5 ภัยร้ายที่มากับแสงแดด รีบปกป้องด่วนก่อนสุขภาพผิวพัง!

5 ภัยร้ายที่มากับแสงแดด รีบปกป้องด่วนก่อนสุขภาพผิวพัง!

5 ภัยร้ายที่มากับแสงแดด รีบปกป้องด่วนก่อนสุขภาพผิวพัง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องด้วยในปัจจุบันประเทศไทยมีสภาพภูมิอากาศที่ร้อนจัด จนทำให้หลายคนต่างก็ต้องพบเจอปัญหาในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องของผิวพรรณ โดยเมื่อผิวของเราได้สัมผัสกับแสงแดด ปัญหาผิวต่างๆ ก็จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นการเกิดผื่นคันหรืออาการแสบร้อนบริเวณผิวหนัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่อันตรายต่อผิวหนังของเรามาก ๆ เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงจะมาบอกให้คุณได้ทราบกันถึงภัยร้ายที่มาจากแสงแดด ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง จะได้รีบหันมาหลบเลี่ยงแสงแดดกันมากขึ้น

1.ผิวไหม้เกรียม

การที่ผิวของเราสัมผัสกับแสงแดดเป็นเวลานาน นอกจากจะทำให้ผิวไหม้เกรียมแล้ว ยังอาจทำให้เสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย เนื่องจากผิวหนังที่โดนรังสียูวีที่มีความเข้มข้นสูงทำลาย ย่อมทำให้เซลล์ผิวบริเวณที่ได้รับผลกระทบเสียหายได้ง่าย นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวมีสีแดงจัดและเกิดการไหม้เกรียมในเวลาต่อมา

2.แสงแดดทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกทำลาย

เนื่องจากเซลล์เม็ดเลือดขาว เป็นเซลล์ที่มีบทบาทในการป้องกันและต่อต้านสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่อาจเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า รังสียูวีที่ทำให้ผิวหนังเกิดอาการไหม้ นั่นอาจจะส่งผลกระทบต่อการกระจายตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันได้ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากเผชิญกับแสงแดดแผดเผา ถ้าโชคร้ายก็อาจจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงไปเรื่อย ๆ ได้อีกด้วย

3.ส่งผลให้เป็นโรคผิวหนังและโรคอื่นๆ

แสงแดดอาจทำให้โรคผิวหนังหรือโรคอื่น ๆ กำเริบได้ เช่น โรคลมพิษ โรคเอสแอลอี และโรคติดเชื้อเริม เป็นต้น และโรคที่รุนแรงร้ายสุดก็หนักถึงขั้นเป็นมะเร็งผิวหนังกันได้เลยทีเดียว

4.ผิวหนังเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร

รังสียูวีนั้นสามารถเข้าไปทำลายคอลลาเจนที่อยู่ในเซลล์ผิวหนัง จึงทำให้เกิดปัญหาเรื่องริ้วรอย จุดด่างดำ ความหมองคล้ำของผิวหนัง และรวมไปถึงริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร วิธีแก้ไขในทางที่ดีนั้นเราควรทาครีมกันแดดก่อนที่จะออกแดดทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผิวเสื่อมโทรมจากการถูกแสงแดดทำร้าย

5.กระแดด และฝ้า

การเกิดกระแดดและฝ้านั้นมีสาเหตุเกิดจากที่รังสียูวีเอและแสงสว่างที่ช่วงตามองเห็น โดยจะเข้าไปกระตุ้นเซลล์การสร้างเม็ดสีเมลาโนไซต์ซึ่งอยู่ในผิวหนังชั้นนอกส่วนล่างออกมา จึงทำให้มีการทำงานมากผิดปกติ เรียกได้ว่ายิ่งมีเมลานินมาก ผิวของเราก็จะมีสีที่เข้มขึ้น จึงทำให้สภาพสีผิวไม่สม่ำเสมอเท่ากัน เช่น การเกิดกระ ฝ้า และรอยแดงต่าง ๆ ที่มีสาเหตุมาจากการถูกแสงแดดทำร้ายเป็นเวลานาน

ถ้าจะพูดถึงอากาศในประเทศไทยนั้นนับว่าร้อนขึ้นแทบทุกปี ถ้าเป็นไปได้ก่อนที่เราจะออกแดดทุกครั้งควรป้องกันตนเองจากแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดด หรือพกร่มสักคันเอาไว้กางเพื่อป้องกันแสงแดดมาทำร้ายผิว เพราะถ้าเราละเลยไม่ดูแลตนเองในเรื่องนี้ ก็อาจจะทำให้เราเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้เลยนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook