6 ไอเดีย หน้าต่าง (ของหัวใจ) บ้าน

6 ไอเดีย หน้าต่าง (ของหัวใจ) บ้าน

6 ไอเดีย หน้าต่าง (ของหัวใจ) บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าบ้านย่อมต้องมีหน้าต่างเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะสร้างหน้าตาให้บ้านแต่ละหลังมีสไตล์ที่มีความแตกต่างกัน ซึ่งหน้าต่างก็ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่เปิดรับช่องแสงหรือทำให้มองเห็นวิวทิวทัศน์เท่านั้น เรื่องดีไซน์ก็มีส่วนสร้างอารมณ์ความรู้สึกให้กับบรรยากาศภายในบ้านเช่นกัน ถ้าอย่างนั้นเราลองไปดูรูปแบบของบานหน้าต่างไว้เป็นไอเดียในการสร้างบ้านกันดีกว่า


 


1. สามารถเพิ่มความยาวของช่องหน้าต่างให้สูงขึ้นจากหน้าต่างขนาดมาตรฐานได้ เพราะไม่เพียงช่วยเพิ่มแสงสว่างเข้าสู่ตัวบ้านได้มากแล้ว ยังทำให้มองเห็นต้นไม้ด้านนอก เสมือนหน้าต่างบานนี้เป็นกรอบรูปไม้ติดไว้บนผนัง เพิ่มความสบายตาและลูกเล่นได้ดีทีเดียว
ไอเดียจาก : บ้านคุณสนธยา ศรีอริยะกุล และคุณบุญนภา จันทรากูลพงษ์

2. ระหว่างทางขึ้นบันไดชั้นสอง การเพิ่มแสงสว่างด้วยหน้าต่างทรงสูงเป็นอีกวิธีที่สามารถเปิดรับช่องแสงได้อย่างเต็มที่โดยไม่จำเป็นต้องเปิดไฟในเวลากลางวัน ซึ่งสามารถลดแสงสะท้อนได้ด้วยการเลือกใช้กระจกสี นอกจากเป็นการเพิ่มมิติแล้วยังเพิ่มความสวยงามและแปลกตาได้ด้วย
ไอเดียจาก : บ้านคุณคุณรวินทร์ และคุณศุภมาส บุญญานุสาสน์

3. ผนังที่มีความโค้งหากใช้เป็นผนังปูนก็คงขาดลูกเล่นหรือไม่ก็ดูธรรมดาเกินไป การเลือกใช้หน้าต่างแนวยาวรอบด้านสูงจรดเพดาน นอกจากเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับผนังแล้ว ยังช่วยให้ช่องแสงส่องผ่านเข้ามาถึงชั้นบนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ไอเดียจาก : แฟ้มภาพนิตยสาร @Kitchen

4. การออกแบบหน้าต่างอาจไม่จำเป็นต้องยึดรูปแบบเดิมเสมอไป การเลือกหน้าต่างแนวสี่เหลี่ยมผืนผ้าติด วงกบไม้ แล้วใส่กระจกใส ไม่เพียงช่วยทำให้ห้องดูอบอุ่นสบายตาเท่านั้น แต่ยังเพิ่มมุมมองในการเห็นวิวด้านนอกได้กว้างมากขึ้น
ไอเดียจาก : บ้านคุณพนมสุข มีลักษณะและคุณนภารัตน์ นราธัศจรรย์

5. การเจาะช่องหน้าต่างภายในห้องครัวก็เป็นอีกส่วนที่เราควรให้ความสำคัญ เนื่องจากห้องครัวควรเป็นห้องที่ได้รับแสงจากธรรมชาติภายนอกและมีการถ่ายเทอากาศได้อย่างสะดวก
ไอเดียจาก : บ้านคุณศิวลี นิวัติศัยวงศ์

6. รูปแบบของหน้าต่างไม่จำเป็นต้องเป็นสี่เหลี่ยม การทำให้หน้าต่างเป็นบานวงกลมสามารถทำได้ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดมุมมองแปลกใหม่และดูสะดุดตา หรือไม่หน้าต่างแบบนี้ก็สามารถลดทอนความแข็งของบ้านสไตล์ลอฟต์ได้เช่นกัน
ไอเดียจาก : บ้านคุณพนมสุข มีลักษณะและคุณนภารัตน์ นราธัศจรรย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook