เมนูอาหารลูกน้อย ขนมปังชุบไข่แซนวิชแฮม ชีส และมะเขือเทศ

เมนูอาหารลูกน้อย ขนมปังชุบไข่แซนวิชแฮม ชีส และมะเขือเทศ

เมนูอาหารลูกน้อย ขนมปังชุบไข่แซนวิชแฮม ชีส และมะเขือเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP30 ขนมปังชุบไข่แซนวิชแฮม ชีส และมะเขือเทศ

เดือนนี้เราจะฝึกการทำอาหารเช้าที่ใช้เวลาสั้นๆ กันต่อค่ะ  คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ขอแนะนำอีกเมนูอย่าง ขนมปังชุบไข่แซนวิชแฮม ชีส และมะเขือเทศ จานแสนสะดวก จะทานที่บ้านก็ได้ จะห่อไปทานบนรถก็ได้ อีกหนึ่งเมนูที่จะฝึกคุณแม่ให้พร้อมทันเวลาเปิดเทอมในอนาคตอันใกล้ (หวังว่า) อย่างที่เรียนคราวที่แล้วว่าอาหารเช้าเป็นมื้อเชื้อเพลิง ควรได้สารอาหารหลักให้ครบ โดยเริ่มต้นที่ ไข่หนึ่งใบ แล้วค่อยเติมแป้ง ไขมัน ตาม ที่เหลือพวกวิตามินและแร่ธาตุค่อยสับเปลี่ยนกันไป เดิมคิดจะทำแซนวิชธรรมดา พอนึกได้ว่าต้องมีไข่ เราก็แค่เนรมิตให้มันอยู่ในขนมปังเบ็ดเสร็จไปเลยในจานเดียว

เมนูนี้เดิมทีเขาเล่ากันว่า เกิดขึ้นมาแบบไม่ได้ตั้งใจเหมือนกับการกำเนิดอาหารจานอื่นๆ โดยมีเจ้านายผู้สูงศักดิ์คนหนึ่งเวลาท่านเล่นไพ่แล้วเกิดหิวขึ้นมา ก็เลยบอกคนรับใช้ให้ไปหาขนมปังแล้วสั่งให้ใส่เนื้อเย็นไว้ตรงกลางมาให้ทานที บ้างให้เหตุผลว่าท่านสั่งแบบนี้เป็นเพราะท่านคิดแล้วว่า เป็นจานที่ไม่จำเป็นต้องใช้มีดส้อม เพื่อไม่ให้มาขัดเวลาเล่นไพ่ได้อย่างเป็นสุข แถมยังอยู่ท้องทั้งเนื้อสัตว์และแป้งในม้วนเดียว เมนูนี้กลายเป็นที่ถูกใจ คนอื่นเห็นก็สั่งตาม “เอาแบบท่าน Sandwich” จาการสั่งตามอย่าง เลยเป็นที่มาให้เรียกจานนี้ว่า แซนวิช ไปโดยปริยาย ตามชื่อของท่าน John Montagu, 4th Earl of Sandwich  

สำหรับแซนวิชจานนี้คุณแม่ใช้วิธีคิดแบบเบ็ดเสร็จเหมือนท่านเอิร์ล โดยนำขนมปังไปชุบไข่ก่อน แล้วค่อยนำมาย่างและประกอบร่างเป็นแซนวิชบนกระทะ รับรองค่ะ เวลาทำไม่เกินห้านาทีแน่นอน (เคล็ดลับอย่างหนึ่งที่ขออนุญาตแบ่งปันเพื่อนๆ คุณแม่ด้วยกัน คือ เวลาย่างหรือทอดอาหารแม่ปอมชอบใช้กระทะเหล็ก เพราะนอกจากจะร้อนเร็ว ยังรักษาอุณหภูมิได้นาน ทำให้ร้อนทั่วกัน ทำให้อาหารของเรามีสีที่สวยงามด้วย แถมอาหารเราจะใช้เวลาไม่นานในการย่าง มีข้อเสียอย่างเดียว คือ ต้องหมั่นดูแลรักษาทำ seasoning เดือนละครั้ง อันนี้ขอแนะนำนะคะ ไม่ได้ป้ายยา หากคุณแม่ท่านใดกำลังมองหากระทะใหม่อยู่ ลองดูกระทะเหล็กค่ะ)  ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

สำหรับแซนวิช 1 คู่

ไข่ไก่ 1 ใบ
นม 3 ช้อนโต๊ะ
ขนมปัง 2 แผ่น
(เพิ่มความหอมด้วย ผงลูกจันทน์ป่น ผงอบเชยป่น จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)
ชีส กรูแยร์ ตามชอบ
มะเขือเทศ
แฮม

วิธีเตรียม เวลา 10 นาที

ตีไข่กับนมและเครื่องเทศจนเป็นเนื้อเดียวกัน นำขนมปังลงไปชุบให้เข้าเนื้อ พักไว้
วิธีทำ 5 นาที

ลงเนยบนกระทะ นำขนมปังชุบไข่ลงไปนาบ โรยชีส พลิกครั้งที่หนึ่ง โรยชีส ตามด้วยมะเขือเทศ แฮม และนำมาประกบกัน พลิกครั้งที่สอง คอยสักสิบวินาที ปิดไฟตักใส่จาน ตัดครึ่งตามสะดวก

เป็นยังไงกันบ้างคะ หวังว่าคงจะลองไปทำดูนะคะ ทำเสร็จแล้วลองถ่ายรูปมาแบ่งปันกันดูจะดีใจมากค่ะ (#icookrimasrecipes) แม่อยากเห็นเวอร์ชั่นอื่นๆ ที่อาจจะน่าทานและอร่อยกว่าของแม่อีก ไว้พบกันอาทิตย์หน้าค่ะ ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook