ทำความรู้จักกับโยคะนิทรา

ทำความรู้จักกับโยคะนิทรา

ทำความรู้จักกับโยคะนิทรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จักกับโยคะนิทรา

 

ด้วยวิถีชีวิตประจำวันที่ต้องเผชิญ อาจทำให้เหล่าชิคสเตอร์เกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว และความเครียดนี้เองที่นำเราไปสู่โรคภัยต่างๆ และเพื่อเป็นการหาสิ่งผ่อนคลายให้กับชีวิต Aroma จะขอนำชิคสเตอร์ทุกท่านไปทำความรู้จักกับ การทำโยคะในแบบฉบับของโยคะ ผ่านคุณเก๋ วรารักษ์ สู่โนนทองนิทราไปพร้อมๆกันเลยค่ะ


คุณเก๋กับการค้นพบโยคะนิทรา

“เก๋น่าจะพูดได้ว่า เก๋เป็นคนแรกๆที่ขุดตำนานของโยคะนิทราขึ้นมา เมื่อก่อนเก๋ก็ไม่รู้จักโยคะนิทรา แล้วก็เก๋ไปเรียนโยคะที่คอร์สครูที่นึงนะคะ แล้วก็คุณครูมีหนังสือโยคะนิทราวางอยู่เป็นของดั้งเดิม ของอินเดีย แต่ว่าคุณครูที่สอนเก๋เองก็ไม่ได้สอนลึกมากนะคะ แต่ว่าเก๋ชอบคำมันค่ะ แล้วไม่มีใครตอบคำถามให้เก๋ได้อย่างจริงๆเลยว่า โยคะนิทราจริงๆแล้วมันคืออะไร เก๋ก็เลยศึกษาด้วยตัวเองสั่งซื้อหนังสือทุกเล่มจากอะเมซอนดอทคอม ซึ่งมีไม่กี่เล่มของโลกด้วยนะ คนจะยังไม่รู้จักจริงๆ ยังไม่แพร่หลายจริงๆ ก็เอามาอ่านๆๆ แล้วก็ทดลองศึกษา รีเสิร์ชด้วยตัวเอง แล้วก็มีคุณครูชาวอินเดียที่รู้จักกันที่เขามีศึกษาโยคะนิทราก็บอกได้ว่ามีไม่กี่คนเหมือนกัน 2-3 คน มีปัญหาตรงไหนเก๋ก็จะถาม แล้วก็ขุดตำนานโยคะนิทราขึ้นมาว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆเลยนะที่ทุกคนควรจะรู้ ไม่ควรจะมองข้ามไป แล้วก็โยคะนิทราจะมีอีกอย่างคือนอกจากการฝึกตามระบบแล้วนะคะ โยคะนิทราจะเน้นเรื่องการหลับของเรา จริงๆแล้วเราไม่ได้หลับนะเวลาเราหลับ เรารู้ทุกอย่าง เวลาหลับเป็นเวลาที่จิตใต้สำนึกตื่นแล้วอะไรก็ตามที่เราได้ยินจะฝังลึกลงไปในจิตใต้สำนึกลึกกว่าตอนตื่น หลับแต่รู้ อย่างเช่น ลูกหลับแล้วพ่อแม่ทะเลาะกัน โอกาสที่ลูกจะมีปัญหาสูงมาก สูงยิ่งกว่าตอนลูกตื่น จิตใต้สำนึกจะซับหมดทุกอย่าง แล้วรอเวลาที่จะมีอะไรมากระตุ้นส่งผลออกมาเท่านั้นเอง สภาวะที่เด็กจะเรียนรู้ดีที่สุด คือสภาวะที่เด็กผ่อนคลายค่ะ”

ทำความรู้จักกับโยคะนิทรา

ตอบข้อสงสัยที่ค้างคา โยคะนิทราคืออะไร

“โยคะนิทราจริงๆคือเทคนิคของการผ่อนคลายอย่างลึกที่สุด ลึกไปจนถึงกล้ามเนื้อ อารมณ์ แล้วก็จิตใจ โดยปกติถ้าเราไปเล่นโยคะธรรมดาเล่นเสร็จมันจะไม่คลาย มันก็ยังมีความเครียดหลงเหลืออยู่ หรือความเครียดของกล้ามเนื้อ แล้วมันก็ยังไม่สงบจริงๆ แต่โยคะนิทราจะเป็นเทคนิคที่ทำให้คลื่นสมองเข้าสู่อัลฟ่า แล้วคลื่นอัลฟ่าจะมีประโยชน์มากเราจะผ่อนคลายได้ลึกที่สุด แล้วมันจะมีเทคนิคหลายๆ อย่างของโยคะนิทราที่ตะปลดความเก็บกดอยู่ภายในให้มันได้ปล่อยออกมา ซึ่งเก๋จะขออธิบายถึงระดับของคลื่นสมองก่อนนะคะ คลื่นสมองมีอยู่ 4 ระดับ ระดับที่ 1ทุกคนตอนนี้เป็นเบต้า เป็นเบต้าคือถี่ยิบ เป็นคลื่นสมองที่สามารถเกิดความเครียดได้ ฟุ้งซ่าน แต่พอเรามีการผ่อนคลายสามารถเข้าอัลฟ่าได้ คลื่นจะเริ่มช้าลงๆ เป็นคลื่นสมองที่ผ่อนคลาย การจะทำอะไรก็ตามให้ได้ง่ายๆ ทุกคนต้องอยู่ในอัลฟ่ามันถึงจะคิดออก ตามจากคลื่นอัลฟ่า จะไปทีต้า พอเข้าทีต้าจะเข้าคล้ายๆหลับ จะหลับแล้ว พอเข้าไปเดลต้าก็คือหลับลึก โยคะนิทราสามารถใช้คลายความเครียดเพื่อให้คนที่มีปัญหาในเรื่องนอนไม่หลับก็ได้ พอรู้สึกว่าตื่นเช้ามาไม่สดชื่นทั้งๆ ที่นอนทั้งคืน เป็นเพราะอะไร เพราะว่าคลื่นสมองจะเบต้าอยู่ แล้วพอเราหลับมันจะกระโดดข้ามอัลฟ่า มันจะกระโดดไปทีต้า ซึ่งในสภาวะนี้จะทำให้เราเพลีย โยคะนิทราจะช่วยคนนอนไม่หลับคือ อยู่เบต้าก่อน เข้าอัลฟ่าก่อน แล้วถึงจะหลับคือเข้าทีต้าค่ะ”

ทำความรู้จักกับโยคะนิทรา

อยากทราบถึงลักษณะพิเศษของโยคะนิทรา

“คือการเคลื่อนย้ายสติไปตามอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย การเคลื่อนไหวตรงนี้มันคือการจัดสมองใหม่ เป็นลักษณะพิเศษของโยคะนิทราไม่มีในศาสตร์อื่นนะคะ อันนี้เทียบกับวิทยาศาสตร์ทั้งหมดนะคะ ถ้าเราจัดแหวกสมองออกมา เราจะเห็นที่นักวิทยาศาสตร์ศึกษาในแต่ละจุดในสมองจะมีความสัมพันธ์กับร่างกายหมด แล้วจุดในสมองมันจะเริ่มจากสมมุตินะคะ เริ่มจากนิ้ว แขน เอว สะโพก ขาไปเรื่อยๆ ซึ่งในสภาวะปกติสัญญาณที่ส่งไปยังสมองไม่ได้เรียงแบบนี้ มันสะเปะสะปะ ด้วยความที่เราก็นั่นนี่โน่นอะไรไปเรื่อยในสภาวะตื่น โยคะนิทราจะช่วยจัดเรียงสัญญาณประสาทที่ส่งไปยังสมองอย่างถูกต้อง แล้วในสภาวะนี้ทำให้เราผ่อนคลายได้ลึกที่สุด แล้วก็จะมีผลประโยชน์เยอะมากในสภาวะแบบนี้ พอสมองได้จัดระบบอย่างผ่อนคลายแล้ว ใช้ประโยชน์ในการบำบัดโรคก็ได้ คือคนเราส่วนมากโรคมันเกิดจากความเครียดทั้งนั้นแหละ เก๋เล่าข้ามไปนิดนึงค่ะ พอจัดแผนที่สมองแล้วมันจะเป็นสภาวะที่ผ่อนคลายมากๆ เราจะรู้สึกเหมือนกับว่าไม่หลับแต่ก็ไม่ได้ตื่น มันจะคลาย เหมือนกับเป็นภวังค์ ก็เลยชื่อว่าโยคะนิทรา มันสบาย มันไม่คิดอะไรแล้ว ในสภาวะนี้จิตใต้สำนึกเปิด คือในตอนนี้ที่เรายังตื่นกันอยู่ คือจิตสำนึกทำงานอยู่ แต่ว่าจิตใต้สำนึกที่เป็นก้อนมวลมหาศาลของจิตมันยังหลับอยู่ แต่จิตใต้สำนึกสามารถหรือที่เรียกกันว่าปลุกยักษ์ตื่น มันสามารถปลุกขึ้นมาได้ในสภาวะของโยคะนิทรา แล้วพอเราผ่อนคลายในสภาวะของโยคะนิทรา อะไรก็ตามที่เรามุ่งหวังตั้งใจมันจะเป็นจริง เพราะว่ามันสามารถปลุกให้ลึกเข้าไปได้ถึงจิตใต้สำนึก สมมุติเราอยากจะสวยและรวยมาก แล้วเราก็ทำให้จิตเราผ่อนคลาย พอให้จิตใต้สำนึกเปิดมารับฉันสวยและรวยมาก แล้วมันก็จะสวยและรวยมากออกมาจากข้างในจริงๆ คือจิตใต้สำนึกมันจะรับคำสั่งเอง สมองรับคำสั่งจากจิต แล้วสมองก็จะหาหนทางปฏิบัติการให้เราสวยและรวยมากเอง เป็นเทคนิคของการปลุกยักษ์ตื่น เปิดจิตใต้สำนึกนั่นเองค่ะ

ทำความรู้จักกับโยคะนิทรา

หัวใจหลักของโยคะนิทรา

“เป็นเทคนิคของการผ่อนคลายอย่างลึก ซึ่งอยู่ที่ไหนสามารถฝึกได้เองโดยง่ายๆแต่ว่าอย่างหนังสือของเก๋จะมีซีดีเสียงของเก๋อยู่แล้ว นอนไปแล้วคุณก็เคลื่อนย้ายตามนั้น แต่มันไม่ใช่การสะกดจิตนะคะ มันแค่เป็นการทำให้เราผ่อนคลายมากพอที่จิตใต้สำนึกจะเปิดมารับคำสั่ง สภาวะผ่อนคลายบำบัดโรคก็ได้ ความเครียดก็ไม่มี จริงๆ โยคะนิทราก็คือการฝึกเบื้องต้นของสมาธินั่นแหละ เพราะคนเราอยู่ดีๆจะให้ไปนั่งสมาธิเลยมันยาก ในตอนแรกอาจจะต้องอาศัยเสียงนำก่อน แต่พอฝึกไปๆจนเรารู้แล้วมันก็ไม่ต้องอาศัยเสียง เราก็สามารถทำได้เอง ไม่ต้องฝึกก่อนนอนก็ได้ อย่างเช่นเราจะไปทำอะไรสักอย่างที่ตื่นเต้น ก็สามารถใช้เทคนิคของโยคะนิทราทำให้ตัวเองผ่อนคลาย สงบ แล้วก็ให้สมองเบา เป็นเทคนิคง่ายๆเลยค่ะ อาจจะใช้แค่เทคนิคของการหายใจก็ได้ จะมีเทคนิคการหายใจอยู่ในโยคะนิทรา หรือจะใช้เทคนิคการเคลื่อนย้ายสติไปตามอวัยวะก็ได้ เหมือนการเอาจิตกลับมาที่ตัวเองพักนึงแล้วก็ใช้เทคนิคนี้เพื่อให้เราผ่อนคลาย คือให้สมองมันเบามันโล่ง เหมือนเดินไปเสนองานผ่าน คือให้จิตใต้สำนึกมันตื่นมารับนิดนึงค่ะ”


ความต่างโยคะนิทรากับการนั่งสมาธิ

“ถ้าคุณนั่งสมาธิเลยมันยาก แต่ว่าโยคะนิทราคือช่วยให้ผ่อนคลายก่อน พอผ่อนคลายแล้วนั่งสมาธิตามมันจะง่าย ใครๆก็ฝึกได้ คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ฝึกได้ จำเป็นด้วยที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องฝึกนะคะ เพราะว่าฮอร์โมนความเครียดของแม่มีผลต่อลูกในท้อง เด็กที่สมาธิสั้น ก้าวร้าวโดยไม่รู้เหตุผลก็มีผลมาจากความเครียดของแม่ในขณะตั้งครรภ์ หรือแม้แต่ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อของเด็ก เมื่อเด็กโตขึ้นมาก็มีผลมาจากความเครียดของแม่ในขณะตั้งครรภ์ เพราะฉะนั้นการฝึกโยคะนิทราในขณะตั้งครรภ์ แม่ได้ลูกได้เต็มๆ ค่ะ”


การเตรียมตัวฝึกโยคะนิทรา

“ไม่ต้องมีพื้นฐานอะไรเลย โยคะนิทราฝึกง่ายเหมือนโกหก แค่นอนหงายในท่าศพ แล้วก็จะมีในตอนฝึกตอนแรกๆจะต้องมีเปิดเทปก่อน (เก๋จะมีเทปให้อยู่แล้ว) เคลื่อนย้ายสติภายใน มันจะบอกให้ทำตามแล้วมันจะค่อยๆคลายไปเรื่อยๆค่ะ”


เมื่อทำความรู้จักกับโยคะนิทรากันไปแล้ว ครั้งหน้าเราจะมาฝึกโยคะนิทราไปพร้อมๆกันนะคะชิคสเตอร์ ระหว่างที่รอฝึกนี้ก็พยายามพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าทำงานจนร่างกายร้องอุทธรณ์เป็นใช้ได้ค่ะ แล้วพบกันใหม่นะคะ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ทำความรู้จักกับโยคะนิทรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook