Image Nail? การทำเล็บตามอิมเมจที่กำลังฮิตในหมู่สาวญี่ปุ่น

Image Nail? การทำเล็บตามอิมเมจที่กำลังฮิตในหมู่สาวญี่ปุ่น

Image Nail? การทำเล็บตามอิมเมจที่กำลังฮิตในหมู่สาวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนจะถึงวันงานอีเวนท์สำคัญๆ ในการไปเจอไอดอลที่โปรดปราน ไปคอนเสิร์ต หรือแม้แต่งานอีเวนท์ของเกมหรือการ์ตูน ไปดูหนังรอบพิเศษ มีสาวๆ คนไหนไหมคะ ที่รู้สึกว่าอยากจะแต่งหน้า แต่งตัวให้เข้ากับธีมของอีเวนท์นั้นๆ กันบ้าง?

ผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ชอบแต่งตัวให้เข้ากับธีม หรือว่าสีของ “โอชิ” (推し) หรือ “เมน” ของเรา เวลาที่จะได้ออกไปสนุกสนานกับงานอีเวนท์ต่างๆ เช่นกันค่ะ

 

สาวญี่ปุ่นเอง ก็เป็นกลุ่ม community หนึ่ง ที่มักจะทำพฤติกรรมแบบนี้เช่นกันค่ะ โดยหากใครที่ติดตามฝั่งญี่ปุ่นเยอะๆ อยู่แล้ว น่าจะเห็นกันบ่อยๆ ค่ะว่า ก่อนถึงอีเวนท์ต่างๆ มักจะมีสาวญี่ปุ่นออกมาอวดโฉมเล็บสวยๆ กันผ่านทาง SNS หรือโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบน Twitter และ Instagram ค่ะ


 

ความจริงแล้ว การแต่งตัวให้เข้ากับธีมนั้นมีตั้งแต่แต่งเต็มทั้งตัว หรือว่าเน้นเฉพาะบางส่วน บางคนก็มาก บางคนก็น้อย แล้วแต่ความชอบส่วนตัวเลยล่ะค่ะ ขอลองยกตัวอย่างเป็นสายแฟนคลับอนิเมะ ซึ่งผู้เขียนเองมีโอกาสได้คลุกคลีมากที่สุดให้เพื่อนๆ ลองอ่านกันดูแล้วกันนะคะ


 
 จะออกไปอีเวนท์ทั้งที อาจจะมีทั้งคนที่พกกระเป๋า “อิตะแบ็ก” ซึ่งประดับประดาไปด้วยสินค้าของตัวละคนที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นเข็มกลัด ตุ๊กตา หรือว่าอื่นๆ หรือคนที่ไม่พกอิตะแบ็ก แต่เน้นแต่งตัวตาม “สี” ของตัวละคร หรือเมนไอดอลที่ชอบก็พอใจแล้วก็มีค่ะ

นอกจากนี้ ยังมีคนที่ให้ความสำคัญกับ “เล็บ” อยู่เช่นกันค่ะ โดยมีตั้งแต่ทาเล็บเองตามธีมสีของอีเวนท์ หรือว่าสีของ โอชิ/เมน ไปจนถึงคนที่ทำเล็บเจลที่ร้าน และมากกว่านั้นคือไปจ้างร้านให้วาดหน้าของไอดอล/ตัวละครที่ชอบลงไปบนเล็บเลยก็มีค่ะ


 
 

โดยการทำเล็บในลักษณะนี้ก็มีชื่อเรียกค่ะ ซึ่งก็ไม่ได้มีเพียงคำเดียวซะด้วย! วันนี้ขอลองยกตัวอย่างคำที่พบบ่อยๆ มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะคะ

イメージネイル (i-me-ji-ne-i-ru) Image Nail

คำคำนี้ค่อนข้างใช้ได้ในวงกว้าง และแพร่หลายเลยล่ะค่ะ เนื่องจากความหมายของมันไม่ได้จำกัดว่าจะต้องใช้เฉพาะในวงการแฟนคลับการ์ตูน แต่ยังใช้ได้ทั้งในวงการไอดอล j-rock หรืออื่นๆ อะไรก็ได้เลยค่ะ

เพราะเป็นการดึง “อิมเมจ” หรือว่าภาพลักษณ์บางอย่างมาใช้เป็นแรงบันดาลในในการแต่งเล็บนั่นเอง ซึ่งมีตั้งแต่ระดับสีพื้นๆ ไปจนถึงวาดลวดลาย หรือตัวอักษรลงไปบนเล็บก็ได้ค่ะ โดยอิมเมจที่ว่านี้ นอกจากจะดึงมาจาก “สี” เช่น สีผม สีปกอัลบั้มแล้ว ยังอาจดึงออกมาได้จา “ลักษณะนิสัย” หรือว่าการตีความอื่นๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ


 
อย่างภาพนี้ ก็สามารถเป็น image nail แบบที่คนทั่วไปมองแล้วก็ดูเป็นธีมผีเสื้อ แต่ถ้าหากแฟนๆ อนิเมะมามอง ก็อาจจะให้ฟีลของตัวละคร Shinobu Kocho จากเรื่อง Kimetsu no Yaiba ก็ได้เช่นกันค่ะ

キャラネイル (kya-ra-ne-i-ru) Chara(cter) Nail
คำนี้จะค่อนข้างจำกัดการใช้งานแคบลงมามากกว่าคำแรกที่นำเสนอไป ส่วนความหมายก็ตามชื่อเลยค่ะ คือการนำ Character หรือว่าตัวละครมาวาด หรือมาปั้นลงบนเล็บนั่นเองค่ะ

แต่ทว่า การทำเล็บในลักษณะนี้แล้วเรียกว่า “image nail” ก็ไม่ผิดเช่นกันค่ะ อาจตีความง่ายๆ ว่า Chara Nail ซึ่งเป็น sub set ของ Image Nail อีกทีหนึ่งก็ได้ค่ะ



痛ネイル (i-ta-ne-i-ru) Ita Nail
ก็จะเป็นลักษณะคล้ายๆ กับ Image Nail และ Chara Nail เพียงแต่ชื่อเรียกต่างกันเท่านั้นเองค่ะ โดยคำว่า “อิตะ” นั้น เป็นคำเดียวกับ “อิตะ” ในชื่อของกระเป๋า “อิตะแบ็ก” เลยล่ะค่ะ

 

แบบนี้หมายความว่าสาวๆ ญี่ปุ่นทุกคนเค้ามีทั้งเงิน ทั้งเวลาว่างมานั่งปั้นเล็บให้ตัวเองขนาดนี้เลยเหรอ!? คำตอบก็คือ “ไม่ใช่ทุกคน” นะคะที่จะสามารถทำอะไรแบบนี้เองได้

แต่ถ้าอยากจะมีเล็บสวยๆ แบบนี้ แล้วไม่มีความสามารถด้านศิลปะขนาดนั้นล่ะจะทำยังไง? คำตอบก็คือที่ญี่ปุ่นเค้าก็มีร้านที่รับทำโดยเฉพาะอยู่ค่ะ โดยส่วนมากมักจะต้องมีการจอง (予約/yo-ya-ku) และพูดคุยถึงความต้องการกันก่อนค่ะว่าอยากจะได้เล็บแบบไหน อิมเมจมาจากอะไร โทนสีอะไร และทางร้านสามารถตอบโจทย์ได้หรือไม่ค่ะ

หรือว่าบางร้านที่รับทำแนวเฉพาะทางแบบนี้ไปเลย ก็จะมีการออกแบบไว้ก่อน แล้วคุณลูกค้าก็เลือกจากแบบที่ทางร้านมีให้เลือกเลย แบบนี้ก็มีเช่นกันค่ะ


 
 สนนราคาของการทำเล็บแบบ Image Nail / Chara Nail / Ita Nail นั้นก็จะค่อนข้างสูงพอสมควร คืออยู่ในช่วง 15,000 – 30,000 เยน แล้วแต่ความยากง่ายของลายและอุปการณ์ที่ใช้ค่ะ (ประมาณ 4,000 บาทขึ้นไป)

แต่โดยปกติการทำเล็บที่ญี่ปุ่นจะราคาค่อนข้างสูงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วค่ะ แค่ทาเล็บเจลสีพื้นอย่างเดียวก็เริ่มต้นที่ราคาเหยียบหมื่นเยน (ประมาณ 3,000 บาท) เลยล่ะค่ะ

ตัวอย่าง image nail ที่ได้แรงบันดาลใจจากเกม Twisted Wonderland


 

ผู้เขียนเองยังไม่เคยมีโอกาสทำเล็บที่ญี่ปุ่นเลยค่ะ รู้สึกว่าแพงไปหน่อยเมื่อเทียบกับราคาที่เคยทำที่ไทย ดังนั้นเลยไปขอให้ร้านที่ไทยทำอิมเมจเนลให้แบบงงๆ แทนค่ะ มีใครเดาได้ไหมคะว่าอิมเมจมาจากอะไร? ><

กะ…ก็พอจะไปกันได้อยู่น่า! (แต่ยังแอบเชื่อว่าของญี่ปุ่นคงจะปังกว่านะคะ)

เพื่อนๆ คนไหนเคยทำเล็บแนวนี้ ทำออกมาแล้วสวยประทับใจ ทนทานแค่ไหน ใช้งานสะดวกหรือไม่ ก็สามารถมาคอมเมนท์อวดเล็บสวยๆ พร้อมบอกเล่าประสบการณ์ เป็นแนวทางให้กับสาวๆ ท่านอื่นได้นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook