อาหารเสริม เครื่องดื่มสมุนไพร กับเรื่องควรรู้และต้องระวัง

อาหารเสริม เครื่องดื่มสมุนไพร กับเรื่องควรรู้และต้องระวัง

อาหารเสริม เครื่องดื่มสมุนไพร กับเรื่องควรรู้และต้องระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันมีอาหารหลายชนิดโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะสรรพคุณในการบำบัดรักษาโรคแบบเดียวกับยา เช่น รักษาโรคปวดเข่า หรือเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ จนถึงการรักษาโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง เบาหวาน อัมพฤกษ์ หรืออัมพาต เป็นต้น แต่ในความจริงนั้นสารอาหารบางชนิดในอาหารช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงได้ แต่อาหารไม่ใช่ยารักษาโรค จึงไม่ควรหวังผลในการรักษา เพราะนอกจากจะเสียเงินเปล่าแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพจากยาและสารเคมีบางชนิดที่ผู้ผลิตลักลอบใส่ลงไปเพื่อให้เห็นผลตามคำโฆษณา หรือทำให้เสียโอกาสในการรักษาที่ถูกต้อง

ผลิตภัณฑ์อาหารที่มักโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ได้แก่
1. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วน กระชับสัดส่วน รักษาโรค
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นอาหารชนิดหนึ่ง ไม่มีการอนุญาตให้โฆษณาว่าเป็นยา เพราะจะทำให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม และกว่าจะรู้ตัวก็อาจทำให้โรครุนแรงจนยากจะรักษา เสียโอกาสในการรักษาในเวลาที่เหมาะสม

2. เครื่องดื่มสมุนไพร รักษาโรค
แม้วงการแพทย์ยอมรับสมุนไพรบางตัวว่าใช้รักษาโรคได้ และนำมาทำสมุนไพรรักษาโรคต่างๆ แต่เครื่องดื่มสมุนไพรนั้นมีส่วนของสมุนไพรเข้มข้นน้อยกว่ายา จึงใช้รักษาโรคไม่ได้ ที่สำคัญส่วนใหญ่ยังไม่มีผลวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเครื่องดื่มเหล่านั้นมีสรรพคุณในการรักษาโรคอย่างแน่ชัด

3. กาแฟลดน้ำหนัก เสริมสมรรถภาพทางเพศ
กาแฟเป็นอาหาร แต่ปัจจุบันมีการเติมสารอาหารบางอย่าง เช่น คอลลาเจน ถั่วขาว และโสม เป็นต้น เพื่อโฆษณาว่าช่วยลดความอ้วน แต่การดื่มกาแฟประเภทนี้มากๆ อาจยิ่งทำให้อ้วนจากการเติมน้ำตาล ครีม หรือนมในกาแฟ และได้รับกาเฟอีนมากเกินไป ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น และที่ร้ายกว่านั้นหากมีการลักลอบใส่ยาลงไปอาจเกิดอันตรายแก่สุขภาพได้

ดังนั้นวิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุด และทั่วโลกยอมรับ คือ การออกกำลังกาย และรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้ ควบคุมอาหารรสหวาน มัน เค็ม รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ก็จะทำให้สุขภาพแข็งแรงและควบคุมน้ำหนักได้โดยไม่ต้องพึ่งพากาแฟหรืออาหารเสริม

ระวังสินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่มีข้อความต่อไปนี้
- ชาสมุนไพร ล้างพิษ ลดเบาหวาน ลดน้ำตาลในเส้นเลือด ช่วยให้การหมุนเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้น ช่วยลดระดับไขมัน ลดความดัน ทำให้แผลแห้ง

- สารสกัดจากธรรมชาติ ออกฤทธิ์กระตุ้นกำหนัด ได้รับการยืนยันแน่ชัดในการเพิ่มประสิทธิภาพทางเพศ กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกและเพิ่มอารมณ์ขณะมีเพศสัมพันธ์ และยังได้รับการรับรองทางวิทยาศาสตร์ในแง่ของปฏิกิริยาการออกฤทธิ์ของสมุนไพรแต่ละตัวที่ทดลองแล้วว่าทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างปกติ แม้เคยมีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพ

- ออกซิเจนบริสุทธิ์ในรูปของน้ำ ดูดซึมเข้าสู่เซลล์ได้ทันที มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย คือ แร่ธาตุ เอนไซม์ กรดอะมิโนครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ ให้พลังงานกับเซลล์ ทำให้เซลล์แข็งแรง เป็นการจัดการกับต้นเหตุของการเกิดโรคในปัจจุบัน เช่น เบาหวาน อัมพฤกษ์ มะเร็ง หัวใจ หอบหืด ลำไส้อักเสบ ปวดหลัง สะเก็ดเงิน ผมร่วง ถุงลมโป่งพอง ภูมิแพ้ ปวดหัว ปวดท้อง เก๊าต์ โรคข้อ ความดันโลหิตสูง หอบหืด ไมเกรน โรคกระเพาะ ริดสีดวง โรคไต โรคตับ ไทรอยด์ เหน็บชา ปวดกล้ามเนื้อ ปวดตามเส้น สิว ฝ้า ประจำเดือนมาไม่ปกติ ตกขาว พังผืดในมดลูก ซีสต์ หย่อนสมรรถภาพทางเพศ ต่อมลูกหมากโต และอื่นๆ

- เครื่องดื่มที่ช่วยให้ผิวพรรณสดใส สบายท้อง หมดกังวลเรื่องไขมันสะสม และน้ำหนักส่วนเกิน

- ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพียงพอ เสริมจากอาหารที่รับประทานปกติ เพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน

เพราะข้อความเหล่านี้ล้วนเป็นข้อความที่ อย. ไม่อนุญาตให้ใช้ในการโฆษณา

ด้วยความปรารถนาดีจาก dealfish.co.th

ศูนย์รวม สุขภาพและความงาม เครื่องสำอาง บริการ ความงาม เสริมสวย
ซื้อง่าย ขายฟรี ทุกพื้นที่ทั่วไทย ที่นี่เลย dealfish.co.th

ที่มา : บทความประชาสัมพันธ์เรื่องยา อาหาร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook