คุณแม่ยุคใหม่ต้องลอง! 6 วิธีฝึกลูกน้อยให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง

คุณแม่ยุคใหม่ต้องลอง! 6 วิธีฝึกลูกน้อยให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง

คุณแม่ยุคใหม่ต้องลอง! 6 วิธีฝึกลูกน้อยให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นฐานการใช้ชีวิตก็มาจากการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการแปรงฟัน อาบน้ำ แต่งตัว ดังนั้นจะดีกว่าหรือไม่ถ้าให้ลูกน้อยหัดใช้ชีวิตด้วยตัวเองตามวัยที่จะทำได้ เพื่อให้เขาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้เมื่อเติบโตขึ้น โดยเราก็มี 6 วิธีฝึกลูกน้อยให้รู้จักช่วยเหลือตัวเองมาแนะนำกันดังนี้ค่ะ


1.หัดให้ลูกทำกิจวัตรยามเช้าด้วยตัวเอง
เพราะกิจวัตรตอนเช้าเป็นสิ่งแรกที่ทุกคนต้องตื่นขึ้นมาทำ คุณควรสอนให้ลูกรู้จักแปรงฟัน อาบน้ำ ขับถ่ายด้วยตัวเอง ซึ่งแรกๆ ที่ทำอาจไม่สะอาดบ้าง เลอะเทอะบ้าง แต่เมื่อทำบ่อยๆ เขาก็จะสามารถทำได้ดีอย่างแน่นอน ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรดุลูกเด็ดขาด


2.มอบหมายงานง่ายๆ ให้ลูกได้ทำ
ควรมอบหมายงานบ้านง่ายๆ ให้ลูกทำบ้าง เช่น การให้ลูกช่วยเก็บจาน หรือให้อาหารสัตว์เลี้ยง โดยการมอบหมายให้ทำเป็นประจำ จะทำให้ลูกช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น และมีความรับผิดชอบมากกว่าเดิมอีกด้วย


3.ชมเชยเมื่อลูกทำดี
สิ่งที่จะทำให้เด็กๆ รู้สึกดีและอยากทำอีก นั่นคือการชม เพราะเป็นผลทางจิตใจว่าฉันทำสิ่งนี้แล้วแม่ชม เด็กจะมีความรู้สึกภูมิใจของเขาและทำให้เขารู้สึกอยากทำอยากช่วยงานในอีกหลายๆ อย่าง ดังนั้นอย่าลืมเอ่ยชมลูกกันด้วย


4.ดูความสนใจของลูก
ดูว่าลูกชอบอะไร และให้เขาทำในสิ่งที่ชอบ เช่น หากลูกของคุณมีความสุขที่ได้พาสุนัขไปเดินเล่น คุณก็ควรจะมอบหมายสิ่งนี้ให้เขาทำเป็นหน้าที่ประจำ และสอนการปฏิบัติที่ถูกต้องให้เขา เช่น การพาสุนัขไปเดินเล่น เขาต้องเก็บอุจจาระของสุนัขด้วยเพื่อไม่เป็นการมักง่ายกับสังคม เมื่อจะเข้าบ้านก็ต้องเช็ดขาให้ก่อน ให้อาหารสุนัขวันละเท่านี้ เมื่อครบสัปดาห์ก็ให้ลูกคุณเป็นคนอาบน้ำ นั่นจะเป็นการส่งเสริมในทางบวก เป็นผลดีกับลูกมาก


5.อย่าคิดว่าลูกทำไม่ได้
ในการมอบหมายงานให้ลูกอย่าได้คิดว่าเป็นเด็กแบบนี้ทำไม่ได้หรอก เพราะเมื่อถึงเวลาที่ต้องทำอะไรแล้ว เด็กๆ จะมีความตั้งใจในแบบที่คุณไม่เคยเห็นเลยล่ะ


6.พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี
เมื่อคุณมอบหมายงานให้ลูกแล้วสิ่งที่คุณต้องทำคือการทำไปด้วยกันกับลูก ไม่ใช่เป็นการชี้นิ้วสั่งๆ ให้ลูกทำ เพียงเพราะเห็นเขาทำได้ เพราะนั่นเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ไม่ดีแก่ลูกในอนาคต หากเขามีน้องเขาจะทำแบบเดียวกับที่คุณทำ


เพราะการช่วยเหลือตัวเองยังพัฒนาให้ลูกได้ช่วยเหลือผู้อื่น หรือช่วยดูแลน้องที่เล็กกว่าได้ และยังทำให้เขารู้จักตัดสินใจในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เองได้ ดังนั้นคุณแม่จึงควรฝึกให้เขารู้จักช่วยเหลือตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ เมื่อเขาโตขึ้นจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook