ผู้สูงอายุวาดภาพระบายสี ให้ข้อดีมากกว่าแค่ลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์

ผู้สูงอายุวาดภาพระบายสี ให้ข้อดีมากกว่าแค่ลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์

ผู้สูงอายุวาดภาพระบายสี ให้ข้อดีมากกว่าแค่ลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สูงอายุที่ต้องอยู่คนเดียวเพราะลูกหลานไปทำงานกันหมด มองไปทางไหนก็ไม่เห็นใคร นอกจากจะเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าได้แล้ว ยังอาจมีอาการอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย แต่รู้ไหมว่าการวาดภาพระบายสี สามารถลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการให้ผู้สูงอายุได้วาดภาพระบายสีบ่อยๆ นั้นดีอย่างไร เรามาดูกันเลย


1.ลดความเครียด
ผู้สูงอายุหลายๆ คน เคยทำงานได้อย่างว่องไวก้าวเดินได้อย่างมั่นคง เมื่อถึงเวลาที่แก่ชราลงก็จะทำอะไรไม่ได้ดั่งใจทำให้เกิดความเครียด การวาดภาพระบายสีจึงเป็นวิธีที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุเหล่านั้นลดความว้าวุ่นลงได้ รวมทั้งความเครียดที่มีอยู่ก็จะค่อยๆ หายไปอีกด้วย


2.มีอิสระในการตัดสินใจและทำให้เห็นคุณค่าของตัวเอง
ด้วยความชราทำให้ผู้สูงอายุหลายคนหมดความมั่นใจ และไม่กล้าที่จะตัดสินใจทำอะไรด้วยตัวเอง แต่การวาดภาพระบายสีจะเป็นการเพิ่มคุณค่าทางจิตใจ ทำให้เกิดความมั่นใจและกล้าที่จะตัดสินใจด้วยตัวเองมากขึ้น ซึ่งก็ช่วยลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์ได้เช่นกัน


3.ช่วยให้ระบบประสาทไม่เสื่อมไปตามกาลเวลา
การที่ปล่อยให้ผู้สูงอายุใช้เวลาในบ้านเพียงคนเดียวไม่ได้มีการใช้งานสมองเหมือนเดิมจะทำให้เกิดความเสียหายในระบบประสาท แต่หากให้ท่านได้วาดภาพระบายสีจะเป็นการช่วยให้สมองได้คิดวิเคราะห์และไม่เป็นการเร่งกระบวนการเกินไปจึงทำให้สมองได้ทำงานอย่างเต็มที่ และช่วยให้ระบบประสาทในผู้สูงอายุมีการทำงานอยู่ตลอด ซึ่งนี่เองที่จะช่วยลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุได้


4.ช่วยให้ผู้สูงอายุได้ระบายความรู้สึก
ผู้สูงอายุบางท่านเป็นคนไม่ค่อยพูดเวลามีอะไรก็จะไม่บอกใครแม้กระทั่งลูกหลาน ซึ่งนานๆ ไปก็จะทำให้เกิดเป็นโรคซึมเศร้าและอัลไซเมอร์ได้ ดังนั้นการให้ผู้สูงอายุได้วาดภาพจะเป็นการตรวจสอบจิตใจผู้สูงผ่านภาพวาดได้ ไม่ว่าผู้สูงอายุจะอยู่ในสภาพจิตใจแบบไหน เพราะการใช้สีและแบบร่างจะเป็นตัววัดความรู้สึกของผู้ลงสี หากผู้วาดภาพระบายสีมีอารมณ์ที่หดหู่ภาพวาดก็จะออกมาเป็นสีหม่นๆ หรือความโกรธก็จะถูกแทนด้วยสีเหลืองแดง แสด ทำให้ผู้ที่ดูแลสามารถดูแลได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

การเกิดอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุโดยส่วนมากจะเกิดกับผู้สูงอายุที่มีความเครียดสูงตั้งแต่ในช่วงวัยหนุ่ม หรืออาจเกิดจากความป่วยไข้แล้วมาแสดงอาการตอนนี้ ซึ่งผู้ที่เป็นลูกหลานควรดูแลและสังเกตให้ดี หากมีอาการผิดปกติก็ให้รีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน และที่สำคัญอย่าลืมให้ผู้สูงอายุได้วาดภาพระบายสีบ่อยๆ เพื่อลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook