คนอ้วนง่ายกินเครื่องเทศรสเผ็ดร้อนจัดจะดีต่อระบบย่อยอาหาร

คนอ้วนง่ายกินเครื่องเทศรสเผ็ดร้อนจัดจะดีต่อระบบย่อยอาหาร

คนอ้วนง่ายกินเครื่องเทศรสเผ็ดร้อนจัดจะดีต่อระบบย่อยอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.25 ส.ค.- แพย์แนะวิธีใช้เครื่องเทศดูแลสุขภาพ คนที่มีระบบย่อยอาหารและการเผาผลาญดีอยู่แล้ว ควรเลือกเครื่องเทศรสเผ็ดน้อย สำหรับคนอ้วนจัดหนักรสเผ็ดร้อนมากจะดี พบได้ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ 4-8 ก.ย.นี้

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร เภสัชกรเชี่ยวชาญ ด้านเภสัชกรรมการผลิต โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวถึงประโยชน์ของเครื่องเทศในดูแลสุขภาพช่องท้องว่า เครื่องเทศส่วนใหญ่เป็นพืชสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน กลิ่นหอมฉุน ในแถบดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ถือว่าเป็นแหล่งเครื่องเทศที่สำคัญของโลก เช่น พริกไทย อบเชย กานพลู ลูกจันทร์ ดอกจันทร์ มีแหล่งผลิตใหญ่อยู่ที่อินโดนีเซียและมาเลเซีย ส่วนกระวานพบมากที่เขมร ส่วนประเทศไทย พบว่าเครื่องเทศที่มีรสเผ็ดร้อนมีคุณสมบัติช่วยเสริมการทำงานของระบบการย่อยอาหารให้สมบูรณ์ การไหลเวียนโลหิตจะดี ผิวพรรณผ่องใส หายใจไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีกลิ่นตัว มีชีวิตชีวา สุขภาพแข็งแรง มีภูมิต้านทานดี

ดังนั้น การเลือกบริโภคเครื่องเทศควรเหมาะสมกับธาตุของแต่ละคน คนที่มีระบบย่อยอาหารและการเผาผลาญดีอยู่แล้ว ควรใช้เครื่องเทศที่มีรสเผ็ดร้อนไม่มาก และควรมีรสฝาดปนด้วย เช่น ขมิ้น ส่วนคนที่อ้วนง่าย แสดงว่าระบบย่อยอาหารไม่ดีนัก ควรเลือกใช้เครื่องเทศที่มีรสเผ็ดร้อนมาก เช่น พริกไทย ขิงแห้ง ดีปลี ส่วนรูปร่างคนผอมบางหรือผู้สูงอายุ ควรเลือกบริโภคเครื่องเทศกลุ่มที่มีรสหอมฉุนมากกว่ารสร้อน เช่น กระวาน ลูกผักชี กระชาย มะกรูด ตระไคร้ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 กันยายน 2556 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ฮอลล์ 7-8 บูธโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีกิจกรรมเรื่องเครื่องเทศและสมุไพรปรับสมดุลร่างกายเผยแพร่แก่ผู้ที่มาร่วมงาน มีหนังสือแจก
ทุกวัน

ด้าน นพ.ปภัสสร เจียมบุญศรี รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวเชิญชวนประชาชนที่สนใจศาสตร์ด้านการแพทย์แผนไทย ภูมิปัญญาไทย การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือก เข้าชมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 10 ภายในงานมีการประชุมวิชาการ มีบริการตรวจสุขภาพจากผู้เชี่ยวชาญ ลานภูมิปัญญาสี่ภาค การอบรมหลักสูตรระยะสั้นด้านการแพทย์แผนไทยกว่า 40 หลักสูตรฟรี ลงทะเบียนได้หน้างานก่อนการอบรม 2 ชั่วโมงทุกวันตลอดงาน รับแจกหนังสือการดูแลสุขภาพในช่องท้องจากโรงพยาบาลเจ้าพยาอภัยภูเบศรวันละ 200 เล่ม ต้นไม้วันละ 1,000 ต้น.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook