เคล็ดลับการปลูกองุ่นที่บ้าน

เคล็ดลับการปลูกองุ่นที่บ้าน

เคล็ดลับการปลูกองุ่นที่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากไปเยี่ยมชมสวนครัวดาดฟ้าของผู้หญิงเก่งที่รักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ คุณแพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น กันไปเมื่อฉบับที่แล้ว คราวนี้เรามาลงสวนครัวสำรวจกันดูว่า เธอเลือกพืชชนิดไหนมาแนะนำ และหยิบเอามาสร้างสรรค์เป็นเมนูที่เธอดัดแปลงเป็นเมนูจานพิเศษกันคะ 




ปลูกองุ่น เป็นพืชสวนครัว
จุดเริ่มต้นที่เลือกซื้อต้นองุ่นมาปลูก เนื่องจากคนขายบอกว่าเป็นพืชที่ต้องการแดดจัด ประจวบกับสวนบนดาดฟ้าของแพรนั้นรับแดดได้เกือบทั้งวัน จึงคิดว่าเป็นอีกหนึ่งพืชสวนครัวที่น่าสนใจและเหมาะกับสวนสไตล์ English Herb Garden ของเรา

เคล็ดลับ การปลูก
หลายคนเข้าใจว่าองุ่นต้องปลูกบนพื้นที่สูงที่มีอากาศเย็นเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว องุ่นก็มีบางสายพันธุ์ที่สามารถปลูกตามบ้านเรือนเราได้เช่นกัน โดยจะเลือกปลูกลงดินหรือลงกระถาง ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครมีพื้นที่เพียงพอขนาดไหน

สำหรับต้นองุ่นจากสวนครัวคุณแพรเลือกปลูกลงกระถาง เพราะข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่เนื่องจากเป็นสวนครัวบนชั้นดาดฟ้าของบ้าน การเลือกปลูกสวนครัวลงกระถาง จึงเอื้อต่อการดูแลพืชผักต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น และเนื่องจากองุ่นเป็นพันธุ์ไม้เลื้อยฉะนั้นเธอจึงทำค้างองุ่นโดยใช้ไม้ระแนงตีเป็นร้านให้เถาองุ่นเลื้อย และเมื่อเถาองุ่นเจริญงอกงามก็จะเป็นซุ้มกันแดดให้ร่มเงาได้ด้วย

สร้างสรรค์เมนูพิเศษ
ด้วยอายุของต้นที่ยังไม่มากนัก ช่วงนี้จึงมีใบออกมาค่อนข้างมากและยังไม่มีลูกออกมาให้เห็นสักที แพรจึงนำไปโพสต์บนอินสตาแกรมว่าเพิ่งซื้อต้นองุ่นมา ก็มีชาวต่างชาติเขียนแนะนำว่า เคยกินข้าวอบใบองุ่นไหม ให้ลองทำดู อร่อยมากเลยนะ และนี่คือแรงบันดาลใจในการนำใบองุ่นที่มีอยู่ในสวนมาทำเป็นเมนูสุดพิเศษ

เพราะปกติเป็นคนชอบกินข้าวอบกุนเชียง ข้าวอบใบบัว เลยดัดแปลงมาเป็นข้าวอบใบองุ่นใส่กุนเชียง กุ้ง เห็ด ผัก ขิง และเบคอน เป็นการเพิ่มรสชาติ ให้ข้าวอบใบองุ่นมีความพิเศษยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook