7 วิธีแก้อาการปวดหลังขณะตั้งครรภ์ ไม่ต้องทนทรมานอีกต่อไป

7 วิธีแก้อาการปวดหลังขณะตั้งครรภ์ ไม่ต้องทนทรมานอีกต่อไป

7 วิธีแก้อาการปวดหลังขณะตั้งครรภ์ ไม่ต้องทนทรมานอีกต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดหลังของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ มักจะเป็นกันแทบทุกคน โดยเฉพาะในช่วงของอายุครรภ์ที่มากขึ้น หรือเป็นช่วงไตรมาสที่ 3 เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงที่คุณแม่ต้องแบกรับน้ำหนักของทารกในครรภ์ที่พร้อมจะคลอดนั่นเอง ซึ่งอาการปวดลักษณะนี้จะปวดอยู่ตรงบริเวณเชิงกราน บางครั้งก็ลามไปยังบริเวณก้นกบด้วย


วิธีแก้อาการปวดหลังของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์

สำหรับวิธีแก้อาการปวดนั้น คุณแม่สามารถปรับพฤติกรรมใหม่ได้ดังนี้ค่ะ


1.การนั่ง
คุณแม่ที่มีอาการปวดหลังขณะที่ตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงการนั่งหลังงอ เพราะจะทำให้อาการปวดเป็นหนักขึ้นกว่าเดิม หากนั่งไม่ถนัดอาจจะใช้หมอนหนุนช่วย


2.การนอน
การนอนตอนกลางคืน คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรจะมีหมอนสำหรับหนุนระหว่างเข่าไว้ด้วย เพื่อให้การนอนอยู่ในท่าที่ถูกต้อง และในขณะที่ต้องลุกจากที่นอน ให้ใช้มือทั้งสองข้างพยุงตัวเอาไว้ก่อนแล้วดันท้องขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการเกร็งตรงกล้ามเนื้อหลัง และป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดหลัง


3.เลี่ยงการยกของหนัก
การยกของหนักจะทำให้กล้ามเนื้อตรงบริเวณหลังและหน้าท้องเกิดอาการเกร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง หากมีความจำเป็นต้องยก ให้ย่อเข่าลงเล็กน้อยก่อนที่จะยก เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อตรงหน้าท้องเกร็งมากเกินไป


4.หมั่นออกกำลังกาย
การออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดหลัง การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคนท้องก็คือ การเล่นโยคะ หรือการว่ายน้ำ ที่ไม่ต้องหักโหมร่างกายมากเกินไป จะช่วยให้ไม่เกิดอาการปวดหลัง และทำให้ร่างกายของคุณแม่แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา


5.การนวด
การนวดก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดลงได้ แต่ถ้าหากเป็นการนวดน้ำมันหรือมีน้ำยาอะไรที่ต้องทาก่อน จะต้องปรึกษาสูตินารีแพทย์ให้ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่ายาที่ใช้จะไม่กระทบกับทารกที่อยู่ในครรภ์หรือตัวของคุณแม่เอง


6.ใช้กางเกงพยุงครรภ์
ยิ่งคุณแม่มีอายุครรภ์ที่มากขึ้น ก็ต้องแบกรับน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ปวดหลัง ดังนั้นการใช้การเกงพยุงครรภ์ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องแบกรับน้ำหนักหน้าท้องมากเกินไป


7.การหนุนรองครรภ์
หากรู้สึกปวดครรภ์ขณะที่นอนตะแคง ให้ใช้หมอนหนุนครรภ์ที่มีลักษณะเหมือนลิ่มหนุนด้วย เพื่อให้สรีระของคุณแม่อยู่ในท่าที่ถูกต้อง

หากคุณแม่ท่านใดที่กำลังเจอกับปัญหาอาการปวดหลังอยู่ในขณะนี้ วิธีบรรเทาและแก้อาการปวดที่ได้แนะนำไปทั้งหมด สามารถเอาไปใช้ได้ทันที แต่บางข้อหากจำเป็นต้องใช้ ก็ควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook