6 สัญญาณเตือนระบบเผาผลาญเสื่อม รีบใส่ใจเนิ่นๆ ก่อนหุ่นพังไม่รู้ตัว

6 สัญญาณเตือนระบบเผาผลาญเสื่อม รีบใส่ใจเนิ่นๆ ก่อนหุ่นพังไม่รู้ตัว

6 สัญญาณเตือนระบบเผาผลาญเสื่อม รีบใส่ใจเนิ่นๆ ก่อนหุ่นพังไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบบเผาผลาญพลังงานภายในร่างกาย จะเป็นตัวช่วยนำไขมัน น้ำตาล และคาร์โบไฮเดรต มาแปรเปลี่ยนสู่การเป็นพลังงานเพื่อใช้กับร่างกายในแต่ละวัน แต่ถ้าการเผาผลาญพลังงานทำงานผิดปกติหรือที่เรียกว่าระบบเผาผลาญพัง ก็อาจจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาต่อร่างกายได้อย่างน่ากลัว ดังนั้นลองมาดู 6 สัญญาณสำคัญที่จะช่วยทำให้คุณรู้ทันว่าระบบเผาผลาญของคุณกำลังเสื่อมสภาพลง


1.เหนื่อยและเพลียง่าย
ระบบเผาผลาญ คือ ตัวช่วยเสริมพลังงานให้กับร่างกาย ดังนั้นถ้าเมื่อใดที่คุณรู้สึกเหนื่อยและเพลียง่ายกว่าปกติ ทั้งยังเป็นบ่อยครั้งหรือเป็นเกือบทุกวันและตลอดทั้งวัน นั่นจะเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบเผาผลาญของคุณเริ่มมีปัญหา จึงทำให้เมตาบอลิซึมทำงานช้าลง ร่างกายจึงไม่สามารถนำพลังงานออกมาใช้ได้เต็มที่ จึงเกิดเป็นความเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียได้ง่าย


2.อารมณ์ด้านลบสูงขึ้น
เมื่อระบบการเผาผลาญพลังงานทำได้ช้าลง จึงส่งผลต่อการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย หนึ่งในส่วนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือเรื่องของสภาวะอารมณ์ ร่างกายที่ไม่มีพลังงานย่อมก่อให้เกิดความเครียดกับความคิดในด้านลบที่ง่ายและมากกว่าคนทั่วไป โดยแสดงออกมาเป็นความรู้สึกโมโหง่าย ฉุนเฉียว และเบื่ออาหารหรือทานได้น้อยลงไปในที่สุด


3.ประจำเดือนมาผิดปกติ
ระบบเมตาบอลิซึมมีผลต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์โดยตรง ดังนั้นถ้าการเผาผลาญแย่ลง การมีประจำเดือนย่อมเกิดความผิดปกติตามไปด้วย โดยประจำเดือนอาจจะมาช้าหรือไม่มาเลย รวมไปถึงการมามากผิดปกติ สัญญาณนี้จะทำให้ได้รู้ว่าร่างกายเกิดความแปรปรวนและเป็นสัญญาณเตือนในเรื่องของระบบเผาผลาญเสื่อมสภาพอย่างชัดเจน


4.สภาวะอารมณ์ผิดปกติ
ผู้ที่มีปัญหาด้านโรคซึมเศร้าหรือมีความเจ็บป่วยด้วยอาการทางจิตกับอารมณ์ จะมีปัญหาในเรื่องของระบบเผาผลาญพลังงานเสื่อมสภาพและทำได้ช้าลงกว่าคนทั่วไป ดังนั้นเมื่อระบบเผาผลาญเริ่มทำงานแย่ลงก็จะยิ่งส่งผลกระทบทางด้านจิตใจของผู้ที่มีปัญหาซึมเศร้ามากขึ้นเรื่อยๆ


5.มีปัญหาเรื่องผมร่วง
การทำงานของร่างกายทุกส่วนจำเป็นจะต้องใช้พลังงาน ดังนั้นจึงทำให้เกิดภาวะผมร่วงมากผิดปกติจากฮอร์โมนที่ทำงานได้ไม่เต็มที่และทำงานอย่างไม่สัมพันธ์กับระบบเผาผลาญ จึงทำให้ผมหลุดร่วงง่ายและจำนวนมากอย่างเห็นได้ชัด


6.ระบบขับถ่ายผิดปกติ
เมื่อระบบเผาผลาญพลังงานแย่ลง ย่อมส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารผิดปกติ เกิดเป็นภาวะลำไส้แปรปรวนและเกิดอาการท้องผูกหรืออาจจะท้องเสียได้ง่ายแบบไร้สาเหตุ และอาจจะเป็นอาการท้องผูกและท้องเสียสลับกันได้อีกด้วย


ถ้าคุณมีสัญญาณเตือนครบทั้ง 6 สัญญาณนี้ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะจะเป็นการบ่งบอกว่าร่างกายของคุณกำลังเกิดปัญหาระบบเผาผลาญพลังงานเสื่อมสภาพ ดังนั้นจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้ระบบเผาผลาญกลับมาทำงานได้ดีขึ้นอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook