5 เหตุผลในการทำงานเก็บเงินของสาวญี่ปุ่น

5 เหตุผลในการทำงานเก็บเงินของสาวญี่ปุ่น

5 เหตุผลในการทำงานเก็บเงินของสาวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคสมัยที่ผู้หญิงออกมาทำงานมากขึ้น แน่นอนว่าพวกเธอคงมีเป้าหมายอะไรสักอย่างในชีวิตที่จะต้องทำงานหาเงิน เพื่อนำไปใช้ให้บรรลุเป้าหมายนั้น สำหรับบทความนี้ เป็นการอ้างอิงข้อมูลการสำรวจผู้หญิงญี่ปุ่นวัยทำงานช่วงอายุ 20-30 ปี เราจะมาดูกันว่า ผู้หญิงวัยทำงานของญี่ปุ่นมีการทำงานเก็บเงินเพื่อเป้าหมายอะไรกันบ้าง

คำถาม: ตอนนี้คุณกำลังเก็บออมเงินอยู่หรือไม่

คำตอบในคำถามนี้ มีผู้หญิงญี่ปุ่นถึง 80.1% ที่ตอบว่า “กำลังเก็บออมอยู่” และที่เหลือ 19.9% ตอบว่า “ไม่ได้เก็บออม” แล้วเหตุผลของคนเก็บออมที่มีมากถึง 80.1 % มีอะไรบ้าง?

เพื่อเป็นทุนในการแต่งงาน

มีสาวๆ หลายคนที่ทำงานเก็บออมเพื่อเป็นทุนใช้ในการแต่งงาน เช่น “เก็บเงินเพื่อใช้ในพิธีแต่งงาน” หรือ “เก็บเงินเพื่อใช้ในการแต่งงานและเผื่อใช้หลังคลอด” เป็นต้น ซึ่งจากคำตอบนี้เห็นได้ว่า มีสาวๆ หลายคนที่ต้องการเก็บเงินเพื่อชีวิตคู่ของตัวเองในอนาคต ยิ่งในยุคสมัยนี้ที่จะทำอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด การมีเงินทุนสักก้อนในการเริ่มต้น ถือว่าเป็นเป้าหมายที่น่าเอาเป็นแบบอย่างมากๆ เลยค่ะ

เพื่องานอดิเรก

สาวๆ สมัยนี้มีกิจกรรมยามว่างที่น่าสนใจมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ “การท่องเที่ยว” การทำงานอย่างหนักเพื่อเก็บเงินไปท่องเที่ยวจึงเป็นเป้าหมายหนึ่งของพวกเธอ นอกจากนี้ยังมีผู้หญิงญี่ปุ่นบางส่วนที่ชอบเล่นเกมในอินเตอร์เน็ต ดังนั้นพวกเธอจึงเลือกที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อที่จะได้เพลิดเพลินกับเกมที่ชอบ รวมไปถึงกิจกรรมอื่นๆ หรืองานอดิเรกด้านอื่นๆ ด้วย

เพื่อไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

ความเจ็บป่วยสามารถเกิดได้กับทุกคนและทุกเวลา กรณีที่เจ็บป่วยถึงขั้นต้องหยุดงานทำให้ต้องสูญเสียรายได้นั้น เป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ไม่ต้องการให้เกิดแน่นอน ดังนั้นสาวๆ หลายคนอาจจะไม่ได้เก็บเงินไปเพื่อการลงทุนหรือว่างานอดิเรกอะไร แต่พวกเธอเลือกที่จะทำงานเก็บออมเพื่อไว้ใช้ในยามจำเป็น เพราะหากเกิดการเจ็บป่วยหรือเหตุฉุกเฉินใดๆ จะได้มีเงินสำรองไว้ใช้ยามเดือดร้อน

เพื่อไว้ใช้ยามชรา

ผู้หญิงวัยทำงานหลายคนที่ทำงานอย่างหนัก มักจะกังวลว่าหากอายุมากขึ้นจะได้รับเงินบำนาญหรือไม่ หรือบางคนอยากจะมีเงินเก็บสักก้อนไว้ใช้ตอนที่เกษียณอายุโดยไม่ต้องพึ่งเงินบำนาญ ดังนั้นในช่วงที่ยังสามารถทำงานได้ พวกเธอจึงมักจะคิดไปไกลถึงขั้นที่ว่าจะต้องมีเงินไว้ใช้ในเวลาที่ตัวเองอายุมากขึ้นเนื่องด้วยสภาพร่างกายที่อาจไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิม นั่นจึงเป็นเหตุผลที่พวกเธอเริ่มเก็บเล็กผสมน้อยตั้งแต่เริ่มทำงาน

เพื่อซื้อบ้าน

ความฝันที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองย่อมเป็นความฝันของใครหลายๆ คน ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงเก็บเงินเพื่อซื้อบ้าน บางคนก็อาจจะซื้อเป็นแมนชั่น แต่ไม่ใช่เพียงเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยหลังแต่งงานแล้วเท่านั้น หลายๆ คนยังนำเงินออมไปลงทุนกับซื้อบ้านหรือแมนชั่นเพื่อปล่อยให้เช่าอีกด้วย นับว่าเป็นลงทุนที่ได้ผลกำไรอีกวิธีหนึ่งที่หลายคนเลือกใช้

จากการสำรวจสรุปได้ว่า ผู้หญิงวัยทำงานญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเก็บออมเงินไว้ “เพื่ออนาคต” และ “เพื่อใช้ยามชรา” เสียมากกว่า จะว่าไปก็คล้ายกับสาวๆ ในประเทศอื่น ที่ตอนนี้ผู้หญิงออกมาทำงานพึ่งพาตัวเองเพิ่มมากขึ้น อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่ไม่นอน ดังนั้นการมีเงินเก็บไว้สักก้อนก็สามารถทำให้ผู้หญิงอย่างเราๆ อุ่นใจได้ในระดับหนึ่งค่ะ

ผู้เขียน : KOKATETA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook