8 สัญญาณร้ายของโรคไทรอยด์ ภัยเงียบใกล้ตัวที่ต้องรู้เท่าทัน

8 สัญญาณร้ายของโรคไทรอยด์ ภัยเงียบใกล้ตัวที่ต้องรู้เท่าทัน

8 สัญญาณร้ายของโรคไทรอยด์ ภัยเงียบใกล้ตัวที่ต้องรู้เท่าทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน หนุ่มสาวหลายคนมักจะทำงานกันหนักมากขึ้น จนทำให้บางคนมีอาการอ่อนเพลีย ผมร่วง น้ำหนักขึ้นๆ ลงๆ โดยไม่มีสาเหตุ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนของโรคไทรอยด์ได้ด้วยนั่นเอง ดังนั้น วันนี้เราเลยจะมาแนะนำให้คุณได้เฝ้าสังเกตอาการตนเองเพื่อให้รู้เท่าทัน "สัญญาณร้ายของโรคไทรอยด์" บอกเลยว่าโรคนี้อันตรายกว่าที่คิด ซึ่งสัญญาณเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ


1.อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ใจสั่น
สำหรับผู้ป่วยด้วยโรคไทรอยด์จะส่งผลกระทบในเรื่องของการทำงานของหัวใจ จึงทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย และบางรายอาจมีอาการใจสั่นร่วมด้วยบ่อยๆ    


2.ผมร่วงหนักมาก
ผู้ป่วยโรคไทรอยด์จะมีอาการของต่อมไทรอยด์ที่ทำงานผิดปกติ จึงส่งผลให้มีไขมันที่ผิวหนังมากยิ่งขึ้น ผิวหน้า และผมก็จะมันกว่าปกติ รวมไปถึงทำให้เกิดอาการผมร่วงได้มากกว่าปกติอีกด้วย


3.นอนไม่หลับ
ผู้ที่ป่วยโรคไทรอยด์ส่วนใหญ่ มักจะมีอาการหลั่งของฮอร์โมนที่กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางในปริมาณที่มากเกินไป จึงส่งผลทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับหรือไม่หลับไม่สนิทได้    


4.ขับถ่ายไม่เป็นปกติ
ผู้ป่วยมักจะมีอาการเข้าห้องน้ำบ่อยกว่าปกติ และมีอาการขับถ่ายในปริมาณที่ถี่มากขึ้น บางรายอาจจะมีอาการท้องผูกร่วมด้วย


5.ผิวแห้งกร้าน
ด้วยความที่ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ จึงส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนได้น้อยลง ทำให้ผิวพรรณแห้งกร้านลงอย่างเห็นได้ชัด   


6.ซึมเศร้ากว่าปกติ
ผู้ป่วยโรคนี้ ร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนินออกมาในปริมาณที่ไม่มากเพียงพอ จึงทำให้รู้สึกเฉื่อยชาและมีอาการซึมเศร้าร่วมด้วย


7.อารมณ์ทางเพศลดลงอย่างเห็นได้ชัด
ผู้ป่วยบางรายจะมีอาการรู้สึกเบื่อหน่ายที่จะสวีทกับแฟน จึงทำให้อารมณ์ทางเพศลดลงตามไปด้วย เนื่องจากร่างกายมีการผลิตฮอร์โมนในปริมาณที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม จึงทำให้เกิดอาการหมดแรง และรู้สึกไม่สบายตัวที่อยากจะทำกิจกรรมบนเตียงนั่นเอง


8.รู้สึกหนาว
เมื่อร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกมาในปริมาณที่ไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ลดลง และความร้อนในร่างกายก็ลดลงตามไปด้วย จึงส่งผลทำให้รู้สึกหนาวอยู่เป็นพัก ๆ รวมไปถึงยังทำให้เส้นผมเริ่มบาง และผิวแห้งมากขึ้นด้วย

สำหรับเรื่องสุขภาพนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษ และถ้าเกิดมีอาการผิดปกติดังที่กล่าวไปเบื้องต้น เราควรรีบไปพบแพทย์เพื่อค้นหาสาเหตุของอาการผิดปกติต่อไป เพราะหากเกิดโรคไทรอยด์หรือโรคอะไรขึ้นก็ตาม จะได้รับมือรักษาโรคได้อย่างทันการณ์ก่อนที่จะสายเกินแก้นั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook