แนะวิธีทำความเข้าใจ “ลูกวัยรุ่น” เมื่อพ่อแม่มักเห็นต่าง

แนะวิธีทำความเข้าใจ “ลูกวัยรุ่น” เมื่อพ่อแม่มักเห็นต่าง

แนะวิธีทำความเข้าใจ “ลูกวัยรุ่น” เมื่อพ่อแม่มักเห็นต่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อลูกเข้าสู่วัยรุ่นคุณเริ่มมีความเห็นต่างกัน จะทำอย่างไรให้ลูกกลับมาเป็นเด็กดีเหมือนเมื่อยังเป็นเด็กๆ วันนี้เรามีวิธีที่จะทำให้คุณและลูกเข้าใจกันมากขึ้นมาแนะนำ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาความเห็นต่างที่จะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่แย่ลงได้นั่นเอง

1.ไม่แทรกแซง

การที่คุณมีส่วนตัดสินใจแทนลูกในทุกๆ เรื่อง นอกจากทำให้เขากลายเป็นเด็กที่ไม่กล้าตัดสินใจแล้ว เมื่อยามที่โตเป็นวัยรุ่นเขาจะมีความรู้สึกว่าคุณเข้าไปยุ่งเรื่องของเขามากเกินไป ดังนั้นการรับฟังการพูดคุยจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเด็กในวัยนี้ เพียงแค่คุณรับฟังเขา ยอมรับในสิ่งที่เขาต้องการ ก็จะทำให้คุณและลูกเข้าใจกันมากขึ้น

2.ให้เวลา

คุณควรมีเวลาทำกิจกรรมร่วมกับลูกในช่วงวันหยุด โดยอาจเป็นการตั้งกฎในครอบครัวว่าช่วงวันหยุดกี่โมงเราจะไปทำกิจกรรมอะไรกัน หรืออาจเป็นการชวนกันทำสวน ดูหนัง โดยคุณอาจคุยกันว่าอยากดูเรื่องอะไร คุณอาจให้ลูกเป็นคนจองตั๋ว และคุณเป็นคนจ่ายเงินเพื่อให้มีเวลาพูดคุย ปรึกษาให้ลูกได้เห็นว่าพ่อแม่สามารถพูดคุยได้ทุกเรื่อง และช่วยลดช่องว่างให้แก่กันได้ดี

3.ใจเขาใจเรา

บางครั้งเมื่อคุณกับลูกมีเรื่องไม่เข้าใจกันด้วยความเป็นวัยรุ่นอาจมีการแสดงทีท่าฮึดฮัด หรือชักสีหน้าไม่พอใจ คุณที่เป็นพ่อแม่ ไม่ควรชวนลูกทะเลาะเพราะจะทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ คุณที่เป็นผู้ใหญ่กว่าควรจะใจเย็น และควรพูดคุยกับลูกด้วยเหตุผล เพียงแต่ว่าเมื่อลูกกำลังโมโหอาจมีความหุนหันพลันแล่น ทำให้พูดจาไม่ดีขึ้นเสียงใส่ คุณต้องไม่ใช้พฤติกรรมแบบเดียวกันตอบโต้ ต้องใจเย็นให้มากๆ เท่านั้นเอง

4.ให้ความเคารพ

ตัวคุณเองยังมีเซฟโซนที่ให้ใครเข้ามาไม่ได้ ดังนั้นลูกเองก็เหมือนกัน การที่คุณไปค้นของใช้ส่วนตัว หรือแอบอ่านไดอารี่ อ่านไลน์ แชทส่วนตัวของลูก อาจทำให้ลูกรู้สึกไม่ไว้ใจ ร้ายแรงกว่านั้นลูกจะรู้สึกโกรธจนกลายเป็นการทะเลาะที่ใหญ่โตได้

5.การตั้งกฎ

คุณต้องตั้งกฎเกณฑ์ภายในบ้านโดยให้ลูกมีส่วนร่วม เพราะหากคุณตั้งขึ้นเองก็เปรียบเหมือนการบังคับอาจทำให้ลูกต่อต้านได้ แต่การให้ลูกมีส่วนร่วมเขาจะทราบได้ว่ากฎข้อนี้เขาเป็นคนเสนอ ดังนั้นเขาก็ต้องทำให้ได้เป็นการฝึกให้ลูกรู้จักเคารพความคิดเห็นส่วนรวมและมีความรับผิดชอบที่มากขึ้น

แค่คุณพยายามทำความเข้าใจ และรับฟังลูกมากขึ้น คุณก็จะเข้าใจลูกได้ไม่ยาก รวมถึงลูกก็จะรับฟังและเชื่อตามคำสอนของพ่อแม่มากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นอย่าให้ความเห็นต่างมาทำลายความสัมพันธ์ของคุณและลูกเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook