4 เทคนิคง่ายๆ ที่หนุ่มสาว "vegan" ต้องรู้เมื่อคุณต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บิวตี้ให้ตัวเอง

4 เทคนิคง่ายๆ ที่หนุ่มสาว "vegan" ต้องรู้เมื่อคุณต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บิวตี้ให้ตัวเอง

4 เทคนิคง่ายๆ ที่หนุ่มสาว "vegan" ต้องรู้เมื่อคุณต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บิวตี้ให้ตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์รักสุขภาพต้องบอกว่ามาแรงไม่น้อยในขณะนี้ ทำให้หลายคนคงคุ้นเคย หรือเคยได้ยินคนที่บอกว่า "ฉันเป็น Vegie" หรือ "ฉันเป็น Vegan" และก่อนที่เราจะเข้าถึงเรื่องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บิ้วตี้ให้ตัวเองของชาว Vegan นั้น เรามาทำความเข้าใจกันก่อนค่ะแต่ๆ ว่า Vegie หรือ Vegan ทั้งสองอย่างนี้ต่างกันอย่างไร

Vegie หรือ Vegan
ฟังดูแล้วอาจคล้ายกัยเลยล่ะค่ะสำหรับ Vegie กับ Vegan แต่ในความเป็นจริงแล้วมีรายละเอียดนิดหน่อยที่ทำให้ Vegie ต่างกับ Vegan ง่ายก็คือ Vegie คือกลุ่มคนที่รับประทานแบบมังสวิรัส คือไม่ทานเนื้อสัตว์ แต่ยังคงเลือกรับประทานนม เนย ชีส และไข่ได้ตามปกติ ในส่วนของกลุ่มคนที่เรียกตัวว่า Vegan ไม่ทานเนื้อสัตว์ เน้นรับประทานพืชผักผลไม้แล้ว กลุ่มนี้ยังต้องรับประทานอาหารที่ไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการงดบริโภคนม เนย ชีส ไข่ ไม่เว้นแม้แต่น้ำผึ้ง ยีสต์ และเจลาติน ซึ่งบางคนอาจเคร่งครัดชนิดที่ว่าไม่สวมใส่เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และใช้เครื่องสำอางที่ทำมาจากสัตว์ หรือทดลองจากสัตว์อีกด้วย

ดังนั้นเมื่อพูดถึงคนที่เป็น Vegan การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวกับความสวยความงามจึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจอย่างยิ่ง เพราะว่าผลิตภัณฑ์บิวตี้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะโลชั่นต่างๆ ครีมบำรุงมักมีส่วนผสมจากไขมัน ไม่ว่าจะจากพืชหรือสัตว์ รวมไปถึงในขั้นตอนของการพัฒนา และทดลองผลิตภัณฑ์บางแบรนด์ก็มีการทดลองกับสัตว์อีกด้วย ซึ่ง 4 เทคนิคง่ายๆ ที่หนุ่มสาว 'vegan' ต้องรู้เมื่อคุณต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บิ้วตี้ให้ตัวเอง มีดังนี้

 

ตรวจสอบส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อย่างละเอียด
อย่างที่เกริ่นไปแล้วเลยค่ะ สำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เนื้อครีมต่างๆ ที่มักมีส่วนผสมที่สกัดมาจากไขมัน ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ชาว Vegan ต้องเลี่ยง ได้แก่

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ ขี้ผึ้ง (Beeswax): เพราะขี้ผึ้งเป็นหนึ่งส่วนผสมที่มีคุณสมบัติ เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ทำให้ผิวเนียนนุ่ม จึงมักพบได้บ่อยครั้งในผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวนั่นเอง

ผลิตภัณฑ์เมคอัพที่มี โทนสีแดง : เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วสีแดงของเหล่าเมคอัพ จะได้มาจากการบดด้วง เรียกว่าเป็นการทำร้ายสัตว์ที่ชาว Vegan ต้องเลี่ยงแบบสุดๆ

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ เคราติน (Keratin) : คุ้นเคยกันดีเลยใช่มั้ยล่ะคะ สำหรับสาวๆที่ชื่นชอบการเข้าร้านทำผม เพราะเรามักพบสารสกัดเคราตินได้บ่อยในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ซึ่งสารสกัดเคราตินนี้ ได้มาจากกีบสัตว์ , เขาสัตว์ , ปีกขนนก นั่นเอง

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ ครั่ง (Shellac) สารให้ความเงางาม : ความเงางามเรียกว่าเป็นตัวแทนที่ทำให้หนุ่มๆ สาวๆ รู้สึกถึงความเป็นผิวสุขภาพดี ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ให้ความเงางามนั้นจะได้จากสิ่งมีชีวิตที่เราเรียกว่า ครั่ง


Research, research, research

ฟังดูเหมือนง่ายสำหรับใครที่คิดว่าจะเป็นสมาชิกชาว Vegan แต่หากสนใจทางนี้จริงๆ แนะนำว่าต้องทำการค้นคว้าข้อมูลอย่างจริงจัง โดยอาจจะเริ่มจากการเป็น Vegie ก่อนแล้วค่อยปรับตัวเข้า Vegan หากเป็นไปได้ลองเข้าไปคลุกคลี หรือพูดคุยกับคนที่เป็นวีแกนจริงๆ เพื่อเก็บข้อมูลถึงวิธีการปฎิบัติ ข้อดี ข้อเสียให้แน่ใจก่อนว่าคุณต้องการจะเป็นชาววีแกนจริงๆ


มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีโลโก้ Vegan Product

เพราะผลิตภัณฑ์เพื่อความสวยความงาม มักมีส่วนผสมที่มาจากสัตว์ทั้งนั้น อาทิ น้ำผึ้ง ขี้ผึ้ง ไข่ขาว ไขมันขนแกะ และอีกสารพัดสิ่ง รวมถึงการใช้สัตว์ทดลอง แต่บางคนอาจจะกำลังมีคำถามในใจว่า แล้วผลิตภัณฑ์ที่เป็น Cruelty-Free (ไม่มีการทดลองกับสัตว์) ล่ะ จัดว่าเป็น Vegan ด้วยหรือเปล่า? ก็ให้จำกันง่ายๆเลยว่า Vegan คือโปรดักส์ที่ไม่มีส่วนผสมจากสัตว์ แต่ Cruelty-Free คือไม่มีการทดลองกับสัตว์ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการใช้ส่วนผสมที่มาจากสัตว์ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่เป็น Cruelty-Free บางชิ้นอาจไม่ใช่ Vegan

 

หากจะให้แน่ใจชัวร์ๆเลย ก็สามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์ Cruelty Free & Vegan หรือผลิตภัณฑ์ที่มีโลโก้ Vegan Product บ่งบอกไว้อย่างชัดเจน เพียงเท่านี้ก็สบายใจได้เลยว่า ผลิตภัณฑ์ที่เราหยิบมาจะไม่เป็นการทำร้ายสัตว์แน่นอน


ทำความรู้จักแบรนด์โปรดใหม่ของคุณ

ปัจจุบันเทรนด์วีแกนที่มาแรงทำให้หลายๆแบรนด์ชั้นนำ หันมาให้ความสำคัญต่อกระบวนการต่างๆของการผลิตเครื่องสำอาง และครีมบำรุง โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อื่นๆจากธรรมชาติทดแทน หรือยกเลิกกระบวนการทดลองผลิตภัณฑ์ที่ใช้สัตว์ และสังเกตุได้จากสัญลักษณ์ที่ชาววีแกนต้องทำความคุณเคยกับเจ้ากระต่ายน้อยนั่นเอง และแบรนด์ชั้นนำที่ชาววีแกนสามารถใช้ได้มีอะไรบ้าง วันนี้ HELLO!  ขอยกตัวอย่างบางแบรนด์ที่เราคุณเคยกันเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็น Urban Decay , Too Faced , Cover FX , Kat Von D , Spectrum , E.L.F. Cosmetics , HOURGLASS , The Body Shop ทั้งนี้ย้ำนะคะว่าไม่ใช่ทุกโปรดักส์ของแบรนด์เหล่านี้ที่ชาววีแกนจะใช้ได้ เป็นเพียงแค่บางรุ่น บางตัวเท่านั้น เรียกว่าต้องมีสติ และดูให้ถี่ถ้วนมากๆ เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook