เหตุผลสำคัญที่เด็กไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยลายเหมือนกันไปโรงเรียน

เหตุผลสำคัญที่เด็กไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยลายเหมือนกันไปโรงเรียน

เหตุผลสำคัญที่เด็กไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยลายเหมือนกันไปโรงเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงวิกฤติของโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ทุกคนหันมาสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อไวรัส รวมทั้งเด็กๆ เองก็จำเป็นต้องสวมใส่ไม่ว่าจะออกไปไหนมาไหนก็ตาม และเมื่อถึงเวลาเปิดเรียน สิ่งที่พ่อแม่ต้องคำนึงถึงเพื่อความปลอดภัยของลูกมากที่สุดก็คือ การเตรียมหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือไว้ให้ลูกนั่นเอง

หน้ากากอนามัยในเด็กนักเรียน จำเป็นต้องลายเหมือนกันหรือไม่?

เนื่องจากมีการถกกันถึงประเด็นการใช้หน้ากากอนามัยในกลุ่มเด็กนักเรียนว่า จำเป็นต้องใช้หน้ากากที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน? โดยเรื่องนี้ก็ค่อนข้างเป็นกระแสดังในสื่อโซเชียลอย่างมาก วันนี้เราจึงขอนำเหตุผลสำคัญถึงการเลือกหน้ากากอนามัยที่จำเป็นต้องให้มีความแตกต่างกันในกลุ่มเด็กมาฝาก เพราะการเลือกใช้หน้ากากที่เหมือนกัน อาจนำมาสู่ปัญหาต่างๆ ตามมาได้

ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการออกมาชี้แจงถึงประเด็นการใช้หน้ากากอนามัยในกลุ่มเด็กนักเรียนว่า ทางกระทรวงไม่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัยว่าต้องเหมือนหรือไม่เหมือนกัน เพียงแต่มีจุดมุ่งหมายหลักคือ ให้นักเรียนใส่หน้ากากอนามัยทุกคน แม้แต่การใช้หน้ากากผ้าก็สามารถใช้เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เช่นกัน


3 เหตุผลทำไมเด็กจึงไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยลายเหมือนกันไปเรียน

สำหรับเหตุผลสำคัญว่าทำไมเด็กนักเรียนจึงไม่ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยลายเหมือนกันไปโรงเรียน ก็สามารถแบ่งออกได้ถึง 3 เหตุผลดังนี้

1.อาจเกิดการแลกเปลี่ยนหน้ากากอนามัยอย่างไม่รู้ตัว
แน่นอนว่าถ้าหน้ากากอนามัยมีลายเดียวกันหรือสีเดียวกัน ตราบใดที่มีการสลับกันย่อมสามารถนำมาสู่ปัญหาต่างๆ ได้ และโอกาสในการส่งต่อเชื้อให้เพื่อนๆ ย่อมมีสูงมาก ดังนั้นการใช้หน้ากากอนามัยที่มีลวดลายหรือสีต่างกัน จะทำให้เด็กๆ จำได้ว่าอันไหนเป็นของตัวเอง และอันไหนเป็นของเพื่อน


2.สร้างความสิ้นเปลืองให้กับผู้ปกครอง
ตราบใดที่มีการบังคับให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตามสีที่กำหนด ย่อมก่อให้เกิดความสิ้นเปลืองมากขึ้น เพราะพ่อแม่จำเป็นต้องไปหาหน้ากากที่มีสีตามที่ทางโรงเรียนกำหนด ดังนั้น การปล่อยให้เด็กได้ใช้หน้ากากอนามัยตามที่มีอยู่แค่นี้ก็นับว่าเพียงพอแล้ว


3.เด็กจะได้เลือกสีสันลวดลายที่ตนเองชอบ
ขึ้นชื่อว่าเด็กย่อมชอบอะไรๆ ที่มีลวดลายและสีสัน ยิ่งถ้าได้เห็นลวดลายหรือสีโปรดของตัวเองยิ่งทำให้เด็กๆ อยากใส่หน้ากากอนามัยบ่อยๆ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้เด็กๆ มีอิสระในการเลือกสิ่งที่ชอบได้อีกด้วย และที่สำคัญผู้ใหญ่ควรตระหนักเสมอว่าความแตกต่างไม่ใช่ความไร้ระเบียบ แต่มันคือการปลูกฝังให้เด็กๆ รู้จักการมีสิทธิ์เลือกในแบบที่ตัวเองต้องการด้วยนั่นเอง

การป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความสำคัญต่อนักเรียนอย่างมาก ดังนั้นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากกว่าลวดลายหรือสีของหน้ากาก คือ การพยายามปลูกฝังและสร้างนิสัยให้เด็กๆ อยากหันมาสวมใส่หน้ากากบ่อยๆ โดยพยายามสอนให้เขาตระหนักรู้ถึงโทษของเชื้อโรคที่อยู่รอบตัว โดยเฉพาะเชื้อไวรัส Covid 19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook