5 อาการผิดปกติของคนท้อง ที่่คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจ

5 อาการผิดปกติของคนท้อง ที่่คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจ

5 อาการผิดปกติของคนท้อง ที่่คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ รู้ไหมว่าอาการบางอย่างก็อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความผิดปกติก็ได้ ดังนั้นไม่ควรนิ่งนอนใจกับอาการแปลกๆ ที่เกิดขึ้นเด็ดขาด โดยเราก็ได้รวบรวม 5 อาการผิดปกติที่คุณแม่ควรรีบพบหมอทันทีมาบอกกันดังนี้

1.มีเลือดออกทางช่องคลอด หรือออกกระปิดกระปรอย

เมื่อตั้งครรภ์จนถึงช่วงไตรมาสสุดท้ายแล้ว คุณแม่ควรสังเกตตัวเองให้ดี เพราะถ้ามีเลือดออกทางช่องคลอด หรือมีเลือดออกกระปิดกระปรอย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาการเหล่านี้อาจมีความเสี่ยงภาวะรกเกาะต่ำขณะตั้งครรภ์ หรือหากมีเลือดออกและมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าจะคลอกก่อนกำหนดก็ได้ ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้เลยทีเดียว อาการ

2.ลูกไม่ดิ้นหรือดิ้นน้อยลง

เมื่ออายุครรภ์เริ่มเข้าไตรมาสที่สองลูกจะเริ่มขยับตัวไปมาและจะดิ้นมากขึ้นเรื่อยๆ คุณแม่ควรเริ่มสังเกตการดิ้นของลูกทุกครั้งด้วยการนับการดิ้นของลูกน้อยในครรภ์ พร้อมจดบันทึกการดิ้นของลูกไว้ในสมุดบันทึกสุขภาพของทารกในครรภ์เสมอ แต่ถ้าหากพบว่าลูกดิ้นน้อยลงหรือไม่มีการเคลื่อนไหวเลยควรรีบไปพบแพทย์ในทันที เพราะอาจเสี่ยงทารกเสียชีวิตในครรภ์ได้

3.ปวดหัวคลื่นไส้อาเจียนบ่อย ตาพร่ามัว

อาการปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้อาเจียนมักพบบ่อยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก และจะค่อยๆ บรรเทาลงเมื่อย่างเข้าสู่ไตรมาสที่สอง แต่ถ้าคุณแม่คนไหนอาการยังไม่หาย อย่าได้วางใจเป็นอันขาด เพราะอาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะครรภ์เป็นพิษ ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุทันที

4.ปวดท้องก่อนกำหนด

เมื่อเข้าไตรมาสสุดทั้งตั้งแต่ 37 สัปดาห์ เป็นต้นไป จะเริ่มมีอาการปวดท้องเป็น ๆ หายๆ ปวดจี๊ดๆ จากปวดทีละน้อยจะเริ่มเพิ่มความถี่ขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าลูกใกล้ลืมตาดูโลกแล้ว ดังนั้นคุณแม่ควรรีบเตรียมอุปกรณ์เด็กอ่อนไว้ให้เรียบร้อย และรีบไปพบแพทย์ทันที แต่ถ้าหากใครที่อายุครรภ์ ไม่ถึง 37 สัปดาห์ ก็อาจเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดได้เช่นกัน

5.มือเท้าบวม

อาการมือเท้าบวมเป็นเรื่องปกติสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะมดลูกขยายตัวขึ้นทำให้ไปกดทับการไหลเวียนของเลือดและระบบต่างๆ ของร่างกาย จนส่งผลให้มีอาการบวมตามมือ และเท้า โดยวิธีการสังเกตว่ามือเท้าบวมมีลักษณะแบบไหน ให้ลองกดที่มือหรือเท้าดู ถ้ากดลงไปแล้วยุบแสดงว่านั้นคืออาการมือเท้าบวม แต่ถ้าหากใครมีอาการคลื่นไส้เวียนหัวหรือตาพล่ามัวร่วมด้วยควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที เพราะอาจเป็นสัญญาครรภ์เป็นพิษ ซึ่งอันตรายมาก

หากคุณแม่กำลังเจอกับอาการผิดปกติเหล่านี้ อย่าได้นิ่งนอนใจ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook