"ไม่มีความสวยในชั่วข้ามคืน" รู้ให้ทัน! การตลาดของโลกโซเชียล

"ไม่มีความสวยในชั่วข้ามคืน" รู้ให้ทัน! การตลาดของโลกโซเชียล

"ไม่มีความสวยในชั่วข้ามคืน" รู้ให้ทัน! การตลาดของโลกโซเชียล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกที่เปลี่ยนไป สังคมที่หมุนเร็วขึ้นตามโลกโซเชียล ทำให้ความเชื่อของคนในยุคนี้เปราะบาง และสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้โดยง่ายผ่านทาง ดารา เซเลบริตี้ ผู้ทรงอิทธิพลในโลกโซเชียล ที่เรียกตัวเองว่า Influencer หรือเหล่าบล็อกเกอร์ ที่รับรีวิวสินค้า อันที่จริงแล้วคนพวกนี้ ก็เพียงแค่ทำมาหากินไปตามปกติ หากแต่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั้งหลาย ใช้ความง่ายในการว่าจ้าง แล้วบิดเบือนข้อมูลให้ตนเองมีความน่าเชื่อถือ แม้ว่าในความเป็นจริง เขาหรือเธอเหล่านั้นจะไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเลยด้วยซ้ำ

เมื่อเป็นเช่นนี้เราในฐานะผู้บริโภค ต้องช่วยตัวเองด้วยการสร้างเกราะป้องกันและเตือนตัวเองอยู่เสมอ ว่าการลดน้ำหนัก และผิวพรรณที่งดงามนั้นมีเพียงสามขั้นตอนที่ต้องทำร่วมกันคือ ออกกำลังกาย กินอาหารให้ถูกหลัก และพักผ่อนให้เพียงพอ นอกเหนือจากนี้ก็เท่ากับคุณกำลังทำร้ายไตของตัวเอง ด้วยสารตกค้างจากยาที่ไม่ได้จำเป็นต่อร่างกาย

อย่าใช้ผลิตภัณฑ์เพียงเพราะมีดาราเป็นพรีเซนเตอร์
ในโลกยุค 4.0 ที่สังคมออนไลน์ กลายเป็นสังคมของคนส่วนใหญ่ บรรดาดารา เซเลบริตี้ชื่อดัง ล้วนแล้วแต่มีแฟนเพจ หรืออินสตาแกรมเป็นของตนเอง ถ้าดาราหรือเซเลบฯ คนไหนมียอดคนตามในหลักแสนหรือหลักล้าน มักได้รับการว่าจ้างจากผลิตภัณฑ์สินค้าให้ช่วยถือสินค้าของตนเองแล้วโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย แน่นอนว่าการเป็นดาราหรือเซเลบฯ ช่วยทำให้แบรนด์ผลิตภัณฑ์เสริมความงามมีความน่าเชื่อถือ และทำให้คนที่ติดตามอยากลองใช้ดูบ้าง

แต่ในขณะที่เหล่าดารา หรือเซเลบฯ นั้นไม่เคยใช้แบรนด์ผลิตภัณฑ์เสริมความงามดังกล่าวเลย แต่เห็นเป็นงานง่าย ๆ ได้เงินดีเลยรับถือให้ แล้วกลายเป็นว่าเจ้าของผลิตภัณฑ์เอาภาพที่เขาจ่ายด้วยเงินหลักหมื่น ไปทำกำไรหลักแสน หลักล้าน โดยไม่ได้สนใจว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านั้นมีคุณภาพพอที่จะใช้กับร่างกาย และจะมีผลกระทบอะไรกับผู้ใช้ในภายหลังบ้าง


อย่าใช้เพราะมี Influencer หรือเหล่าบิวตี้บล็อกเกอร์แนะนำ
ผู้ทรงอิทธิพลสำหรับวัยรุ่นในปัจจุบัน ไม่ใช่ดารา นักแสดง หรือนักร้องเพียงแค่กลุ่มเดียว แต่เหล่า Influencer หรือผู้ทรงอิทธิพลในโลกโซเชียลสามารถชี้นำความคิดของเหล่า Follower ที่ติดตามตนเองได้เช่นกัน และในที่นี้นับรวมไปถึง บิวตี้บล็อกเกอร์ ที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเองผ่านการใช้สินค้าหรือรีวิวสินค้า

แน่นอนว่าเหล่า Influencer หรือบิวตี้บล็อกเกอร์ เป็นเป้าหมายหลักของบรรดาผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ขายกันเกลื่อนโซเชียลมีเดีย เพราะคนเหล่านี้สามารถนำสินค้าไปรีวิว โดยที่ลูกเพจหรือคนติดตามไม่ได้รู้สึกว่ากำลังถูกหลอกขายของ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วก็คล้ายกับ Advertorial ของนิตยสารในอดีต เมื่อเห็นซ้ำ ๆ บ่อย ๆ เข้าก็ไม่น่าแปลกใจที่ผลิตภัณฑ์เสริมความงามผิดกฎหมายจะได้รับความนิยม เพราะหลายคนคิดว่าเหล่า Influencer หรือบิวตี้บล็อกเกอร์ นั้นได้ใช้ผลิตภัณฑ์ตามจริง

อย่าเชื่อเพราะผลิตภัณฑ์โฆษณาว่ามีรางวัลรับรอง
วิธีการของเหล่าผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่จะทำให้แบรนด์ของตนเองน่าเชื่อถือ นอกเหนือจากใช้คนมีชื่อเสียงแล้วการใช้ประกาศนียบัตรรับรองหรือมีรางวัลการันตีก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่ใช้สร้างแรงจูงใจให้คนตัดสินใจซื้อ และที่น่าตกใจไปมากกว่านั้นคือ ประกาศนียบัตรหรือรางวัลที่การันตีเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ถูกอุปโลกน์ขึ้น ไม่สามารถหาแหล่งที่มาที่ไปของรางวัลได้

เหนืออื่นใด มีการซื้อขายกันอย่างกว้างขวาง เพราะเจ้าของผลิตภัณฑ์เชื่อว่า การที่สินค้าของตนเองมีประกาศนียบัตร หรือรางวัลรับรองนั้น จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของตนเอง และในความเป็นจริงคนก็เชื่อเช่นนั้น


น้ำหนักลดไม่ได้เพียงแค่ข้ามคืน อยากผิวสวยหุ่นดีต้องดูแลตัวเอง
ปัญหาน้ำหนักเกินสำหรับคนไทยในปัจจุบันเป็นเพราะชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่เมื่อตามใจปากแล้วไม่ออกกำลังกาย นั่งทำงานอยู่เฉย ๆ ก็ทำให้หลายคนประสบภาวะน้ำหนักเกิน ซึ่งวิธีการเดียวที่ได้ผลยั่งยืนที่สุดในการลดน้ำหนักคือการออกกำลังกาย และควบคุมอาหาร ซึ่งแน่นอนว่าคนที่น้ำหนักเกินทุกคนรู้แต่ไม่ทำ

ส่วนคนที่อยากผิวสวยผิวดี คงต้องเริ่มทำความเข้าใจกันก่อนว่าผิวคนเราไม่สามารถทำให้ขาวได้ เพราะแต่ละคนมีเม็ดสีผิวไม่เหมือนกัน แต่เราสามารถทำให้ผิวเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวลได้โดยไม่ต้องกินยาหรือคอลลาเจนแม้แต่น้อย เพียงแต่เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ งดของทอด ลดแป้ง แล้วกินน้ำให้มาก รวมไปถึงพักผ่อนให้เพียงพอ และทาโลชั่นบำรุงผิว หากจัดระเบียบชีวิตได้ เช่นนี้คุณจะไม่มีวันถูกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อไหนมาหลอกให้เสียเงินเป็นอันขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook