เมื่อ "การช้อปปิ้ง" สามารถเยียวยาจิตใจได้!

เมื่อ "การช้อปปิ้ง" สามารถเยียวยาจิตใจได้!

เมื่อ "การช้อปปิ้ง" สามารถเยียวยาจิตใจได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าการซื้อความสุขด้วยเงินเป็นสิ่งที่หลายคนมองว่าไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง แต่กลับมีผลการศึกษาหลายชิ้นที่ชี้ว่าการบำบัดอารมณ์ด้วยการช้อปปิ้ง หรือ “Retail Therapy” ช่วยเยียวยาจิตใจของเราได้จริงๆ

หนึ่งในนั้นคือผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Psychology and Marketing ที่ระบุว่าการได้จับจ่ายซื้อของช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้ แม้ว่าผลจากการช้อปปิ้งในขณะที่อารมณ์กำลังไม่ปกติ อาจส่งผลให้ตัดสินใจซื้อของแบบหุนหันพลันแล่นมากขึ้นก็ตาม!

โดย 62 เปอร์เซ็นต์ที่บอกว่าพวกเขาช้อปปิ้งเพื่อบำบัดอารมณ์ตัวเองนั้น ไม่มีใครรู้สึกเสียใจกับการจ่ายเงินแบบมือเติบเพื่อบำบัดอารมณ์ของตัวเอง และยังพบด้วยว่าช่วงชีวิตที่มีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นกับตัวเอง จะกระตุ้นให้เกิดความอยากช้อปปิ้งมากที่สุด

สอดคล้องกับผลการศึกษาอีกชิ้นจากวารสาร Journal of Consumer Psychology ที่พบว่า Retail Therapy ไม่ได้แค่ทำให้เรามีความสุขได้มากขึ้นแบบทันตาเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เราต่อสู้กับความโศกเศร้า หรือความเครียดได้อีกด้วย!

โดยนักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าคนส่วนใหญ่ที่กำลังเสียใจหรือกลัวอะไรบางอย่าง จะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีอำนาจควบคุมสิ่งที่อยู่รอบตัวได้ ต่างจากการช้อปปิ้งที่พวกเขาสามารถกำหนดเองได้ว่าจะไปซื้อของอะไร และไปซื้อที่ไหน การช้อปปิ้งจึงเป็นทางออกที่ช่วยบำบัดจิตใจให้กับตัวเอง

เมื่อรู้สึกว่าสภาพแวดล้อมอยู่เหนือการควบคุม การได้จับจ่ายซื้อของในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญในชีวิต เช่นการแต่งงานและการมีลูก จึงเป็นการลดความกังวลใจกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น และทำให้รู้สึกว่าพวกเขาสามารถควบคุมสถานการณ์ในมือได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ ที่ระบุด้วยว่าอาการซึมเศร้ามีความสัมพันธ์กับประสาทรับกลิ่น และนี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งของแท็กติกการตลาดที่บรรดาห้างร้านต่าง ๆ มักใช้กลิ่นหอมมาสร้างบรรยากาศภายในร้าน เพราะสามารถส่งผลต่ออารมณ์ได้ และทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะจ่ายเงินมากขึ้นนั่นเอง

หากช่วงหยุดยาวนี้ ใครรู้สึกว่ากำลังอยู่ในภาวะเครียดหรือไม่สบายใจ จะลองเยียวยาจิตใจด้วยการช้อปปิ้งบ้างก็คงไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรนัก ตราบใดที่ยังมีสติไม่ใช้จ่ายมากมายจนเกินตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook