8 พฤติกรรมที่ทำให้ปากดำไม่รู้ตัว รู้แล้ว ต้องเลี่ยงโดยด่วน

8 พฤติกรรมที่ทำให้ปากดำไม่รู้ตัว รู้แล้ว ต้องเลี่ยงโดยด่วน

8 พฤติกรรมที่ทำให้ปากดำไม่รู้ตัว รู้แล้ว ต้องเลี่ยงโดยด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยไหมที่รู้สึกว่าทำไมริมฝีปากของตัวเองเริ่มดำ ทั้งที่ผ่านการบำรุงมาอย่างมากมาย วันนี้เราได้นำ 8 พฤติกรรมที่หลายคนเผลอทำอยู่บ่อยๆ และล้วนเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลทำให้ริมฝีปากดำโดยไม่รู้ตัวมาช่วยไขข้อสงสัยนี้กันค่ะ มาดูกันดีกว่าว่ามีพฤติกรรมข้อไหนที่เผลอทำอยู่บ่อยครั้งบ้าง


1.เลียริมฝีปาก
การเลียริมฝีปากทำให้ปากดำอย่างปฏิเสธไม่ได้เลยทีเดียว เพราะน้ำลายมีเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยอาหาร ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่รบกวนเซลล์ผิวบริเวณริมฝีปากอย่างมาก ดังนั้นการเลียริมฝีปาก ทำให้ริมฝีปากโดนน้ำลายบ่อยๆ ย่อมส่งผลให้ริมฝีปากดำอย่างไม่รู้ตัว


2.โดนแดดบ่อย
แสงแดดไม่เพียงแต่ทำให้ผิวหนังแห้งเสียและดำคล้ำเท่านั้น แต่ยังส่งผลทำให้ริมฝีปากดำได้เช่นกัน เพราะรังสียูวีสามารถเข้าไปทำลายชั้นผิวของเราได้ในทุกส่วน ดังนั้นจึงควรป้องกันริมฝีปากจากแสงแดดด้วยการทาลิปบาล์มหรือลิปสติกที่มีสารกันแดดจะช่วยได้มากเลยทีเดียว


3.สูบบุหรี่
เป็นที่ทราบกันดีว่าการสูบบุหรี่มักส่งผลทำให้ริมฝีปากดำได้ง่าย เนื่องจากสารนิโคตินและสารพิษชนิดอื่นๆ ที่อยู่ในบุหรี่นั้น มีส่วนในการทำลายเซลล์ผิวบริเวณริมฝีปากให้เสื่อมสภาพ อีกทั้งยังเพิ่มเม็ดสีมากขึ้น จึงทำให้ริมฝีปากดำอย่างเห็นได้ชัด


4.ละเลยการบำรุง
การไม่บำรุงริมฝีปาก ย่อมทำให้ริมฝีปากดำได้อย่างง่ายดาย ซึ่งต่างจากริมฝีปากที่ได้รับการบำรุงเป็นประจำ เพราะการบำรุงริมฝีปากนั้น ช่วยให้ริมฝีปากได้รับความชุ่มชื้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันรังสียูวีที่สามารถเข้ามาทำลายชั้นผิวบริเวณนี้ได้


5.ดื่มน้ำน้อย
การดื่มน้ำน้อยไม่เพียงแต่จะทำให้ริมฝีปากแห้ง หรือเกิดอาการร้อนในในช่องปากเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ริมฝีปากดำได้อย่างน่าตกใจ เพราะผิวที่ขาดน้ำจะส่งผลให้มีอาการแห้งและดูหมองคล้ำ อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดอาการลอกเป็นขุยได้อีกด้วย


6.ใช้ลิปสติกที่มีสารตะกั่ว
สารตะกั่วที่อยู่ในลิปสติก เป็นสารที่คอยกัดริมฝีปากให้กลายเป็นสีดำคล้ำ ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ลิปสติกที่ไม่มีสารตะกั่วจะปลอดภัยกว่ามาก อย่าเน้นแต่เพียงราคาที่ถูกหรือสีสวยเท่านั้น แต่ควรเลือกที่ปลอดภัยต่อริมฝีปากจะดีที่สุด


7.ใช้ลิปสติกหมดอายุ
อย่าเสียดายกับลิปสติกที่ใช้ยังไม่หมด แต่กลับหมดอายุการใช้งานเสียก่อน เพราะถ้าเผลอเสียดายจนเอามาใช้อีก อาจส่งผลเสียต่อริมฝีปากสวยๆ ได้ แถมยังเสี่ยงทำให้ริมฝีปากดำคล้ำจนรับไม่ได้อย่างแน่นอน และที่สำคัญอาจแถมอาการแพ้และระคายเคืองตามมาอีกด้วย


8.เช็ดล้างเครื่องสำอางไม่หมดจด
การเช็ดล้างเครื่องสำอางให้หมดจด ไม่ใช่เน้นแต่เพียงการเช็ดบริเวณผิวหน้าอย่างเดียว แต่ควรรวมทุกส่วนของใบหน้า ไม่ควรละเลยการเช็ดเครื่องสำอางตามส่วนต่างๆ โดยเฉพาะเปลือกตาและริมฝีปาก เพราะหากเช็ดเครื่องสำอางบริเวณริมฝีปากไม่หมดจด อาจทำให้ริมฝีปากดำคล้ำได้ เพราะลิปสติกถือเป็นเครื่องสำอางที่ติดแน่นและเช็ดออกได้ยากมาก


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากที่ได้รู้ถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่ทำให้ริมฝีปากดำคล้ำ เชื่อว่าต้องมีสักข้อที่เผลอทำบ่อยๆ รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมหันมาใส่ใจกับริมฝีปากของตัวเองกันนะคะ โดยเฉพาะการบำรุงด้วยลิปบาล์ม ถือเป็นการบำรุงสุดเบสิคที่จะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวบริเวณริมฝีปากได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook