คุยกับหมอพิณ ฤดูแห่ง "รา" ของคุณผู้หญิง

คุยกับหมอพิณ ฤดูแห่ง "รา" ของคุณผู้หญิง

คุยกับหมอพิณ ฤดูแห่ง "รา" ของคุณผู้หญิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูแห่ง "รา"
คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ
โดย พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
email:doctorpin111@gmail.com

ยังอยู่ในฤดูฝนกันนะคะ ฤดูที่อับชื้น สดชื่น และรถติด ฤดูที่ต้นไม้ใบหญ้างอกงาม ฤดูที่รากับเห็ดงอกงามเช่นกันตามสิ่งของที่อับชื้น วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องการตกขาวที่เกิดจากเชื้อราในช่องคลอดกันนะคะ

จริงๆ ก็ไม่เกี่ยวกับฤดูกาลเท่าไหร่ เพราะการตกขาวจากเชื้อราในช่องคลอดเกิดได้ในทุกฤดูกาล ไม่ต้องมีฝนพรำหรือน้ำพรม ราก็งอกงามได้ เพราะเชื้อราอาศัยอยู่ในร่างกายเราอยู่แล้ว

ในวันที่ร่างกายเราอ่อนแอ หรือเกิดภาวะไม่สมดุลของกรดเบสในร่างกาย ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ราที่มีอยู่ในร่างกายของเราก็จะเจริญงอกงาม จนกลายมาเป็นตกขาวจากเชื้อรา

เขาว่ากันว่า 75% ของผู้หญิงเราต้อง "เคยเป็น" ตกขาวจากเชื้อราอย่างน้อย 1 ครั้งในช่วงชีวิต (คุณเคยเป็นรึยังคะ)

โดยกลุ่มที่เสี่ยง ได้แก่ กลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น สตรีมีครรภ์ คนที่เป็นเบาหวาน หรือใช้ยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน หรือใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์เป็นเวลานาน

อาการของตกขาวที่เกิดจากเชื้อรา ได้แก่ อาการคัน โดยคนที่เป็นจะคันมาก บางคนเกากันจนเป็นแผลถลอก อวัยวะเพศบวมอักเสบได้

โดยตกขาวที่ออกจะมีลักษณะเป็นแป้งเปียกหรือคราบนม บางคนจะมีอาการแสบร้อนบริเวณอวัยวะเพศร่วมด้วย

บางคนมีตกขาวที่ดูเป็นแป้งเปียก ก็ซื้อยามาเหน็บ มากินเอง ถามว่าอันตรายหรือไม่

คำตอบคือ ไม่อันตรายค่ะ แต่ควรให้หมอตรวจให้แน่ใจก่อนว่า อาการตกขาวคันดังกล่าวเกิดจากเชื้อราจริง ๆ

เพราะถ้าเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ การใช้ยาฆ่าเชื้อราก็อาจไม่ได้ผล อาจทำให้อาการที่เป็นอยู่เรื้อรังและรุนแรงขึ้น และถ้าเป็นซ้ำบ่อย ๆ ก็ซื้อมาเหน็บหรือมากินเองบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยาได้

แล้วเป็นแค่ไหนถึงเรียกว่าบ่อย

ถ้าเป็นเชื้อรามากกว่า 4 ครั้งต่อ 1 ปี ถือว่าบ่อยผิดปกติค่ะ ต้องหาสาเหตุ เพราะอาจเป็นเชื้อราสายพันธุ์ที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาแบบปกติ อาจต้องได้รับการเพาะเชื้อเพื่อหาตัวเชื้อที่เป็นสาเหตุ

ตกขาวจากเชื้อราไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ค่ะดังนั้นไม่ต้องรักษาคู่นอนก็ได้ มีบางรายงานที่บอกว่าฝ่ายชายอาจมีผื่นแดง มีอาการคันหรือระคายเคืองบริเวณปลายอวัยวะเพศได้ ซึ่งสามารถรักษาบรรเทาอาการได้โดยทายาฆ่าเชื้อราเฉพาะที่ค่ะ

การใส่กางเกงในที่อับชื้นล่ะ ทำให้เกิดเชื้อราในช่องคลอดหรือเปล่า เท่าที่หมอหาข้อมูลมาไม่มีบอกนะคะว่ากางเกงในไม่แห้งเป็นสาเหตุของการติดเชื้อราในช่องคลอด แต่กางเกงในหรือสวมใส่เสื้อผ้าที่อับชื้นอาจทำให้ติดเชื้อราบริเวณผิวหนัง ซึ่งทำให้เกิดอาการคันและผื่นจากเชื้อราตามมาได้เช่นกัน

ดังนั้น หน้าฝนนี้ ตากผ้าให้แห้ง ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง จะได้ปลอดภัยและไกลจากเชื้อรานะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook