เมนูอาหารลูกน้อย "ขนมปังหน้าหมูกุ้งพร้อมอาจาด"

เมนูอาหารลูกน้อย "ขนมปังหน้าหมูกุ้งพร้อมอาจาด"

เมนูอาหารลูกน้อย "ขนมปังหน้าหมูกุ้งพร้อมอาจาด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP34 ขนมปังหน้าหมูกุ้งพร้อมอาจาดสำหรับเด็กน้อย

ผ่านมาสามสิบกว่าตอน เพิ่งมาสังเกตว่ามีแต่เมนูอาหารหลักหรือไม่ก็กับข้าว วันนี้คุณแม่ปอมรัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ขอนำเสนอเมนูอาหารว่างอย่าง เมนูขนมปังหน้าหมูกุ้งพร้อมอาจาดสำหรับเด็กน้อย แบบไม่อมน้ำมันมาแบ่งปันเพื่อนๆ คุณแม่กันบ้าง เป็นเมนูจิบนมยามบ่ายให้เด็กๆ ซึ่งรับรองต้องติดใจกันทุกราย

เมนูนี้คุณแม่ปอมดัดแปลงจากสูตรขนมปังหน้ากุ้งโรยงา ที่เป็นหนึ่งในเมนูทอดของอาหารจีนกวางตุ้งประเภท หยำฉ่า (Yum Cha แปลตรงตัวว่า “ดื่มชา”) คนไทยจะคุ้นเคยเรียกว่า ติ่มซำ (Dim Sum) จนติดปากมากกว่า คนกวางตุ้งรับประทานติ่มซำกันตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง เรียกได้ว่า เป็นการทาน Brunch (Breafast +Lunch) แบบตะวันออกเลยก็ว่าได้ ส่วนตัวจำได้ว่าตอนเด็กๆ พวกเรามักจะพาคุณยายไปทานติ่มซำกันเดือนละสองครั้งได้ จนคุณยายติดใจเมนูขนมปังหน้ากุ้งโรยงานี้จากร้านมารีน่า สยามสแควร์ เลยอยากให้หลานทำเมนูที่โปรดปรานนี้ให้ทานบ้าง คุณยายก็เลยส่งคุณแม่ปอมไปเรียนทำติ่มซำที่โรงเรียนแม่บ้านทันสมัยของ อ.พลศรี คชาชีวะ แถวทางรถไฟสามเสน ตอนคุณแม่อยู่ประถม 4 (ถ้าจะถามว่ากี่ปีมาแล้ว คงต้องเอาทั้งนิ้วมือและนิ้วเท้าของคนทั้งครอบครัวมานับถึงจะพอ) คุณแม่เองก็น่าจะเป็นนักเรียนที่อายุน้อยที่สุดในสมัยนั้นเลย ทุกครั้งเวลารับประทานอาหารประเภทนี้ ก็มักจะนึกถึงคุณยายเสมอ แน่นอนที่สุดว่าต้องขอบคุณทั้งขนมปังหน้ากุ้งโรยงาจานนี้ที่ทำให้เราได้ก้าวเข้าครัวอย่างเป็นทางการ อีกทั้งความเชื่อมั่นของคุณยายที่ส่งทโมนคนนี้ไปเรียนทำอาหารตั้งแต่เด็ก คุณยายถือว่าเป็นแรงบันดาลใจให้คุณแม่ชอบใช้ชีวิตในครัวจนถึงปัจจุบัน

เมนูจิบนมยามบ่ายอย่างขนมปังหน้าหมูกุ้งเวอร์ชั่นเด็กนี้ เราจะผสมกุ้งและความเป็นไทยอย่างสามเกลอเข้าไปด้วย ของจีนจะใช้กุ้งชีแฮ้หรือแชบ๊วยล้วน ผสมกับมันหมู ไข่ขาวและเครื่องปรุงรส ตอนเรียนนั้นถือเป็นครั้งแรกเลยที่คุณแม่ได้ลองใช้เหล้าจีนมาเป็นส่วนผสมทำอาหาร ส่วนเวอร์ชั่นเด็กนี้คุณแม่ขอเก็บซอสปรุงรสและเหล้าเอาไว้ในใจก่อน คุณแม่จะใช้ปลาข้าวสารเป็นตัวชูรสเค็มแทน ข้อแตกต่างประการสุดท้าย คือ การทำแบบไทยจะนำไปชุปไข่คล้ายขนมปังชุบไข่แบบฝรั่งก่อนทอด แต่เมนูขนมปังหน้ากุ้งแบบจีนจะนำไปคลุกงาและทอดทันที เทคนิคสำคัญที่คุณแม่จำได้จากครู คือ การทอดขนมปังอย่างไรไม่ให้อมน้ำมัน ที่โรงเรียนแนะนำให้นำขนมปังไปตากแดดก่อนนำมาทอด ประเด็น คือ ขนมปังต้องแห้งก่อนทอด ความแห้งทำให้ไม่อมน้ำมัน แต่การทอดขนมปังในหน้าฝนนี้ คุณแม่ได้ความรู้ใหม่จาการทดลองเอง คือ หนึ่ง ใช้ขนมปังเก่า แปลว่า ซื้อมาใส่ตู้เย็นไว้สักสองวัน ความชื้นจะเริ่มหายไป สอง แดดหาย หรือ บ้านไหนที่มีนกดุเหมือนบ้านคุณแม่ ขอแนะนำให้เอาเข้าตู้อบ ใช้โปรแกรมไฟบนล่าง ความร้อนต่ำสุดสักสิบนาที  ขนมปังจะแห้งพร้อมทอด (ถ้าสนใจทำขนมปังหน้ากุ้งก็เขียนเข้ามาได้ค่ะ) เราลองมาดูวิธีทำเวอร์ชั่นเด็กไทยกันค่ะ

เครื่องปรุง สำหรับขนมปัง 6 แผ่น

หน้ากุ้งหมู
หมูสับ ½ ถ้วย
กุ้งแชบ๊วย ½ ถ้วย
สามเกลอ 1 ช้อนชา
ขมปังป่น ¼ ถ้วย
ไข่ไก่ 1 ฟอง
ปลาข้าวสารแห้ง 1 ช้อนชา
ขนมปัง 6 แผ่น
ไข่ไก่ 2 ฟอง (สำหรับชุบ)
น้ำมันคาโนล่า สำหรับทอด

อาจาดเด็ก
แตงกวา
หอมแดงซอย
น้ำผึ้ง
มะนาว

วิธีเตรียม

นำขนมปังตัดพอคำ จะตัด 4 หรือ 9 ก็ได้ตามไซส์ปากของลูกน้อย จากนั้นนำเข้าเตาอบไฟบนล่างโปรแกรมไฟต่ำสุด 10 นาที นำออกมาผึ่งให้หายร้อน นำเครื่องหน้ากุ้งหมูมาปั่นผสมกันจนเนียน ตอกไข่สำหรับชุบ ตีให้เข้ากันพักไว้ นำแตงกวาไทยผ่าครึ่งตรงกลางแล้วหั่นเป็นแว่น ส่วนหอมแดงซอยเตรียมไว้


วิธีทำ

นำหน้าหมูกุ้งปาดบนขนมปัง ไม่บางแบบแม่ค้าขี้งก และไม่กองเป็นภูเขาแบบคุณแม่ใจกว้างจนเกินอร่อย ขอแบบเป็นแนวเรียบสูงขึ้นมาสักครึ่งเซนติเมตร จะได้สุกไปพร้อมกันและทั่วถึง ตั้งน้ำมันรอ ก่อนลงกระทะ นำขนมปังไปชุบไข่ เวลาทอดต้องเอาหน้าลงก่อนนะคะ เพราะขนมปังจะสุกง่ายกว่าไส้ ทอดจนเหลืองทองครึ่งชิ้นแล้วพลิกกลับอีกด้าน เมื่อสุก ตักพักน้ำมันไว้บนกระดาษซับมัน เป็นอันเสร็จ

สำหรับอาจาดแบบเด็กๆ ทำง่ายมากๆ เอาไว้ตัดเลี่ยนแถมวิตามินซีเพียบ เพียงนำมะนาวมาผสมกับน้ำผึ้งให้รสพอดีเปรี้ยวหวานเท่ากัน จากนั้นใส่หอมแดงและแตงกวาตามชอบ ฝึกทานหอมสดๆ ไว้ก็ดีนะคะ เวลาป่วยจะได้ทานแก้หวัดได้  หวังว่าคงไม่ยากเกินไปสำหรับอาหารว่างจิบนมของเด็กๆ นะคะ สูตรนี้เราเน้นรสอร่อยจากธรรมชาติ สำหรับอาหารในบ้าน เราควรมาช่วยกันลดเกลือลดน้ำตาลให้ลูก เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวกันเถอะค่ะ


แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook