เลิกเถอะ! พฤติกรรมเอามือจับหน้า ถ้าไม่อยากให้สุขภาพและผิวพัง

เลิกเถอะ! พฤติกรรมเอามือจับหน้า ถ้าไม่อยากให้สุขภาพและผิวพัง

เลิกเถอะ! พฤติกรรมเอามือจับหน้า ถ้าไม่อยากให้สุขภาพและผิวพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในพฤติกรรมที่หลายๆ คนมักจะเผลอทำบ่อยและส่งผลเสียต่อผิวก็คือ การเอามือไปสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ นั่นเอง บางคนอาจจะไม่ใช่แค่เอามือไปแตะผิวหน้าเฉยๆ หากแต่ยังมีพฤติกรรมการแกะและเกาผิวอย่างรุนแรง จนนำมาสู่ผลเสียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิวหรือเสี่ยงต่อการรับเอาไวรัสเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้น ณ ขณะนี้อีกด้วย และการเอามือไปสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ ก็ทำให้เกิด 4 ผลเสียที่เห็นได้อย่างชัดเจนดังนี้

1.เสี่ยงต่อการเป็นหวัดได้ง่าย

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิท-19 มีการรณรงค์ไม่ให้เอามือไปสัมผัสใบหน้า อีกทั้งยังให้ความสำคัญในเรื่องของการล้างมืออีกด้วย นั่นเพราะมือคืออวัยวะที่สัมผัสกับสิ่งต่างๆ อย่างมากมาย การเผลอเอามือไปสัมผัสใบหน้าจึงไม่สามารถเลี่ยงต่อการนำเอาเชื้อโรคและสิ่งสกปรกเข้าสู่ร่างกายผ่านทางจมูก ปาก และตาได้เลย และการเอามือไปโดนบริเวณใบหน้าจึงถือเป็นเรื่องง่ายต่อการทำให้เป็นหวัด เนื่องจากร่างกายได้รับไวรัสจากมือที่ไม่สะอาดไปสัมผัสใบหน้านั่นเอง

2.ส่งผลทำให้สิวเกิดอาการอักเสบ                    

ทราบหรือไม่ว่าผลเฉลี่ยจากการที่คนเราเอามือไปสัมผัสใบหน้านั้น นับเป็น 3.6 ครั้งต่อชั่วโมงกันเลยทีเดียว และการเอามือไปสัมผัสที่บริเวณผิวหน้าจึงไม่แปลกที่จะทำให้สิวมีอาการอักเสบขึ้นมาได้ บางครั้งอาจจะสงสัยว่าอยู่ดีๆ ทำไมสิวอักเสบขึ้นมา ทั้งที่ไม่ได้ทานอาหารประเภทแสลงหรือออกไปสัมผัสกับแดดฝุ่นข้างนอก แต่ลืมไปว่าตัวเองมักเอามือไปลูบใบหน้าบ่อยมาก ซึ่งมือก็ผ่านการจับโทรศัพท์มือถือ จับประตู จับนั่นจับนี่ ซึ่งถือเป็นแหล่งเชื้อโรคเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้กระตุ้นการเกิดสิวอักเสบ แนะนำว่าอย่าเอามือไปสัมผัสใบหน้าเด็ดขาด

3.ทำให้เกิดแผลเป็นจนหมดความมั่นใจ

หนึ่งในพฤติกรรมที่ตามมาหลังจากเอามือไปสัมผัสใบหน้าก็คือการเกาและแกะสิวนั่นเอง บางคนไม่มีสิวแต่พอรู้สึกคันผิวหน้าก็ชอบเกาแรงๆ บ้างก็แกะจนผิวเกิดอาการอักเสบ และสิ่งที่ตามมาก็คือแผลเป็นบนผิวหน้า ซึ่งแน่นอนว่าการมีแผลเป็นบนบริเวณใบหน้าย่อมทำให้หมดความมั่นใจลงไปเยอะเลยทีเดียว

4.สูญเปล่าไปกับการทาครีมบำรุงผิว

ต่อให้เป็นหญิงสาวที่ให้ความสำคัญกับการทาครีมบำรุงผิวมากแค่ไหน หากชอบเอามือไปสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ ย่อมทำให้ครีมบำรุงหลุดไปหมดได้ หรือแม้แต่การใช้เวลาไปกับการเมคอัพในลุคที่ชอบเพื่อเติมความมั่นใจในการออกไปพบปะผู้คน ก็ทำให้เมคอัพค่อยๆ หายไปหมด ยิ่งถ้าเจอกับสภาพอากาศที่ร้อน แล้วยังเอามือไปจับผิวหน้าบ่อยๆ ก็บอกลาทั้งครีมบำรุงและเมคอัพราคาแพงไปได้เลย

เข้าใจว่าการเอามือไปสัมผัสกับผิวหน้าถือเป็นพฤติกรรมที่ค่อนข้างควบคุมได้ยาก บางทีอยู่เฉยๆ มารู้ตัวอีกทีมือไปอยู่บนแก้ม บนจมูก บนหน้าผากไปเสียแล้ว ดังนั้นจึงต้องพยายามรักษาความสะอาดของมือบ่อยๆ พร้อมทั้งค่อยๆ ควบคุมมือตัวเองเพื่อไม่ให้ไปจับต้องผิวหน้าไปพร้อมกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook