คุณหมอแนะ สอนลูกและป้องกันอย่างไร ไม่ให้ลูกๆ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

คุณหมอแนะ สอนลูกและป้องกันอย่างไร ไม่ให้ลูกๆ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

คุณหมอแนะ สอนลูกและป้องกันอย่างไร ไม่ให้ลูกๆ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีข่าวเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศออกมาบ่อย สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเด็ก ทั้งร่างกาย และจิตใจ ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องตระหนักถึงเรื่องนี้ให้มากยิ่งขึ้น เพราะการล่วงละเมิดทางเพศนั้น เกิดกับเด็กคนไหนก็ได้ และผู้กระทำก็อาจจะเป็นคนใกล้ตัวอย่างคาดไม่ถึง หมอมินบานเย็น หรือ หมอมิน-พญ.เบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นจากเพจ "เข็นเด็กขึ้นภูเขา" แนะนำไว้ดังนี้ค่ะ




#ป้องกันยังไง_ไม่ให้ลูกถูกล่วงละเมิดทางเพศ

มีข่าวเด็กนักเรียนหญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศ ข่าวของเหตุการณ์จำพวกนี้มีให้เราได้รับรู้เป็นระยะๆ ด้วยความเศร้า สงสารเด็กๆ ที่ต้องเจอกับเรื่องราวเช่นนี้ บางครั้งก็มีผลกระทบเป็นบาดแผลในใจไปนานทีเดียว

พ่อแม่จึงมีคำถามมาทุกครั้งที่มีเหตุการณ์แบบนี้ ว่าควรจะจัดการอย่างไรดี จึงจะเป็นการป้องกันเหตุการณ์แบบนี้กับลูกของเรา เพราะบางทีโรงเรียนก็กลายเป็นสถานที่ไม่ปลอดภัยไปแล้ว

ที่สำคัญเอาเป็นว่า ต้องสอนลูกตั้งแต่เล็กๆ เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากการถูกทำอนาจารหรือล่วงละเมิดทางเพศ พ่อแม่ต้องสอนอะไรบ้างเพื่อไม่ให้ลูกตกเป็นเหยื่อ

- ตั้งแต่ที่ลูกยังเล็กควรสอนให้เด็กเรียนรู้จักอวัยวะเพศ เริ่มสอนช่วงที่เด็กเรียกอวัยวะได้ อย่างตอนอาบน้ำก็สอนเรียกอวัยวะเพศ ใช้ชื่อที่เด็กเข้าใจ ไม่ต้องเป็นชื่อทางการ โดยอาจจะเรียกของผู้ชายว่า จู๋ เจี๊ยว ของผู้หญิง ก็ ปิ๊ หรือจิ๋ม เพื่อที่เด็กจะได้รู้ว่าอวัยวะเพศนี้มีความสำคัญ และใช่ว่าใครก็ได้จะเห็นหรือสัมผัส

- บอกเด็กว่าส่วนไหนบนร่างกายที่เด็กและคนใกล้ชิดเท่านั้นที่เห็นได้ ถ้าอยู่กับคนอื่นๆ ต้องใส่เสื้อผ้าไม่ให้ใครเห็น แต่ในบางกรณี เช่น ถ้าไปหาหมอก็อาจจะทำได้เพราะพ่อแม่อยู่กับหนูด้วย เพราะหมออาจจะต้องตรวจร่างกายหนู

- บอกเด็กว่าส่วนไหนบนร่างกายที่ห้ามคนอื่นมาสัมผัส สอนให้เด็กรู้จักปฏิเสธ ถ้ามีคนอื่นที่ไม่ใช่พ่อแม่มาสัมผัส เช่น หน้าอก อวัยวะเพศ

ส่วนตัวหมอคิดว่า น่าจะบอกลูกให้ชัดเจนเลยว่า ห้ามให้ใครมาจับแก้ม หอมแก้ม จุ๊บปาก ถ้าไม่ใช่พ่อแม่ ถ้าใครทำหรือมาขอจับ ให้บอกเขาไปว่า พ่อแม่ไม่ให้ทำ และให้มาบอกพ่อแม่ จริงอยู่บางทีผู้ใหญ่อาจจะทำเพราะเอ็นดู แต่จริงๆ มีวิธีแสดงความเอ็นดูหลายอย่าง แถมยังไม่เสี่ยงติดโรคอื่นๆด้วย เช่น หวัด เป็นต้น

- ถ้ามีใครก็ตามที่มาจับหรือดูในส่วนของร่างกายที่พ่อแม่บอกว่าห้ามใครเห็นหรือจับ เด็กจะต้องรีบบอกพ่อแม่ทันที แม้ว่าคนที่ทำจะขอร้อง แต่ต้องบอกเด็กเลยว่าสำคัญมากที่ต้องมาบอกพ่อแม่ ตรงนี้ก็ต้องเน้น เพราะบางทีเด็กอาจจะถูกขอหรือขู่ ต้องบอกว่าถ้าเด็กมาบอกพ่อแม่ ยังไงพ่อแม่จะช่วยป้องกันไม่ให้ใครมาทำอะไรเขาได้

- สอนให้เด็กรู้ว่าถ้าใครก็ตามที่มาขอดูหรือจับส่วนนั้น ต้องพูดไปเลยว่า ไม่ได้ และอาจจะวิ่งหนีออกมา ไม่ต้องเกรงใจแม้ว่าคนๆนั้นจะเป็นคนที่เด็กเคารพก็ตาม (คนที่ทำอนาจารบางทีเป็นคนใกล้ชิดก็เจออยู่บ่อยทีเดียวค่ะ)

- อย่านิ่งนอนใจว่าลูกของคุณอยู่ในที่ๆ ปลอดภัย เพราะเหตุการณ์การถูกล่วงละเมิดครึ่งหนึ่งเกิดที่บ้านหรือสถานที่ที่ไม่ห่างจะบ้านเท่าไหร่ สถานที่อื่นๆ เช่น โรงเรียน บ้านเพื่อน บ้านญาติ เป็นต้น

ถ้าไม่อยากให้เรื่องเศร้าเกิดขึ้นเกิดซ้ำอีก ผู้ใหญ่ก็ต้องช่วยกันดูแลและป้องกันเด็กๆ ของเรา คนละไม้คนละมือ

#หมอมินบานเย็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook