อาหารดีที่แม่ท้องไม่ควรพลาด เสริมพัฒนาการให้ลูกฉลาดตั้งแต่ในครรภ์

อาหารดีที่แม่ท้องไม่ควรพลาด เสริมพัฒนาการให้ลูกฉลาดตั้งแต่ในครรภ์

อาหารดีที่แม่ท้องไม่ควรพลาด เสริมพัฒนาการให้ลูกฉลาดตั้งแต่ในครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารคนท้องเป็นอาหารที่จะต้องได้รับการใส่ใจรายละเอียดในด้านสารอาหารเป็นอย่างมาก เพราะในช่วงเวลาที่ลูกน้อยในครรภ์กำลังเจริญเติบโต จะต้องได้รับสารอาหารจากที่คุณแม่กินเข้าไปผ่านทางสายสะดือ นำไปใช้เป็นกระบวนการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อเพื่อให้ได้พัฒนาการต่างๆ ที่สมบูรณ์แข็งแรง ดังนั้นคนท้องคนไหนที่อยากให้ลูกน้อยได้รับการบำรุงสมองอย่างมีประสิทธิภาพ นี่คือสารอาหารสำคัญที่ไม่ควรพลาด หมั่นเลือกกินหมุนเวียนกันให้ครบ


โปรตีน
โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับลูกน้อยในครรภ์มาก เนื่องจากโปรตีนจะไปช่วยเสริมสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ รวมไปถึงสมองด้วย หากคุณแม่รับประมาณโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะก็จะส่งผลดีต่อลูกเป็นอย่างมาก โปรตีนนั้นพบได้ในอาหารประเภท ปลา เนื้อสัตว์ ไข่ เป็นต้น รับประทานเป็นประจำก็จะช่วยพัฒนาได้ทั้งสมองและกล้ามเนื้อของลูกในครรภ์ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ


ดีเอชเอ
ดีเอชเอเป็นไขมันชนิดหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มโอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาระบบสมองและระบบประสาท เป็นอาหารคนท้องที่จำเป็นมากเช่นกัน หากได้รับดีเอชเอในปริมาณที่พอเหมาะก็จะส่งผลต่อการเรียนรู้และการมองเห็นของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี ซึ่งดีเอชเอนั้นพบได้ในปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาอินทรีย์ และปลากระพง โดยเฉพาะอายุครรภ์ 4-9 เดือน เป็นช่วงที่เหมาะต่อการได้รับดีเอชเอมากที่สุด


ไอโอดีน
ไอโอดีนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ ที่จะส่งผลต่อระบบประสาทและสมองของลูกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี หากคุณแม่ได้รับไอโอดีนไม่เพียงพอก็จะส่งผลให้ลูกน้อยมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคปัญญาอ่อน หรือภาวะบกพร่องทางด้านสมอง หรือหูหนวกได้ ดังนั้นในระหว่างที่ตั้งครรภ์อาหารของคนท้องที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ อาหารจำพวกอาหารทะเล ที่ล้วนประกอบไปด้วยไอโอดีนเป็นส่วนใหญ่ เท่านี้ก็จะทำให้เด็กในครรภ์มีการพัฒนาของระบบประสาทและสมองที่ดีได้แล้ว แถมยังเป็นตัวช่วยบำรุงสุขภาพให้คุณแม่ดีกว่าเนื้อหมูหรือเนื้อไก่ที่มักอัดแน่นด้วยยาปฏิชีวนะอีกด้วย


ธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็กมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างเม็ดเลือดแดงให้มีความเพียงต่อการไหลเวียนของโลหิต ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาสมองของลูกในครรภ์ ธาตุเหล็กจะพบได้ในเนื้อสัตว์สีแดง ตับ เลือด ไข่ ผักใบเขียวเข้ม อย่างไรก็ตามร่างกายของคุณแม่ยังต้องการธาตุเหล็กมากกว่าจากการกินอาหาร บางครั้งก็สามารถเสริมด้วยอาหารเสริมชนิดเม็ด เพื่อเพิ่มธาตุเหล็กให้กับลูกน้อยในครรภ์ ส่งเสริมการเจริญเติบโตให้เต็มที่ได้แบบไม่บกพร่อง


เห็นข้อมูลดีๆ ของอาหารคนท้องที่สำคัญแบบนี้แล้ว คุณแม่อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบตามหลักโภชนาการ อย่าลืมหลีกเลี่ยงอาหารขยะ และอาหารที่มาจากการปรุงแต่งมากเกินไป เพราะอาจมีสารพิษปนเปื้อนกระทบไปถึงลูกน้อยในครรภ์ ส่งผลต่อการพัฒนาของสมองตามมาได้นั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook