6 วิธีแก้ไขเมื่อลูกเอาแต่ใจ มีนิสัยร้องไห้ ขี้งอแง

6 วิธีแก้ไขเมื่อลูกเอาแต่ใจ มีนิสัยร้องไห้ ขี้งอแง

6 วิธีแก้ไขเมื่อลูกเอาแต่ใจ มีนิสัยร้องไห้ ขี้งอแง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาลูกร้องไห้เอาแต่ใจ เป็นสิ่งที่เด็กส่วนใหญ่เป็นกัน เวลาที่ไม่ได้อะไรอย่างที่ต้องการก็มักจะส่งเสียงร้องอยู่เสมอ และสิ่งนี้ก็ทำความหนักใจให้กับคนเป็นพ่อเป็นแม่อย่างมาก จนบางทีก็ไม่ได้หลับได้นอนเลยก็มี ถ้าหากไม่มีการแก้ไข พ่อแม่ก็จะยิ่งลำบากมากขึ้น แล้วปัญหาเหล่านี้จะแก้ได้อย่างไร ลองมาดูกันค่ะ

1.แสดงความรักกับลูกบ่อยๆ

การแสดงความรักกับลูกเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกถึงการเอาใจใส่ของพ่อแม่ เหมือนอย่างที่เด็กร้องไห้ หากได้รับการเกลี้ยกล่อมหรือโอบกอดจากพ่อแม่ เด็กก็จะหยุดร้องไห้ทันที ดังนั้นการโอบกอดลูกเพื่อแสดงความรักกับลูกอยู่บ่อยๆ ย่อมทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น และลดอารมณ์ความเอาแต่ใจลงได้

2.ทำกิจกรรมร่วมกับลูกบ้าง

การที่เด็กร้องไห้เอาแต่ใจ บางครั้งก็เป็นผลมาจากการที่พ่อแม่ไม่ให้ความสนใจ อย่างเช่นการทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ของลูก หากพ่อแม่ยอมสละเวลามาเล่นกับลูกบ้าง ร่วมทำกิจกรรมเหล่านั้นกับลูก ก็จะทำให้เด็กไม่รู้สึกว่าต้องการอะไร เพราะนั่นคือสิ่งที่มีความสุขแล้ว

3.อย่าคำพูดที่บ่งบอกว่าเป็นการบังคับ

การใช้คำพูดกับลูกก็สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะคำพูดที่พูดออกมาที่เป็นเหมือนกับคำสั่ง จะทำให้เด็กรู้สึกกดดันตัวเอง และไม่ต้องการอยากจะทำตาม ทำให้เด็กรู้สึกอึดอัดด้วย เช่น คำพูดที่ว่า ลูกรีบตื่นเดี๋ยวนี้ หนูรีบกินข้าวเร็วๆ หน่อยเดี๋ยวสาย คำพูดที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการสั่ง มักจะทำให้เด็กไม่สบายใจ และมักจะทำให้รู้สึกเก็บกดอีกดด้วย ควรเปลี่ยนมาเป็นการใช้คำพูดในแนวที่ให้เป็นความเห็นจะดีกว่า เด็กจะได้ไม่ต้องกดดันตัวเอง

4.ไม่ควรถามมากเกินไป

สิ่งที่พ่อแม่ควรทำกับลูกก็คือการหมั่นสังเกตพฤติกรรมของลูกว่าต้องการอะไร เพราะถ้าหากถามเด็กทุกเรื่องว่าต้องการอันนั้นอันนี้หรือไม่ ก็จะทำให้เด็กรู้สึกรำคาญและเบื่อได้ง่าย หากพ่อแม่สังเกตและรู้ว่าลูกต้องการอะไร ก็เหมือนกับรู้ใจของเด็ก ทำให้เด็กไม่มีปัญหาการเอาแต่ใจตัวเองอีก

5.ใช้เหตุผลพูด

เมื่อลูกมีนิสัยเอาแต่ใจ หากพ่อแม่ต้องการอยากจะให้ลูกปรับตัวเองใหม่ ก็ควรจะใช้คำพูดกับลูกดีๆ ไม่ควรใช้อารมณ์ เพราะนั่นจะยิ่งทำให้เด็กมีนิสัยเอาแต่ใจมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เด็กไม่รู้สึกว่าโดนดุ

หากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่กำลังเจอกับปัญหาเหล่านี้ ต้องรีบปรับเปลี่ยนนิสัยของลูกให้เร็วที่สุดด้วยวิธีการที่แนะนำไปข้างต้น เพราะถ้าปล่อยให้เด็กเอาแต่ใจตัวเองไปเรื่อยๆ ปัญหาเหล่านี้ก็จะยิ่งมากขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook