โรคเลือดออกในปอด ภัยเงียบของเด็กทารกที่คุณแม่ควรระวัง

โรคเลือดออกในปอด ภัยเงียบของเด็กทารกที่คุณแม่ควรระวัง

โรคเลือดออกในปอด ภัยเงียบของเด็กทารกที่คุณแม่ควรระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กทารกหรือเด็กแรกเกิด เป็นวัยที่อวัยวะต่างๆ ในร่างกายยังไม่สมบูรณ์แข็งแรงมากเท่าที่ควร จึงต้องมีการเฝ้าระวังดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เด็กเสี่ยงเจ็บป่วยง่าย โดยเฉพาะโรคบางอย่าง ที่ถือว่าเป็นวิกฤตของเด็กทารกเกิดใหม่เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือโรคเลือดออกในปอด สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าโรคนี้คืออะไร เราจะพาไปทำความเข้าใจกันก่อนดังนี้

รู้จักโรคเลือดออกในปอด และสาเหตุของการเกิดโรค

โรคเลือดออกในปอด เป็นโรคที่ไม่ค่อยพบเห็นได้ง่ายมากนัก โดยอัตราส่วนที่จะพบก็ 1 ต่อ 100 ของเด็กที่คลอด สำหรับโรคเลือดออกในปอด จะเป็นโรคที่เกิดกับเด็กทารกตั้งแต่ที่อยู่ในครรภ์ของแม่ ลักษณะของโรคนี้ก็คือ ปอดของเด็กทารกจะมีอวัยวะที่เป็นลักษณะของกลีบปอด โดยจะงอกเพิ่มขึ้นมาจากปอด

เนื้อที่งอกออกมานี้อาจจะไม่เป็นอันตรายกับเด็กจนถึงขั้นที่เสียชีวิต แต่ก็ทำให้ร่างกายของเด็กมีอาการผิดปกติได้ สำหรับสาเหตุของการเกิดโรคก็มาจากปอดมีการหมุนผิดรูปจากเดิม ทำให้มีอวัยวะที่เป็นส่วนของเส้นเลือดใหญ่เข้ามาแทรกแทนที่ จากที่ปกติจะต้องไปออกที่หัวใจ แต่เมื่อมาออกตรงปอด ความผิดปกติทางด้านร่างกายจึงเกิดขึ้น


อาการของโรคเลือดออกในปอด

เด็กที่เป็นโรคเลือดออกในปอด อาการของเด็กจะมีความดันที่สูงมากกว่าเด็กปกติทั่วไปถึง 5 เท่า และถ้าหากเด็กได้รับการติดเชื้อในส่วนนี้ด้วย อาการจะเป็นที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะจะทำให้มีเลือดออกมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีผลกระทบในส่วนของหลอดลมด้วย โดยจะแสดงออกมาในรูปแบบของการไอ

อาการของเด็กที่เป็นโรคเลือดออกในปอด จะแตกต่างจากการไอทั่วไป คือขณะที่ไอจะมีเลือดออกมาด้วย บางครั้งก็อาจจะเป็นไอมีเสมหะปนกับเลือด หากมีอาการไอที่มากจนผิดปกติ ก็อาจจะทำให้เด็กได้รับอันตรายถึงขั้นช็อกหรือหมดสติ หากเด็กมีออกซิเจนในเลือดต่ำ ฉะนั้นหากมีอะไรผิดปกติกับเด็กในลักษณะดังกล่าว ควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยด่วนที่สุด


วิธีรักษาโรคเลือดออกในปอด

เพราะโรคเลือดออกในปอดเป็นโรคที่พบเห็นได้น้อยมากในเด็กทารก ดังนั้น ก่อนที่แพทย์จะทำการรักษา จะต้องมีการตรวจอย่างละเอียด เพื่อเลือกวิธีรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งจะมีทั้งการดูดเลือดออกจากหลอดลม การให้ออกซิเจนเพิ่ม การแก้ไขอาการของโรคแทรกซ้อนที่เป็นสาเหตุ แต่อย่างไรก็ตาม วิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการผ่าตัด โดยการตัดเอาชิ้นเนื้อที่งอกออกมาทิ้งไปเพราะเป็นการรักษาที่ถูกจุดที่สุด และเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอย่างอื่นที่รุนแรงกว่าปกติได้

สำหรับวิธีป้องกันโรคเลือดออกในปอดยังไม่มีวิธีการที่แน่ชัด เพราะเป็นโรคที่วินิจฉัยได้ยาก แต่คุณแม่สามารถป้องกันความเสี่ยงของการเกิดโรคชนิดนี้ได้ ด้วยการหมั่นดูแลสุขภาพของตัวเอง ด้วยการออกกำลังกาย การกินอาหารที่เป็นประโยชน์ตั้งแต่ตอนท้อง และหลีกเลี่ยงการกินอาหารต้องห้ามที่ไม่เหมาะสม เช่น อาหารสุกๆ ดิบๆ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ทารกมีสุขภาพร่างกายที่แข็งสมบูรณ์ตั้งแต่ในครรภ์ได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook