ระวัง! 5 อย่างใกล้ตัวที่มักถูกใช้บำรุงหน้า แต่อาจทำให้หน้าพังได้

ระวัง! 5 อย่างใกล้ตัวที่มักถูกใช้บำรุงหน้า แต่อาจทำให้หน้าพังได้

ระวัง! 5 อย่างใกล้ตัวที่มักถูกใช้บำรุงหน้า แต่อาจทำให้หน้าพังได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่บำรุงหน้าด้วยวิธีธรรมชาติจากของใกล้ตัวบ่อยๆ ต้องระวังไว้นะคะ! อย่าคิดว่าของจากธรรมชาติเหล่านี้จะไม่มีโทษใดๆ บอกเลยว่าถ้าจะใช้จริงๆ ควรใช้ในปริมาณที่พอดี แล้วก็ต้องระวังหน้าพังจากสาเหตุเหล่านี้ด้วย!!


1. มะนาว


อย่างที่รู้กันว่ามะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด หลายคนจึงมักจะนำมาผสมเพื่อพอกหน้า เพราะต้องการให้กรดช่วยผลัดผิวให้หน้าขาวใส แต่ช้าก่อนค่ะซิส! พอกมากระวังจะหน้าไหม้!! โดยอาจจะเกิดอาการแพ้ ระคายเคือง หน้าแดง แสบ หรือทำให้ผิวบางจนกลายเป็นคนแพ้ง่ายได้เลย จำไว้ว่าถ้าจะใช้จงใช้ให้น้อยและอย่านาน แต่ถ้าไม่มั่นใจจะเลี่ยงใช้ไปเลยก็ดีค่ะ


2. ไข่ขาว


เรียกว่าเป็นเมนหลักที่สาวๆ หน้ามันจะนึกถึงเลยล่ะ เพราะไข่ขาวถ้าเอามาพอกหน้าไว้ หลายคนจะรู้สึกว่าช่วยดูดสิ่งสกปรกออกจากผิว และทำให้หน้ามันน้อยลงด้วย แต่ระวังนะคะถ้าใช้ไข่ขาวมาพอกหน้ามากและนานเกินไป นอกจากจะเหม็นคาวแล้ว ยังอาจทำให้ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น และอาจจะทำให้แพ้ได้ด้วย แนะนำให้พอกแต่น้อยๆ และใช้เวลาแป๊บเดียวดีกว่า


3. แอปเปิลไซเดอร์


คนเป็นสิวหลายคนอาจจะเคยลองใช้สูตรผสมแอปเปิลไซเดอร์ หรือ ACV เพื่อเช็ดแทนโทนเนอร์ หรือนำมามาสก์หน้า เพราะต้องการให้ปรับสมดุลผิวและลดสิวได้ แต่แน่นอนค่ะว่าถึงจะเป็นแอปเปิลก็ยังมีความเป็นกรด เพราะมันก็คือน้ำส้มสายชูจากแอปเปิ้ลนั่นแหละ ดังนั้นเวลาใช้อาจจะเสี่ยงต่อการแพ้ แสบผิว หรือสิวเห่อมากกว่าเดิมก็ได้ ทางที่ดีหลีกเลี่ยงไปเลยค่ะ


4. น้ำมันธรรมชาติ


ตอนนี้กำลังฮิตสุดๆ ด้วยการใช้น้ำมันเอสเซนเชียลออยล์จากธรรมชาติ มาบำรุงผิวหน้าในหลายๆ ขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงผิวหลังล้างหน้า ใช้ผสมกับเครื่องสำอางในการแต่งหน้า หรือแม้กระทั่งเอามาเช็ดเครื่องสำอาง หรือเอามาสก์หน้าด้วย แต่อย่าลืมว่าน้ำมันธรรมชาติเหล่านี้ก็มีแหล่งที่มาแตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนใช้จึงควรตรวจสอบให้ดีว่าเราไม่ได้แพ้สารในน้ำมันเหล่านี้ และอย่าใช้เยอะเกินไป เพราะอาจจะอุดตันและทำให้หน้ามันกว่าเดิมก็ได้ค่ะ


5. น้ำตาล


ขัดหน้าด้วยน้ำตาลมันก็ประหยัดแล้วก็หาง่ายด้วยเนอะ หลายคนเลยเลือกใช้วิธีนี้เป็นประจำ แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ น้ำตาลมักจะเป็นเกล็ดที่ค่อนข้างใหญ่ ถ้าเอามาใช้บ่อยๆ อาจจะทำให้บาดผิวจนเป็นแผลได้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่แผลใหญ่โต แต่การที่ผิวหน้าถูกเสียดสีมากเกินไป ก็อาจจะมีริ้วรอย และรอยแผลเล็กๆ เต็มไปหมด ทำให้ผิวบางลงแถมยังไม่เนียนด้วยค่ะ ถ้าจะใช้แนะนำให้ละลายให้เม็ดเล็กลงก่อน หรือใช้เกลือละเอียดแทน และใช้แค่ไม่เกินอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็พอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook