5 เคล็ดลับง่ายๆ ฝึกลูกน้อยให้ช่วยงานบ้านได้สำเร็จ

5 เคล็ดลับง่ายๆ ฝึกลูกน้อยให้ช่วยงานบ้านได้สำเร็จ

5 เคล็ดลับง่ายๆ ฝึกลูกน้อยให้ช่วยงานบ้านได้สำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การฝึกลูกน้อยให้ช่วยงานบ้านนั้น มีเทคนิคหลายข้อที่จะช่วยให้ลูกของคุณมีวินัยในการทำงานบ้านประเภทต่างๆ ตั้งแต่ยังเด็กได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นการสร้างเสริมอุปนิสัยและการเรียนรู้พื้นฐานเพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นเด็กที่ดี มีระเบียบ และมีความรับผิดชอบ มาดูกันดีกว่าคุณแม่จะสามารถฝึกลูกน้อยให้ช่วยงานบ้านได้อย่างไรบ้าง หากพร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลยค่ะ


1.ปลูกฝังเรื่องงานบ้านตั้งแต่ลูกอายุยังน้อย
การปลูกฝังเรื่องงานบ้านให้กับลูกตั้งแต่ในช่วงที่เขาอายุยังน้อยนั้น จะช่วยให้เขาซึมซับและเกิดการเรียนรู้ได้ไว กลายเป็นความเคยชินที่ลูกของคุณจะจดจำและทำตามได้เองโดยปริยาย หากคุณต้องการเสริมสร้างลักษณะนิสัยของลูกให้มีความรับผิดชอบ การปลูกฝังเขาในช่วงอายุยังน้อยนี่แหละถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีทีเดียว


2.สอนวินัยลูกว่าสิ่งไหนควรทำและไม่ควรทำ
การสอนวินัยเป็นตัวช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ และความรับผิดชอบได้ดี คุณอาจจะฝึกให้ลูกเก็บของให้เป็นที่เป็นทางและเก็บด้วยตัวเอง จนกลายเป็นกิจวัตรที่เขาต้องทำ ซึ่งถือเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้ลูกเกิดความเคยชินเพื่อความรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆ มากขึ้น


3.มอบหมายงานบ้านให้เหมาะสมกับช่วงอายุ
งานบ้านที่คุณเลือกให้ลูกน้อยทำ ไม่ควรเป็นงานที่หนักจนเกินความสามารถ ควรเป็นงานเบาๆ เช่น เก็บของเล่น, ปัดกวาด เป็นต้น ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ลูกทำงานบ้านได้โดยไม่เกินกำลังและความสามารถของตนเอง และยังทำให้เขารู้สึกภูมิใจในตัวเองมากขึ้นด้วย


4.ให้รางวัลลูกเมื่อช่วยงานบ้านเสร็จ
คุณอาจจะมีของรางวัลเล็กๆ น้อย เช่น ขนมหรือคะแนนพิเศษ ให้กับลูกหลังจากช่วยงานบ้านเสร็จ พร้อมกล่าวชื่นชมเขาสักเล็กน้อย เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความภูมิใจ และอยากที่จะช่วยทำงานบ้านอีก


5.เปลี่ยนงานบ้านให้กลายเป็นเรื่องสนุก
เด็กๆ จะรู้สึกอยากทำงานบ้านมากขึ้น หากงานบ้านที่ต้องทำนั้นเป็นเรื่องสนุก เหมาะสมกับวัยของเขา โดยคุณอาจจะตั้งกติกาขึ้นมาว่า ใครทำงานบ้านเสร็จก่อนกัน คนนั้นจะได้รางวัล ทำให้ลูกเกิดความรู้สึกอยากช่วยงานบ้านมากขึ้น

เรื่องวินัยและความรับผิดชอบ เป็นสิ่งพื้นฐานที่พ่อแม่ควรเป็นผู้ปลูกฝังให้กับลูกตั้งแต่เขายังอายุน้อยๆ เพราะถ้าหากพ่อแม่ขาดการปลูกฝังในส่วนนี้ไป ก็อาจจะทำให้ลูกเติบโตมาเป็นเด็กที่ขาดวินัย ไม่มีความรับผิดชอบ และอาจจะทำให้คุณเกิดความลำบากใจในการเลี้ยงดูในยามที่เขาเติบโตมากขึ้น ดังนั้นนี่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เด็กๆ ควรจะต้องได้รับการฝึกฝนและบ่มเพาะตั้งแต่ยังเล็กนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook