เช็กด่วน! ปากแห้งบ่อยๆ คุณกำลังเสี่ยง 5 โรคนี้หรือเปล่า

เช็กด่วน! ปากแห้งบ่อยๆ คุณกำลังเสี่ยง 5 โรคนี้หรือเปล่า

เช็กด่วน! ปากแห้งบ่อยๆ คุณกำลังเสี่ยง 5 โรคนี้หรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปากแห้งบ่อยๆ หากเกิดในช่วงหน้าหนาว เราอาจไม่รู้สึกอะไร เพราะอากาศที่แห้งและเย็นย่อมเป็นสาเหตุที่ทำให้ปากแห้งได้ แต่ถ้าอาการดังกล่าวไม่ได้เกิดในหน้าหนาว แต่กลับมีอาการแบบนี้ตลอดทั้งปี และรุนแรงมากในช่วงหน้าหนาว เราต้องมาเช็กร่างกายแล้วล่ะ ว่ามีความผิดปกติตรงไหน เพราะอาการปากแห้งอาจส่อแววว่าคุณกำลังเป็นโรคใดโรคหนึ่งเหล่านี้อยู่ก็เป็นได้


1.เบาหวาน
หากเริ่มมีอาการชา ตามมือและเท้า ผิวแห้ง ตาแห้ง แผลหายช้า ริมฝีปากแห้งผิดปกติ ร่างกายผอมลง ทั้งที่หิวบ่อยๆ ทานอาหารก็เยอะ แล้วยังหิวน้ำมากเป็นพิเศษ พอเข้าห้องน้ำ เมื่อปัสสาวะเสร็จ มดมาตอมตามชักโครก ให้รีบไปตรวจสุขภาพกับหมอทันที อย่าปล่อยให้อาการแย่อย่างเด็ดขาด


2.เส้นเลือดในสมองตีบ แตก
หากไม่มีอาการชาแขนขา ขยับตัวไม่ได้ มองอะไรไม่ชัด มุมปากตก น้ำลายไหล พูดไม่ชัด ปวดหัวแบบเฉียบพลัน เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน อาการดังกล่าวหากไม่เริ่มจากที่ปากแห้งแปลกๆ คงไม่น่ากังวลเท่าไหร่ แต่ถ้ามีอาการดังกล่าวร่วมด้วย อย่านิ่งเฉยเด็ดขาดโดยเฉพาะคนที่อยู่ใกล้ตัว เมื่อเห็นแล้วต้องรีบนำไปพบแพทย์ทันที


3.เชื้อราในช่องปาก
เมื่อปากแห้งลองอ้าปากหน้ากระจกแล้วลองสำรวจตัวเองดูว่ามีอาการแบบนี้หรือไม่ นั่นคือ มีคราบขาวคล้ายฝ้าในปาก ทั้งกระพุ้งแก้ม เพดาน ลิ้น มีแผลในช่องปาก และอาจมีเลือดออกซิปหากไปถูกเข้า หรือกินอาหารลำบาก รับรสอาหารไม่ค่อยได้ หากเจอแบบนี้นั่นอาจเป็นอาการของเชื้อราในช่องปาก ดังนั้น รีบไปพบแพทย์เถอะค่ะ


4.อัลไซเมอร์
อาจดูไม่เกี่ยวกัน แต่คนที่เป็นอัลไซเมอร์มักมีอาการหลงลืม ทำให้ตัวเองจำไม่ได้ว่า ได้กินอะไรไปบ้างและบางคนก็ไม่กินข้าวไม่กินน้ำจนร่างกายต้องฟ้องออกมา ซึ่งหากมีอาการผิดปกติ ริมฝีปากจะเป็นตัวบอกเป็นอันดับแรก


5.ผลจากการแพ้ภูมิตัวเอง
การแพ้ภูมิตัวเองจะมีอาการปากแห้ง มีไข้ ปวดหัว เหนื่อยง่าย อ่อนแรง ตาแห้ง บวม  มีผื่นแดงขึ้นตามตัว ผมร่วง ตามนิ้วเท้าและมือซีด ผิวมีความไวต่อแสงแดดมาก คือไม่สามารถออกแดดได้ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว มีความมึนงง และเสียความทรงจำ

แค่ปากแห้งเป็นระยะเวลานานจนผิดสังเกต ยังสามารถเป็นสาเหตุของโรคเหล่านี้ได้ ดังนั้น ควรใส่ใจร่างกายให้มาก อย่าคิดแค่ว่าเดี๋ยวก็หาย เพราะแค่นิดเดียวก็อาจทำให้พลาดการรักษาที่ถูกต้องไปได้ เพราะฉะนั้นแล้วต้องคอยตรวจร่างกายประจำปีอยู่ตลอด อย่าปล่อยให้เวลาผ่านเลยไปจนถึงเวลาที่เป็นจริงๆ แล้ว การรักษาก็ไม่ทันการเสียแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook