3 โรคต้องระวัง! ที่ถ่ายทอดจากแม่ตั้งครรภ์ไปสู่ลูกได้

3 โรคต้องระวัง! ที่ถ่ายทอดจากแม่ตั้งครรภ์ไปสู่ลูกได้

3 โรคต้องระวัง! ที่ถ่ายทอดจากแม่ตั้งครรภ์ไปสู่ลูกได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคปัจจุบันถึงแม้เทคโนโลยีทางการแพทย์จะเจริญและพัฒนาไปมากแค่ไหน แต่กลับยังคงสามารถพบโรคบางชนิดที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ โดยเฉพาะโรคที่ถ่ายทอดจากแม่ไปสู่ลูก วันนี้เลยจะมาบอกต่อให้เฝ้าระวังโรคที่ถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกในระหว่างตั้งครรภ์ ว่าแต่จะมีโรคอะไรบ้างนั้น เรามาชมไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ


1.โรคเลือดจางธาลัสซีเมีย 
โรคนี้จะไม่สามารถถ่ายทอดไปสู่ลูกได้ หากคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้มีเชื้อที่เป็นพาหะนำโรค แต่ในทางกลับกัน หากพ่อกับแม่เป็นโรคนี้หรือมีพาหะของเชื้ออยู่ก็จะทำให้ลูกมีโอกาสที่จะเป็นโรคธาลัสซีเมียได้ สำหรับอาการของโรคคือ เด็กจะมีอาการตัวซีด หัวใจทำงานหนัก และบางรายถ้าร้ายแรงสุดก็มีลักษณะหัวใจที่โตจนทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งโรคนี้จะแสดงอาการก็ต่อเมื่อทารกคลอดและมีอายุได้ประมาณ 6-12 เดือน โดยเด็กจะมีลักษณะอาการม้ามโต กระดูกพัฒนาการในลักษณะที่ผิดรูป รูปหน้าจะมีลักษณะที่เปลี่ยนไปคือ มีลักษณะฟันเหยิน โหนกหน้าผากจะยื่นออกมาผิดปกติ และเด็กจะเริ่มมีผิวที่ซีดลงเรื่อย ๆ ส่วนวิธีรักษานั้นจะต้องเข้ารับการถ่ายเลือดอยู่บ่อย ๆ



2.โรคฮีโมฟีเลีย
สำหรับโรคนี้มักจะแสดงอาการออกมาไม่ค่อยบ่อยมากนักเท่าไหร่ และไม่สามารถรู้ได้เลยว่าพ่อแม่จะมีโรคชนิดนี้แฝงอยู่ในตัวหรือไม่ โดยลักษณะอาการของโรคนี้คือ จะมีการฟกช้ำตามร่างกายได้ง่ายมาก กระแทกอะไรนิดอะไรหน่อยก็จะมีอาการเขียวช้ำห้อเลือดเป็นบริเวณกว้าง ส่วนวิธีการรักษาในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาด แต่จะรักษาให้ดีขึ้นได้ตามอาการเท่านั้น ดังนั้นเด็กที่เป็นโรคนี้ควรมีการดูแลพิเศษและต้องระมัดระวังอย่าให้เกิดการหกล้มหรือกระแทกอะไรแรง ๆ เพราะถ้าล้มบ่อยแล้วจะทำให้เลือดออกง่ายและไหลไม่หยุดได้


3.โรค G6PD
เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของยีนส์ที่อยู่บนโครโมโซมเพศ ซึ่งส่วนใหญ่แม่จะเป็นพาหะที่ถ่ายทอดมาสู่ลูก และเด็กผู้ชายมีโอกาสเป็นได้มากกว่าเด็กผู้หญิง สำหรับลักษณะอาการ จะทำให้เลือดมีความผิดปกติ เด็กจะมีอาการตัวเหลืองซีดและจะมีความรุนแรงมากขึ้นก็ต่อเมื่อมีการแตกตัวของเม็ดเลือดที่จะไปกระตุ้นสารเอนไซม์บางชนิดที่จะทำให้ยีนส์ G6PD เกิดอาการผิดปกติได้ ส่วนวิธีการรักษานั้น ในปัจจุบันนั้นได้มีการใช้เทคโนโลยีในการคัดกรองตัวอ่อนของทารกที่มีคุณภาพ เพื่อใช้ทำเด็กหลอดแก้ว ผลที่ได้คือ ลูกที่ออกมาก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรงและสมบูรณ์


สำหรับคุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ ควรมีการตรวจคัดกรองโรคว่าตนเองมีพาหะที่เป็นโรคร้ายแรงที่จะติดต่อสู่ลูกได้หรือไม่ ถ้าหากพบจะได้ทำการรับมือรักษาเนิ่นๆ นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook