5 วิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก ไม่ต้องผวากับ COVID-19 มากเกินไป

5 วิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก ไม่ต้องผวากับ COVID-19 มากเกินไป

5 วิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก ไม่ต้องผวากับ COVID-19 มากเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไวรัสโคโรนา (โควิด-19) เป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนทั่วโลกผวาไปตามๆ กัน เพราะโรคนี้มีอันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งการดูแลรักษาตัวเองให้ดีรวมถึงคนที่เรารัก เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องปฏิบัติ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดโรค โดยเฉพาะคนที่มีลูกน้อย จะทำอย่างไรถึงจะให้ลูกปลอดภัยและไม่ต้องหวาดกลัวโรคนี้มากจนไม่กล้าทำอะไร สิ่งที่พ่อแม่ควรบอกหรือแนะนำกับลูก มีดังนี้ค่ะ


1.บอกให้รู้ความจริงเกี่ยวกับโรค
เพื่อให้ลูกได้รู้วิธีการป้องกันตัวเองได้อย่างถูกต้อง พ่อแม่ต้องบอกให้ลูกได้รู้ว่าโรคนี้เป็นอย่างไร และถ้าคนที่ติดแล้วเป็นอย่างไร กลุ่มคนแบบไหนมีความเสี่ยงบ้าง และพยายามอธิบายให้เข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแล้วจะต้องเสียชีวิตหมด เด็กจะได้ไม่ตื่นกลัวจนเกินไป


2.ควรงดการเล่นโซเชียลมีเดียให้น้อยลง
เพราะข่าวในโซเชียลมีเดียหลายอย่างเป็นข่าวที่ไม่ได้มีการกรอง และบางคนก็ปั่นกระแสให้คนตื่นกลัวขึ้นมา ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ดังนั้นหากควรงดให้ลูกเล่นโซเชียลมีเดียให้น้อยลง จะได้ไม่ต้องเสพสื่อจนเกิดความกลัว หรือถ้าจะเล่นพ่อแม่ก็ต้องควบคุมให้ดี ว่าข้อมูลที่เด็กได้ดูนั้นน่าเชื่อถือมากแค่ไหน เป็นต้น


3.สอนวิธีการป้องกัน
ต้องบอกให้ลูกได้รู้ว่าถ้าหากต้องการอยากจะห่างไกลจากโรคนี้ ควรจะทำตัวอย่างไร ป้องกันตัวเองอย่างไร เช่น การสอนให้ลูกได้ใส่หน้ากากอนามัยให้เป็นนิสัย หมั่นทำความสะอาดมือและร่างกายอยู่เสมอ ไม่หยิบจับอะไรบ่อยๆ และพกเจลล้างมือติดตัวตลอดเวลา หากทำให้เด็กทำตามวิธีการข้างต้นได้ ก็จะเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคได้อีก


4.ทำกิจกรรมร่วมกันกับลูก
วิธีการที่จะช่วยให้ลูกเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันตัวเองจาก โควิด-19 ก็คือการฝึกให้เด็กได้ลงมือทำจริงๆ เช่น การฝึกล้างมือบ่อย หรือช่วยพ่อแม่ทำความสะอาดบ้าน ก็จะเป็นการปลูกฝังนิสัยให้กับเด็กได้เข้าใจเกี่ยวกับวิธีป้องกันได้ดียิ่งขึ้น เพราะบางทีการบอกด้วยปากเปล่าเพียงอย่างเดียว ก็อาจจะไม่ทำให้เด็กได้ตระหนักมากเท่าที่ควร


5.งดดูสื่อ
เพื่อไม่ให้เป็นการบั่นทอนจิตใจ พ่อแม่ควรจะปิดทีวีหรือสื่อต่างๆ ไปเลย หากรู้ว่ายิ่งเปิดลูกยิ่งกลัว ก็พยายามไม่ให้เด็กได้ดูจะดีกว่า เพียงแต่พ่อแม่ต้องหมั่นดูและอย่างใกล้ชิด

เพราะโรคโควิด-19 เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด การดูแลตัวเองให้ดีและสอนให้ลูกได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้ ก็จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อได้มากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook