แจกสูตรทำ "มะม่วงกวนสูตรโฮมเมด" สูตรเนื้อแน่น ไม่ใส่แป้ง ไม่ง้อน้ำตาล

แจกสูตรทำ "มะม่วงกวนสูตรโฮมเมด" สูตรเนื้อแน่น ไม่ใส่แป้ง ไม่ง้อน้ำตาล

แจกสูตรทำ "มะม่วงกวนสูตรโฮมเมด" สูตรเนื้อแน่น ไม่ใส่แป้ง ไม่ง้อน้ำตาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้เข้าสู่ผลไม้ประจำฤดูกาลอย่าง “มะม่วง” ผลไม้หากินง่าย ราคาไม่แพง ยิ่งตอนนี้มะม่วงล้นตลาด ขายกิโลแค่ 10-15 บาท เพราะมะม่วงนั้นเก็บไว้ได้ไม่นานถ้าปล่อยให้สุกงอมก็จะเสียของไปง่ายๆ จึงเหมาะแก่การนำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มรสชาติและเก็บไว้ได้นานอย่างเช่นการทำมะม่วงกวน

วันนี้ ในบ้าน จึงจะมาแจกสูตร “มะม่วงกวนสูตรโฮมเมด” ซึ่งเป็นการแปรรูปมะม่วงเพื่อเก็บไว้ทานกันเพลินๆ เป็นสูตร และสาธิตวิธีทำโดย Dek cooking ไปชมขั้นตอนการทำกันได้เลยจ้า

เมื่อมะม่วงเต็มบ้านน!! เลยชวนมาทำมะม่วงกวนสูตรโฮมเมดง่ายๆ เนื้อแน่น ไม่ใส่แป้ง ไม่ง้อน้ำตาล กินแล้วไม่ปวดท้องแน่นอน!! (โดย Dek cooking)

ช่วงนี้เข้าสู่ผลไม้ประจำฤดูกาลอย่าง “มะม่วง” ผลไม้หากินง่าย ราคาไม่แพง ยิ่งตอนนี้มะม่วงล้นตลาด ขายกิโลแค่ 10-15 บาท เพราะมะม่วงนั้นเก็บไว้ได้ไม่นานถ้าปล่อยให้สุกงอมก็จะเสียของไปง่ายๆ บ้านเราอยู่ตจว. มีพื้นที่เยอะ เลยปลูกมะม่วงไว้หลายต้นหลากหลายพันธุ์ เช่น อกร่อง เขียวเสวย มะม่วงแก้ว มะม่วงงามเมืองย่า น้ำดอกไม้ บลาๆ

พอออกลูกทีก็มาพร้อมกันไม่หวาดไม่ไหว 5555 กินไม่ทันเลยทีนี้ ทั้งเก็บไว้กินเองบ้าง แบ่งให้คนรอบข้างบ้างแต่ไม่ได้เอาไว้ขาย (คุณพ่อปลูกผลไม้เป็นงานอดิเรก) รสชาติของมะม่วงแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีรสอร่อยแตกต่างกันไป

 

 มะม่วงอาร์ทูอีทู พึ่งปลูกได้ไม่นาน เวลาสุกเนื้อจะกรอบไม่นิ่มเละหวานหอมอร่อยมาก

 

 มะม่วงงามเมืองย่า  ลูกใหญ่มากกกกพอๆ กับมะละกอ (เทียบขนาดมือที่ถือ) เนื้อแน่น มัน  แต่ไม่ค่อยมีกลิ่นหอม กินหนึ่งลูกอิ่มไปหนึ่งมื้อ


 

ทีนี้พอถึงฤดูมะม่วง มะม่วงที่ปลูกเหล่านี้ก็จะออกพร้อมๆกันและสุกในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยมะม่วง 1 ต้น ออกลูกเยอะมากกกก!! บางต้นที่ปลูกมานานแค่ต้นเดียวได้มะม่วงเกือบๆสองกระสอบ แล้วที่บ้านปลูกประมาณร่วม 10 ต้น… บันเทิงสิคะงานนี้

เมื่อพ่อขยันปลูกแม่เลยกลายเป็นผู้รับเคราะห์นำมะม่วงเหล่านี้ไปแปรรูปเพื่อไม่ให้เสียของ ซึ่งแน่นอนว่าวิธีที่ใช้แปรรูปได้คุ้มค่าที่สุดกับมะม่วงจำนวนเยอะขนาดนี้ คือ “กวนมะม่วง หรือ มะม่วงกวน” นี่เอง

ถ้าใครเคยซื้อมะม่วงกวนตามห้าง ร้านของฝาก จะสังเกตว่ามะม่วงกวนนั้นเป็นแผ่นบาง เหนียว รสออกเปรี้ยวหวาน ซึ่งทั้งหมดนี้ผ่านการปรุงแต่งทั้งน้ำตาล แป้ง สารให้ความคงตัว สารกันเสีย รวมไปถึงกรดซิตริก ฉะนั้นมะม่วงทุกกล่องรสชาติจะใกล้เคียงกัน อย่างเราเองถ้าทานมากไปจะปวดบิดท้อง (เราแพ้พวกกรดซิตริกหรือของเปรี้ยวสังเคราะห์อื่นๆ เช่น มะนาวเทียม)

กินแล้วอร่อยแต่ต้องมาทรมานทีหลัง  ครั้งนี้เราเลยถือโอกาสมาแบ่งปันการทำมะม่วงกวนสูตรโฮมเมดที่ทำจากมะม่วงล้วนๆ 100% ปราศจากสารปรุงแต่งทุกชนิด ออแกนิคยันต้นมะม่วงเพราะไม่ได้พ่นยาหรือเร่งปุ๋ยจ้า

มะม่วงคละสายพันธุ์ที่สุกพร้อมกัน วันนี้จะได้ลงหม้อเป็นกวนให้เป็นเนื้อเดียวกันแล้วจ้า

 

 

อันดับแรก ล้างมะม่วงให้สะอาดจากนั้นปลอกเปลือกแล้วฝานเนื้อออก นำไปเข้าเครื่องปั่นเพื่อปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน

 

ใช้เครื่องปั่นบ้านๆทั่วๆไปนี่แหละปั่นไปเลย แต่มะม่วงเยอะก็ปั่นหลายรอบหน่อย เราจะได้มะม่วงสมูทตี้เป็นครีมข้น เนื้อเนียนข้น ใครอยากแบ่งเอาไปปั่นเป็นน้ำก็ได้นะ

**ถ้าไม่มีเครื่องปั้นให้ใช้มือบีบเนื้อมะม่วงให้แตกแล้วขยำเนื้อมะม่วงให้ละเอียดก็ใช้ได้เหมือนกัน

นำมะม่วงที่ปั่นละเอียดเรียบร้อยไปตั้งเตาใช้ไฟไม่แรงมาก โดยของเราได้มะม่วงหม้อใหญ่เลยต้องใช้เตาถ่าน

หมั่นกวนมะม่วงอยู่เรื่อยๆเพื่อไม่ให้มะม่วงที่อยู่ด้านล่างหม้อไหม้ (นี่คือที่มาของชื่อมะม่วงกวน)

โดยกวนให้น้ำมะม่วงแห้งลง ประมาณ 1 ใน 3 ส่วนก็เป็นอันใช้ได้ ถ้าอยากให้หนืดมากกว่านี้ก็ใช้เวลากวนนานขึ้น

 
นำมะม่วงกวนที่ได้ใส่ภาชนะแบน หาแผ่นพลาสติกรองเป็นฐานด้วยนะ เพื่อตอนมะม่วงแห้งจะได้แกะออกง่าย แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง ของเราได้เนื้อมะม่วงกวนเข้มข้นก็จะใช้ 3-4 แดดในการตากจึงใช้ได้
 
ถ้าใครทามะม่วงบางๆอาจใช้แค่ 2-3 แดด ก็เสร็จแล้ว โดยระหว่างตากหมั่นพลิกมะม่วงกวนด้วย เพราะส่วนที่มีแผ่นพลาสติกจะเกิดไอน้ำเกาะ

 

 ช่วงแรกๆ ตากฟรี ช่วงหลังมีเจ้าถิ่นมาเก็บค่าคุ้มครองทุกวันเลยยยย  555 ให้พี่เค้าไปค่ะ เคยเผลอไปสะกิดโดนต่อยที่นิ้ว ใช้เวลา 3 วันแนะ กว่าจะหายบวม

 

 

มะม่วงกวนที่ตากแดดใช้ได้เนื้อจะเป็นแผ่นเดียวกัน ผิวแห้งทุกด้าน จับแล้วไม่เละจากนั้นนำมาลอกออกจากภาชนะ จะตัด ม้วน หรือพับเป็นทรงก็ทำได้ตามใจชอบเลยจ้า

 
ของเราใช้วิธีติดเป็นชิ้นเล็กๆ แบบขนมเพราะหยิบง่ายพอดีคำ 55 เก็บใส่ขวดโหลไว้ รสชาติหวานหอมธรรมชาติ อร่อยมาก ไม่มีรสเปรี้ยวจี๊ดเลย โดยอายุการเก็บรักษาสามารถอยู่ได้เกือบสองเดือน (เมื่อนำไปแช่เย็น)

 
 

เคล็ดลับ
– มะม่วงกวนบางครั้งที่เราเห็นมีสีทอง บางครั้งมีสีคล้ำ เกิดจากสายพันธุ์ของมะม่วงที่นำมากวน โดยมะม่วงที่กวนออกมาเป็นสีทองจะเป็นพันธุ์น้ำดอกไม้ล้วน ส่วนของเราผสมหลายสายพันธุ์สีจะออกคล้ำ แต่รสชาติอร่อยเหมือนกันจ้า

– มะม่วงกวนสามารถเก็บได้ในอุณหภูมิปกติ หากเก็บไว้นานกว่านั้นแนะนำให้แช่เย็นแต่มะม่วงกวนจะแข็ง ก่อนนำมารับประทานสามารถเข้าไมโครเวฟแค่ 10-15 วินาที เพื่อให้มะม่วงกวนอ่อนตัวก็ใช้ได้

– มะม่วงกวนจะมีปริมาณน้ำตาลสูงแนะนำให้กินแต่พอควรนะจ๊ะ แต่ก็มีสารอาหารเยอะเช่นกัน รวมทั้งช่วยให้ขับถ่ายเป็นปกติถือเป็นตัวช่วยอย่างดีสำหรับคนท้องผูก!

– สามารถใช้ภาชนะอื่นๆรองมะม่วงกวนตอนนำไปตากได้ เช่น ใบตอง ใบมะม่วง ใบทองหลาง ใบบัว เป็นต้น

– ไม่แนะนำให้ทาบมะม่วงกวนลงบนภาชนะโดยตรงอย่างเช่น จานเซรามิก ถาดสแตนเลส เพราะเมื่อมะม่วงกวนแห้งจะเหนียวติดภาชนะมากๆ ล้างออกยาก แต่มะม่วงกวนจะไม่ค่อยเหนียวติดกับภาชนะที่เป็นพลาสติกหรือวัสดุจากธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook