6 อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นหลังคลอด เรื่องสำคัญที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

6 อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นหลังคลอด เรื่องสำคัญที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

6 อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นหลังคลอด เรื่องสำคัญที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลากหลายอาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอด ส่งผลทำให้ร่างกายเกิดอาการต่างๆ ทั้งรุนแรงและไม่รุนแรง วันนี้เราจึงขอนำอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอดมาฝาก ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม และไม่เพียงแต่คุณแม่หลังคลอดเท่านั้นที่ต้องหมั่นสังเกต คุณพ่อและคนอื่นๆ ในครอบครัวก็จำเป็นต้องหมั่นคอยสังเกตและดูแลไปพร้อมๆ กัน โดยในส่วนของอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอดนั้นก็มีดังนี้ค่ะ


1.มีไข้
ในช่วง 1-2 ชั่วโมงแรกหลังคลอด คุณแม่อาจจะมีไข้ ซึ่งอาการดังกล่าวนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของการหมุนเวียนเลือดหลังคลอด จึงทำให้ร่างกายจำเป็นต้องมีการปรับตัว ซึ่งอาการไข้จะหายไปเองในวันแรกที่คลอด แต่หากมีอาการไข้สูงผิดปกติ รวมทั้งมีอาการหนาวสั่น ต้องรีบแจ้งคุณหมอเพื่อหาสาเหตุให้เร็วที่สุด


2.ตกเลือด
อาการตกเลือดหลังคลอดนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ระยะด้วยกันคือ 1.การตกเลือดทันทีหลังคลอด ซึ่งพบภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด มีสาเหตุมาจากการที่มดลูกแข็งตัวได้ไม่ดี จึงทำให้เลือดไหลซึมจากภายในมดลูก และ 2.การตกเลือดที่เกิดขึ้นหลังคลอดตั้งแต่ 24 ชั่วโมงหลังคลอดยาวไปจนถึงสัปดาห์ที่ 6 หลังคลอด เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อบริเวณฝีเย็บ เกิดจากการอักเสบของมดลูก รวมทั้งการมีเศษของรกหรือเศษของน้ำคร่ำยังค้างอยู่ในโพรงมดลูกก็ตาม แม้จะเป็นเพียงส่วนน้อยที่เกิดขึ้น แต่ก็ต้องคอยระมัดระวังและดูแลอย่างใกล้ชิด


3.เจ็บฝีเย็บ
เจ็บฝีเย็บ เป็นหนึ่งในอาการที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ที่คลอดผ่านทางช่องคลอดเกือบทุกราย ซึ่งจะเจ็บมากในช่วง 2-3 วันแรกหลังคลอด และจะเริ่มเข้าสู่ปกติประมาณ 1 สัปดาห์ แต่หากมีอาการเจ็บฝีเย็บมากจนเกินไป คุณหมอจะสั่งยาแก้ปวดให้ทานเพื่อบรรเทาอาการดังกล่าว


4.ทางเดินปัสสาวะเกิดการอักเสบ
การที่คุณแม่หลังคลอดมีอาการปัสสาวะแสบขัด รวมทั้งมีไข้ และปวดบริเวณบั้นเอว คืออาการที่เกิดจากการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ ซึ่งหากปล่อยไว้นานๆ จะทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนตามมาได้ เช่น เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด และติดเชื้อทางระบบปัสสาวะเรื้อรัง หากคุณแม่มีอาการดังกล่าวควรรีบแจ้งคุณหมอให้ทราบทันที


5.ปัสสาวะไม่ออก
อาการปัสสาวะไม่ออกเกิดจากการที่ช่วงเวลาคลอดนั้น หัวของทารกจะไปกดบริเวณท่อปัสสาวะและกระเพาะปัสสาวะ จึงทำให้กระเพาะปัสสาวะมีอาการบวม จึงส่งผลทำให้คุณแม่หลังคลอดถ่ายปัสสาวะได้ค่อนข้างยากลำบาก


6.เป็นริดสีดวงทวาร
ริดสีดวงทวารจะเริ่มเกิดขึ้นในช่วงหลังคลอดใหม่ๆ โดยเฉพาะคุณแม่ที่คลอดแบบธรรมชาติ จะพบในช่วง 1-2 สัปดาห์หลังคลอด อาการที่แสดงออกจะเจ็บและอักเสบที่บริเวณก้อนริดสีดวง ดังนั้นหากคุณแม่มีอาการปวดมาก ควรรีบพบคุณหมอให้ดูอาการทันที

อาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลังคลอด ส่วนใหญ่จะเป็นอาการที่เกิดขึ้นเป็นปกติกับคุณแม่ที่คลอดแบบธรรมชาติ แต่หากอาการเริ่มหนักหรือปวดมาก คุณแม่หลังคลอดรวมทั้งผู้ที่คอยดูแลคุณแม่หลังคลอดไม่ควรปล่อยหรือละเลยอาการดังกล่าว ควรรีบแจ้งคุณหมอเพื่อให้ดูอาการและรับการรักษาตามขั้นตอนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook