8 ปัญหาผิวที่มีสาเหตุมาจากการขาดวิตามิน

8 ปัญหาผิวที่มีสาเหตุมาจากการขาดวิตามิน

8 ปัญหาผิวที่มีสาเหตุมาจากการขาดวิตามิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารที่มีประโยชน์นอกจากจะช่วยดูแลเรื่องสุขภาพให้แข็งแรงได้แล้ว ยังมีส่วนช่วยบำรุงผิวจากภายในให้สุขภาพดีได้อีกด้วย แต่หากสาวๆ ขาดสารอาหารหรือวิตามินบางชนิดล่ะ รู้หรือไม่ว่าจะเกิดปัญหาผิวอย่างไรบ้าง ดังนั้น วันนี้เราเลยไม่รอช้า รีบหยิบเอา 8 ปัญหาผิวที่เกิดจากการที่ร่างกายขาดวิตามินมาฝาก จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย


1.ผิวแห้งจากการขาดวิตามินเอ
วิตามินเอมีคุณสมบัติละลายได้ในไขมัน ซึ่งถือเป็นแร่ธาตุสำคัญที่จะช่วยเข้าไปบำรุงฟัน และเนื้อเยื่ออ่อนต่างๆ ในร่างกาย เมื่อร่างกายได้รับวิตามินเอไม่เพียงพอก็จะทำให้ผิวแห้ง ผิวตกสะเก็ดได้ โดยปริมาณวิตามินเอที่แนะนำต่อวันคือ 900 mcg/d ในผู้ชาย และ 700 mcg/d ในผู้หญิง


2.ผื่นผิวหนังจากการขาดวิตามินบี 2
วิตามินบี 2 มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างพลังงานของร่างกาย และยังทำหน้าที่บำรุงผิวหนังและสายตาด้วย หากร่างกายได้รับวิตามินบี 2 ไม่เพียงพอจะทำให้มุมปากหรือลิ้นแดง เกิดผื่นบริเวณผิวหนังและติดเชื้อบริเวณเปลือกตาได้ง่าย ปริมาณวิตามินบี 2 ที่แนะนำต่อวันคือ 1.3 mg ในผู้ชาย และ 1.1 mg ในผู้หญิง


3.ผิวหนังอักเสบจากการขาดวิตามินบี 3
เป็นวิตามินที่มีส่วนทำให้ร่างกายสามารถแปลงไขมัน คาร์โบไฮเดรตและโปรตีนไปเป็นพลังงาน อีกทั้งยังทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น หากขาดวิตามินชนิดนี้จะทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง ท้องเสีย หรืออาจเกิดภาวะสมองเสื่อมได้ ปริมาณวิตามินบี 3 ที่แนะนำต่อวันคือ 16 mg/d ในผู้ชาย และ 14 mg/d ในผู้หญิง


4.แผลเปื่อยจากการขาดวิตามินบี 16
เป็นวิตามินที่สำคัญต่อผิวหนังอย่างมาก เพราะหากร่างกายได้รับไม่เพียงพอก็จะทำให้เกิดผื่นคันและแผลอักเสบ หรืออาจเกิดแผลเปื่อยที่มุมปากได้ ปริมาณวิตามินบี 16 ที่แนะนำต่อวันคือ 1.7 mg/d ในผู้ชาย และ 1.5 mg/d ในผู้หญิง


5.ผิวเหลืองและโรคด่างขาวจากการขาดวิตามินบี 12
วิตามินชนิดนี้ มีคุณสมบัติช่วยบำรุงเลือดและเซลล์ประสาท หากขาดวิตามินบี 12 จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่เจริญอาหาร เกิดภาวะขัดขวางการสร้างเม็ดเลือดแดง และเพิ่มน้ำดี จึงทำให้ผิวเหลืองมากขึ้นนั่นเอง ปริมาณวิตามินบี 12 ที่แนะนำต่อวันคือ 2.4 mcg ในผู้ใหญ่


6.โรคลักปิดลักเปิดจากการขาดวิตามินซี
วิตามินซีเป็นสาร antioxidant ซึ่งมีความสำคัญในกระบวนการสังเคราะห์คอลลาเจน ทำให้ผิวแข็งแรง หากร่างกายได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ จะทำให้ผิวแห้ง หยาบกระด้าง และอาจทำให้เกิดโรคลักปิดลักเปิดที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ เหงือกบวมและมีจุดแดงขึ้นตามผิว ส่วนปริมาณวิตามินซี ที่แนะนำต่อวันคือ 90 mg/d ในผู้ชาย และ 75 mg/d ในผู้หญิง


7.โรคสะเก็ดเงินจากการขาดวิตามินดี
อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าวิตามินดีมีความสำคัญต่อโครงสร้างกระดูก แต่อาจจะยังไม่ทราบว่าหากร่างกายได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เกิดโรคสะเก็ดเงินและเกิดการระคายเคืองผิวได้ ดังนั้น ปริมาณวิตามินดีที่แนะนำต่อวันคือ 15 mcg/d ในผู้ใหญ่


8.ผิวแก่ก่อนวัยจากการขาดวิตามินอี
วิตามินอีก็ถือเป็นสาร Antioxidant อีกชนิดหนึ่งเช่นกัน ซึ่งวิตามินชนิดนี้มีส่วนช่วยปกป้องผิวหน้าจากการถูกทำร้ายด้วยมลภาวะ แสงแดด ซึ่งเป็นสาเหตุของจุดด่างดำและรอยเหี่ยวย่น ปริมาณวิตามินอีที่แนะนำต่อวันคือ 15 mg/d ในผู้ใหญ่


จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ชัดว่าวิตามินมีความจำเป็นและสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก ทั้งช่วยบำรุงร่างกายและระบบต่างๆ ให้ทำงานได้อย่างสมดุล และยังมีความสำคัญต่อการดูแลผิวพรรณให้แข็งแรงแบบมีสุขภาพดีอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วก็ต้องกินวิตามินเหล่านี้ให้ครบถ้วนเพียงพอทุกวันด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook