถอ่านจนจบได้ไม่ยาก และมีความสุขกับการอ่านอีกด้วย

6.ใช้สิ่งล่อใจให้ลูกอ่านหนังสือ
หากทำทุกอย่างแล้วแต่ลูกของคุณก็ไม่ยอมอ่าน และสนใจแต่โทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์แล้วละก็ การใช้สิ่งที่ลูกชอบมาเป็นของล่อใจก็ดีไม่น้อยเหมือนกัน แต่เมื่อยื่นข้อเสนอและสัญญากับลูกแล้ว คุณก็จะต้องทำตามที่สัญญาไว้ด้วย เพราะหากคุณไม่ทำตามคำพูด ในครั้งต่อไปลูกก็จะไม่เชื่อฟังคุณอีกนั่นเอง

เพียงทำตาม 6 วิธีนี้ก็จะช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับลูกได้แล้ว โดยจะทำให้ลูกของคุณหันมาเริ่มอ่านหนังสืออย่างจริงจัง ถึงแม้หนังสือเล่มนั้นจะไม่ใช่หนังสือวิชาการก็ตาม เพราะแค่ลูกชอบอ่านหนังสือก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook