ฟองน้ำเมลามีน ตัวช่วยทำความสะอาดชั้นเยี่ยมในราคาย่อมเยาของแม่บ้านญี่ปุ่น

ฟองน้ำเมลามีน ตัวช่วยทำความสะอาดชั้นเยี่ยมในราคาย่อมเยาของแม่บ้านญี่ปุ่น

ฟองน้ำเมลามีน ตัวช่วยทำความสะอาดชั้นเยี่ยมในราคาย่อมเยาของแม่บ้านญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นมีฟองน้ำเมลามีน (Melamine sponge) เป็นตัวช่วยสำคัญในการทำความสะอาดบ้านเรือนและโรงเรียน มารู้จักฟองน้ำเมลามีน และวิธีนำมาใช้อย่างถูกต้องรวมถึงวิธีการที่ไม่ควรนำมาใช้กันนะคะ

ฟองน้ำเมลามีนคืออะไร
ฟองน้ำเมลามีนเป็นฟองน้ำที่ทำมาจากโฟมเมลามีน ซึ่งเป็นโพลิเมอร์ร่วมของฟอร์มัลดีไฮด์ เมลานิน และโซเดียมไบซัลไฟต์ ฟองน้ำเมลามีนมีสีขาว มีความยืดหยุ่นสูง และมีน้ำหนักเบา ด้วยว่าไม่ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาด แค่เพียงชุบน้ำอย่างเดียวฟองน้ำก็ช่วยขจัดคราบสกปรกที่ติดแน่นได้ดี ทำให้ทั้งโรงเรียนและบ้านเรือนนิยมใช้ฟองน้ำนี้เป็นอย่างมาก

 

เหตุผลที่ฟองน้ำเมลามีนใช้ขจัดคราบได้ดี
เหตุผลที่ฟองน้ำเมลามีนใช้ขจัดคราบได้ดีนั้นเป็นเพราะว่า เรซินที่ใช้ทำฟองน้ำเป็นเรซินที่มีความแข็ง เมื่อนำมาทำเป็นฟองน้ำแม้ว่าจะจับนุ่มมือแต่ส่วนประกอบภายในฟองน้ำมีโครงสร้างที่แข็งละเอียดมารวมตัวกันทำให้สามารถขัดถูและขจัดคราบสกปรกออกได้ง่าย

ข้อเด่นของฟองน้ำเมลามีน
1. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาด เพียงใช้ฟองน้ำชุบน้ำขัดถูที่คราบสกปรกก็สามารถขจัดคราบสกปรกออกอย่างง่ายดาย

2. มีขนาดที่แตกต่างกัน ทำให้สามารถเลือกใช้ทำความสะอาดพื้นที่กว้างหรือแคบได้อย่างง่ายดาย

3. มีราคาถูก สามารถหาซื้อได้ตามร้าน 100 เยนและซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปในขนาดเล็กใหญ่ตามจุดประสงค์ในการใช้งาน

4. เมื่อฟองน้ำสกปรกก็สามารถตัดใจทิ้งได้ง่ายเพราะราคาถูก

 

วิธีการนำฟองน้ำมาใช้อย่างถูกวิธี
ฟองน้ำเมลามีนเหมาะกับการทำความสะอาดหลากหลาย ทั้งขัดถูสิ่งสกปรกบนก็อกน้ำ อ่างล้างจานหรืออ่างล้างหน้า รอยเปื้อนบนเตาแก๊ส รอยคราบกาแฟและชาในแก้วหรือกาน้ำ กระจกหน้าต่าง รอบนอกของหม้อหุงข้าวหรือไมโครเวฟ พื้นปูกระเบื้อง รอยสีเมจิก เครื่องปรับอากาศ และอ่างอาบน้ำ เป็นต้น อย่างไรก็ตามไม่ควรนำฟองน้ำเมลามีนไปใช้ขัดวัตถุที่เป็นผิวเคลือบ เช่น กระจกเคลือบฟิล์ม เครื่องเรือนที่เคลือบแล็คเกอร์ รถยนต์ พื้นไม้ที่เคลือบแว็กซ์ หรือนำมาขัดถูตัวหรือขัดฟันคนหรือสัตว์ให้ขาว เป็นต้น และหลังจากใช้งานฟองน้ำเมลานีนแล้วก็ควรล้างมือให้สะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผื่นคันบนผิวหนังจากสารเคมีในฟองน้ำ

แก้วที่มีคราบชาติดทนก่อนขัดด้วยฟองน้ำเมลามีน
แก้วหลังจากการขัดด้วยฟองน้ำเมลามีน
ผู้เขียนเองก็เพิ่งรู้จักฟองน้ำเมลามีนจากลูกๆ เนื่องจากเด็กๆ ใช้ทำความสะอาดอ่างล้างมือที่โรงเรียน เมื่อซื้อมาใช้แล้วนอกจากจะถูกใจที่ราคาถูกแล้วก็ถูกใจถึงประสิทธิภาพในการขัดคราบติดทนบนภาชนะต่างๆ ด้วย เมืองไทยเราเองก็น่าจะหาซื้อได้ที่ร้านไดโซ (Daiso) หากเจอก็ลองซื้อมาใช้ดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook