5 สัญญาณเตือนของร่างกาย เมื่อคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป

5 สัญญาณเตือนของร่างกาย เมื่อคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป

5 สัญญาณเตือนของร่างกาย เมื่อคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ทราบกันดีทุกคน ว่า “น้ำ” คือสิ่งสำคัญต่อร่างกาย โดยตามปกติแล้ว คนเราต้องดื่มน้ำให้ได้ต่อวัน 8-10 แก้ว เพื่อช่วยให้มีสุขภาพดีและเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ แต่ด้วยวิถีชีวิตการทำงานของคนปัจจุบันที่วุ่นทั้งวันจนไม่มีเวลาแม้แต่จะขยับตัว อาจทำให้ดื่มน้ำน้อยได้ ดังนั้น มาดูกันดีกว่าว่าหากคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายบ้าง

1.อ่อนเพลีย เชื่องช้า หาวบ่อย

เคยไหมไปทำงานแล้วรู้สึกไม่อยากทำอะไร อ่อนเพลีย หัวสมองตื้อ คิดงานไม่ออก นั่นอาจเป็นเพราะคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป และเมื่อร่างกายขาดน้ำ ร่างกายก็จะไปดึงน้ำจากส่วนอื่นๆ มาใช้แทน ส่งผลให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่ทัน ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย หาวบ่อย และอย่าคิดว่ากาแฟจะช่วยคุณได้ตลอดวัน ทางที่ดีดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนทำงาน และจะดีกว่านั้นอย่างมาก หากสามารถดื่มน้ำได้ 2-3 ลิตร/วัน

2.ปากแห้ง

ปากแห้ง รู้สึกกระหายน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งอาการที่หลายคนเป็นกันบ่อย แต่คนส่วนใหญ่แทนที่จะหันมาดื่มน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น กลับเลือกดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลผสมมากกว่าเลือกดื่มน้ำเปล่าง่ายๆ เพียง 1 แก้ว  เพราะการดื่มน้ำจะช่วยให้ริมฝีปากชุ่มชื้น ไม่แห้ง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ลำคอ และเยื่อบุภายในปากได้อีกด้วย

3.ท้องผูก

ใครว่าท้องผูก เกิดจากไม่กินผักเพียงอย่างเดียว การดื่มน้ำน้อยก็มีส่วนให้เกิดอาการท้องผูกได้เช่นกัน เพราะการดื่มน้ำจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งหากร่างกายขาดน้ำ ลำไส้ใหญ่จะดึงน้ำออกจากลำไส้เล็กไปจนหมด ทำให้เป็นที่มาของโรคท้องผูกนั่นเอง นอกจากดื่มน้ำให้เยอะขึ้นแล้ว ผักผลไม้ก็อย่าให้ขาด ควรกินอย่างสม่ำเสมอ

4.ผิวแห้ง ไม่ชุ่มชื้น

ดื่มน้ำน้อย นอกจากปากแห้งแล้ว ผิวก็แห้งอีกด้วย เพราะผิวหนังก็สำคัญต่อร่างกาย ดังนั้นการดื่มน้ำเยอะๆ ก็ย่อมช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และเรียบเนียน หากดื่มน้ำน้อย ผิวจะขาดน้ำ ทำให้ไม่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหนังได้

5.หน้าแก่ก่อนวัย จนคนทัก

ข้อนี้หลายคนคงไม่อยากให้เกิดขึ้น โดยตามปกติแล้ว ร่างกายคนเราจะมีการกักเก็บน้ำไว้ หากอายุเพิ่มขึ้นน้ำก็จะลดลง นั่นแปลว่าหากคุณอายุเยอะขึ้นก็ควรดื่มน้ำเยอะขึ้นตาม เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับปริมาณน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อช่วยฟื้นฟูระบบต่างๆ ภายในร่างกาย และทางที่ดีไม่ควรปล่อยให้ร่างกายหิวน้ำก่อน แล้วค่อยดื่ม เพราะร่างกายจะเข้าสู่สภาวะขาดน้ำ และไม่สามารถขับของเสียออกมาได้หมดนั่นเอง ใครที่ไม่อยากแก่ก่อนวัย ต้องดื่มน้ำเยอะๆ เป็นดีที่สุด

สำหรับคนที่มองว่าการดื่มน้ำไม่สำคัญ ให้ลองคิดใหม่ เพราะผลเสียนั้นเยอะมาก ทางที่ดีควรดื่มน้ำให้ได้ 2-3 ลิตร อีกทั้งควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และอย่าลืมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลโรคร้ายกันด้วยนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook