9 สิ่งที่ "คนมีความสุข" เขาทำกัน

9 สิ่งที่ "คนมีความสุข" เขาทำกัน

9 สิ่งที่ "คนมีความสุข" เขาทำกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าใครต่างก็อยากเป็นคนที่มีความสุขด้วยกันทั้งนั้น แต่หลายคนกลับไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ เนื่องด้วยเหตุปัจจัยที่แตกต่างกันไป ขณะที่หลายคนเลือกที่จะจมจ่อมอยู่กับความทุกข์จนแทบหาความสุขในชีวิตไม่ได้

เมื่อเราไม่สามารถกำหนดให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่ต้องการได้ และบางเรื่องบางสถานการณ์ก็อยู่เหนือการควบคุม ก็คงต้องฝึกใจให้ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้ และพยายามนำพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่สบายใจ สบายตัวที่สุด

หากไม่รู้ว่าจะไปอยู่ตรงจุดนั้นได้อย่างไร นี่คือ 9 สิ่งที่คนมีความสุขเขาทำกัน ซึ่งเป็นข้อมูลดี ๆ จากเว็บไซต์ The Powerful Mind ที่แชร์มุมมองนำมาฝากกัน


คนมีความสุขมักแวดล้อมด้วยคนแบบเดียวกัน 
: เมื่อคนที่อยู่รอบตัวมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของเราได้ การได้อยู่ใกล้ ๆ คนที่มีความสุขจึงสามารถส่งพลังบวกถึงกันได้ ต่างจากการแวดล้อมด้วยคนที่คิดลบ ที่มีแต่จะทำให้อารมณ์ของเราขุ่นมัวกับสิ่งต่างๆ ได้โดยง่าย

ไม่เปรียบเทียบตนเองกับใคร : การนำตนเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ๆ คือตัวการที่ทำให้เกิดความทุกข์ คนที่มีความสุขจึงเลือกโฟกัสจุดแข็งของตนเองว่ามีดีอะไรบ้าง และเห็นในคุณค่าของตนเอง แทนที่จะไปเปรียบเทียบกับใคร ๆ ให้ต้องรู้สึกทุกข์ใจ

ฝึกสมาธิ : การฝึกสมาธิเป็นประจำทุกวัน แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ช่วยทำให้เรามีความสุขได้ เพราะนอกจากจิตใจที่สงบ ไม่คิดฟุ้งซ่านในเรื่องต่าง ๆ แล้ว ก็ยังช่วยลดความตึงเครียด ความกังวล และความเจ็บปวดทางกายได้ด้วยเหมือนกัน

ฝึกขอบคุณให้เป็นนิสัย : การแสดงความรู้สึกขอบคุณในสิ่งต่าง ๆ นำมาซึ่งความสุขได้ แค่เริ่มจากการเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับสิ่งเล็กน้อยรอบตัว ซึ่งการฝึกขอบคุณให้เป็นนิสัยจะช่วยทำให้เรามองโลกในแง่ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ความเครียดต่าง ๆ ลดน้อยลง

ดูแลสุขภาพตนเอง : สุขภาพเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้เช่นกันว่าคนคนนั้นมีความสุขหรือไม่ และรักตัวเองมากเพียงใด คนที่มีความสุขจะดูแลร่างกายของตนเองให้มีสุขภาพดี ทั้งการนอนหลับให้เต็มอิ่ม ดื่มน้ำให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกาย เพื่อจะได้ทำกิจกรรมหรือสิ่งต่าง ๆ ที่อยากทำได้อย่างใจต้องการ

ช่วยเหลือผู้อื่น : คนที่มีความสุขจะเผื่อแผ่ความสุขไปยังผู้อื่นด้วย ซึ่งการทำอะไรโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน นอกจากจะเป็นการแสดงความมีน้ำใจต่อผู้อื่นแล้ว ในฐานะผู้ให้ก็ยังทำให้เรารู้สึกสุขใจด้วยเช่นกัน

เรียนรู้ที่จะให้อภัย : ความโกรธเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เราไม่มีความสุข เมื่อจิตใจหมกมุ่นอยู่แต่ความรู้สึกลบ ๆ จึงไม่มีพื้นที่เหลือเผื่อไว้เก็บเกี่ยวความสุข ซึ่งสิ่งที่คนมีความสุขมักทำกันคือการเรียนรู้ที่จะให้อภัย และไม่ยึดติดกับความโกรธจนปล่อยวางไม่เป็น

รู้จักยืดหยุ่น : คนที่มีความสุขจะพร้อมยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และพร้อมปรับตัวเข้ากับทุกสถานการณ์ ต่างจากคนที่ตึงไปเสียทุกเรื่องจนสะกดคำว่ายืดหยุ่นไม่เป็น เมื่อบางสิ่งบางอย่างต่างไปจากที่คิด ไม่เป็นไปอย่างใจหวัง จึงทำให้เกิดความทุกข์ได้โดยง่าย

รับมือกับทุกเรื่องอย่างมีสติ :  เมื่อเราไม่สามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างได้อย่างใจ การรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ และมองโลกในแง่บวกจึงเป็นสิ่งที่คนมีความสุขเลือกทำกัน  แทนที่จะแบกทุกอย่างไว้กับตัวเองให้หนักเสียเปล่า ๆ

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คนมีความสุขมักจะทำกัน หากเช็กลิสต์ดูแล้วยังไม่เข้าข่ายเลยสักข้อ นั่นอาจหมายความว่าคุณไม่ค่อยมีความสุขในชีวิตที่เป็นอยู่นัก และอาจถึงเวลาต้องหาวิธีสร้างความสุขให้กับตัวเองได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook