เป็นไทรอยด์ลดน้ำหนักอย่างไร ให้ปลอดภัยและมีสุขภาพดี

เป็นไทรอยด์ลดน้ำหนักอย่างไร ให้ปลอดภัยและมีสุขภาพดี

เป็นไทรอยด์ลดน้ำหนักอย่างไร ให้ปลอดภัยและมีสุขภาพดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ป่วยโรคไทรอยด์ทุกคนทราบกันเป็นอย่างดีว่า เมื่อป่วยไทรอยด์แล้วมักจะอ้วนขึ้นง่าย และการที่จะลดน้ำหนักให้กลับมาผอมดังเดิมนั้นก็ค่อนข้างทำได้ยากเหลือเกิน เพราะกว่าที่จะมาผอมอีกครั้งได้ต้องอาศัยความตั้งใจจริงจังและจะต้องมีตัวช่วย เพื่อให้ไม่กระทบกับอาการที่เป็นอยู่ และเพื่อไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย

ภาวะไฮโปไทรอยด์ คือการที่ต่อมไทรอยด์ในร่างกายมีการทำงานที่ผิดปกติ ส่งผลให้ระบบในร่างกายมีการเผาผลาญได้น้อยลง ส่งผลให้ผู้ป่วยหน้าบวม ตัวบวม และอ้วนขึ้นในที่สุด วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีลดน้ำหนักในผู้ป่วยไทรอยด์ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้อีกด้วย ต้องทำอย่างไรนั้น ไปดูกันค่ะ


1.หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกกลูเตน
กลูเตนจะมีสารที่ยับยั้งการสังเคราะห์ไทรอยด์ฮอร์โมน โดยทำการยับยั้งการส่งผ่านไอโอดีน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโรคคอพอก ดังนั้นคนที่อยู่ในภาวะไฮโปไทรอยด์ จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโปรตีนกลูเตน เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาเลย์ เป็นต้น รวมถึงเบเกอรี่ต่าง ๆ ปลากระป๋อง ซอสถั่วเหลือง และน้ำมันหอย หากคุณไม่อยากให้ต่อมไทรอยด์มีภาวะผิดปกติ จนเข้าสู่ความอ้วนและลดน้ำหนักเท่าไรก็ไม่ลง ควรพยายามเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีโปรตีนกลูเตน แล้วหันมาทานผักผลไม้สด รวมถึงโปรตีนจากสัตว์ เช่น ปลา ไก่ และอาหารจำพวกข้าวกล้อง รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ เป็นต้น


2.กินอาหารที่ช่วยต้านอาการอักเสบ
เมื่อระบบการทำงานในร่างกายเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์เกิดความผิดปกติ ย่อมส่งผลให้ระบบคุ้มกันในร่างกายลดลง จนมีอาการอ่อนเพลียและป่วยในที่สุด อาการดังกล่าวจะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเนื้อเยื่ออักเสบ และตัวบวมง่าย ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ป่วยที่อยากลดน้ำหนักคือ การกินอาหารที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ซึ่งจะช่วยลดภาระของระบบภูมิคุ้มกันลงได้อีกด้วย


3.กินปริมาณน้อย แต่กินบ่อยๆ
การกินอาหารโดยแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ สัก 5 มื้อต่อวัน จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย และยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติอีกด้วย 


4.ดื่มน้ำมากๆ และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ
หลายคนคงรู้แล้วว่าการลดน้ำหนักที่ง่ายและเห็นผลดี คือ การดื่มน้ำให้เยอะ ๆ เพราะน้ำจะไปช่วยหล่อเลี้ยงระบบการทำงานในร่างกายให้ทำงานเป็นปกติ ลดความกระหาย ทำให้กินอาหารได้น้อยลงและอิ่มเร็ว นอกจากนี้ ก็ควรนอนหลับให้เพียงพอเพื่อป้องกันการหิวในช่วงดึก แถมยังช่วยลดความเครียด และช่วยปรับภาวะฮอร์โมนในร่างกายให้ทำงานเป็นปกติได้มากยิ่งขึ้นด้วย


5.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
วิธีนี้แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้ป่วย ก็ควรทำ เพราะจะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย ซึ่งจะสามารถช่วยลดความอ้วนได้อย่างปลอดภัย แถมยังทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

ภาวะไทรอยด์ผิดปกติ นอกจากการกินยาตามแพทย์สั่งแล้ว การกินอาหารที่มีประโยชน์ และหมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ เชื่อว่าจะต้องช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงมาได้อย่างแน่นอน แม้ว่าจะลดลงช้า แต่ก็ค่อยๆ ปรับพฤติกรรมไปเรื่อยๆ นะคะ รับรองว่าสักวันหนึ่งรูปร่างจะค่อยๆ กระชับขึ้นจนคุณสังเกตได้เลยล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook