รู้ไหม? สมองพัฒนาได้ไม่มีวันหมดอายุ

รู้ไหม? สมองพัฒนาได้ไม่มีวันหมดอายุ

รู้ไหม? สมองพัฒนาได้ไม่มีวันหมดอายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โอเมก้า 3,6,9 จากพืชตระกูลถั่วตัวเสริมที่ "สมอง" ต้องการ

หากว่ากันเรื่องสุขภาพแล้ว สิ่งที่ต้องการการดูแลมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น "สมอง" ที่เป็นตัวสั่งการให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สมองต้องได้รับการดูแลให้พร้อมรับทุกสถานการณ์ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาการทำงานการเรียนรู้ในแต่ละวัน

หนูดี วนิษา เรซ นักวิชาการทางด้านสมอง และผู้เชี่ยวชาญด้านอัจฉริยภาพให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง "สมอง" นี้ได้อย่างน่าสนใจ เพื่อย้ำเตือนให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญและร่วมพัฒนาสมองไปพร้อมๆ กัน

สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดในร่างกาย

"สมอง"เป็นเหมือนศูนย์บัญชาการชีวิตมนุษย์ เพราะมันคือตัวตนของเรา ไม่ว่าเราจะตัดสินใจ คิด หรือทำอะไรมันก็จะถูกควบคุม โดยสมอง เมื่อเราเกิดมา บุคลิกภาพของเราจะสร้างเสร็จก่อนอายุ 3 ขวบ แปลว่าสมองของคนเราในช่วงต้นของชีวิตดูดซับอะไร เยอะมาก แล้วมันไม่หายไปไหน และสมองยังเป็นสิ่งที่เราใช้ทำงาน คอยดูแลเรา และควบคุมอารมณ์ทุกอย่างของเรา สมองจึง เหมือนเป็นกล่องขุมทรัพย์ที่มหาศาล และเมื่อพ้นวัย 3 ขวบมาแล้วสมองก็ยังสามารถพัฒนาต่อได้โดยไม่มีเงื่อนไข

"สมองคนเราพัฒนาได้ตลอดไม่มีวันหมดอายุ"
แม้กระทั่งคนที่เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับสมอง เป็นโรคเกี่ยวกับสมอง หรืออยู่ในวัยชรา ก็ยังสามารถพัฒนาและฟื้นฟูสมองได้ เพราะฉะนั้นหนูดีคิดว่า สมองมันพัฒนาได้ตลอดแต่ว่าในแต่ละช่วงอายุก็จะมีการพัฒนาในขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนต่างกันไป

- เมื่อถูกถามถึงเคล็ดลับการดูแลสมองในชีวิตประจำวัน คุณหนูดีเล่าให้ฟังถึงเคล็ดลับสมองดีของเธอว่า

"เคล็ดลับหลักๆ ของหนูดีง่ายมากค่ะนั่นคือ การกลับมาที่เบสิก กินดี นอนเร็ว และออกกำลังกายทุกวัน"

- การออกกำลังกายวันละ 20-30 นาที ตัวหนูดีเองออกกำลังกายตอนเช้าทุกวันค่ะ เพราะมันทำให้เลือดสูบฉีดได้ดีขึ้น และเลือดก็เป็นตัวอุ้มเอาอาหารไปเลี้ยงสมอง ถ้าระบบร่างกายไม่ถูกกระตุ้นให้ตื่นขึ้นมาสมองก็ได้อาหารน้อยลงค่ะ

- นอนให้เร็วขึ้น เพราะสมองทำงานตามพระอาทิตย์ ช่วงเวลาที่หลั่งสารฮอร์โมนที่ดีที่สุดคือประมาณ 4 ทุ่ม และคนที่นอนดึกส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ทำอะไรที่มีประโยชน์นอนดูทีวี เล่นเน็ตออนไลน์ซึ่งทำให้สมองโหลดมากเกินไป

- เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมอง ที่แนะนำก็คือถั่วเปลือกอ่อน ถั่วเปลือกแข็ง หรือนมถั่วเหลือง ผักต่างๆ พยายามเลือกผักหลายๆ สี แล้วนานๆ ทีอาจจะมีเนื้อสัตว์บ้างก็ได้ค่ะ

โอเมก้า 3,6,9 วิตามินบี 12 ตัวเสริมที่สมองต้องการ

ใครๆ ก็คิดว่าโอเมก้า 3,6,9 หาได้จากปลาทะเล เพราะว่าเราถูกสอนมาว่า อยากฉลาดต้องกินปลา แต่เมื่อเราโตมา ก็รู้ว่ามันมีความเสี่ยงที่ติดมากับสารพิษ โลหะหนัก จึงเลือกทานผักมากขึ้น แล้วพอเราอายุมากขึ้น "หนูดีอยากแนะนำให้เลือกโอเมก้า 3,6,9 จากพืชที่หาทานได้ง่าย เช่น โอเมก้า 3,6,9 ที่ได้จากนมถั่วเหลืองค่ะ" เพราะโอเมก้า 3 และ 6 ร่างกายผลิตไม่ได้ ต้องหามาเพิ่ม ส่วนโอเมก้า 9 ร่างกายผลิตได้เอง แต่ต้องมีตัวโอเมก้า3 และ 6 มากพอ เพราะฉะนั้นคุณประโยชน์จะมาด้วยกันเป็นแพ็คเลยค่ะ แต่สิ่งที่คนไม่ค่อยทราบก็คือเราต้องทานในอัตราส่วน 2:1 คือ โอเมก้า 6 ต้องมี 2 ส่วน และโอเมก้า 3 เป็น 1 ส่วน ซึ่งถ้าเราสามารถทานพืชผักได้เยอะ อัตราส่วนก็จะสมดุลโดยธรรมชาติ ที่สำคัญที่สุดคือ ในโอเมก้า 3,6,9 มีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมองของคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าอายุเท่าไรหากได้รับสารอาหารนี้เพียงพอ สมองก็จะพัฒนาได้แบบไม่มีวันหมดอายุ

สำหรับวิตามินบี 12 นั้นจะช่วยให้การทำงานของประสาทและสมองเป็นไปอย่างมีระบบมากขึ้น ทำให้ระบบประสาททำงานได้ดีเพิ่มความสามารถด้านสมาธิและความจำ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook